Cảnh giác, chủ động với âm mưu “diễn biến hòa bình”

08:36 - Thứ Sáu, 01/03/2019 Lượt xem: 10224 In bài viết

ĐBP - Mục tiêu không thay đổi của các thế lực thù địch đối với nước ta là thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Ðảng Cộng sản, làm sụp đổ chế độ xã hội chủ nghĩa. Ðặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, chiến lược này ngày càng phức tạp, quyết liệt, tinh vi hơn với những “viên đạn bọc đường”.

Ðiện Biên là một trong những tỉnh có biên giới dài nhất (chỉ sau Nghệ An), dân cư phân bố không đồng đều, trình độ dân trí của người dân vùng sâu, biên giới còn hạn chế, đời sống còn nhiều khó khăn… Ðây là những đặc điểm mà các thế lực thù địch luôn lợi dụng dụ dỗ, lôi kéo, kích động tư tưởng của người dân vùng cao vốn chân chất, thật thà nhằm gây mất ổn tình hình chính trị.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ cho biết: Nậm Pồ là huyện biên giới nghèo, với nhiều thành phần dân tộc sinh sống. Vấn đề an ninh chính trị - TTATXH nói chung trên địa bàn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Những vấn đề như: Tuyên truyền đạo trái pháp luật, di dịch cư tự do, xuất cảnh trái phép, tội phạm ma túy, mua bán người có chiều hướng gia tăng. Trong khi đó, kết cấu hạ tầng của huyện còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao (trên 63%), các phương tiện truyền thông, định hướng dư luận còn hạn chế; trình độ đội ngũ tuyên truyền viên, nhất là ở cơ sở (cán bộ tuyên giáo bán chuyên trách cấp xã) chưa thực sự tâm huyết, chưa hiểu rõ bản chất vấn đề, dẫn đến chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ… Trong khi đó, hiện nay, các thế lực thù địch đang ráo riết thực hiện phương châm: “hành động chống phá thì quyết liệt nhưng thủ đoạn phải rất mềm dẻo”, vừa công khai, vừa bí mật, đẩy mạnh các hoạt động thâm nhập vào nội địa của ta để trong đánh ra, ngoài đánh vào.

Ðối với địa bàn tỉnh ta nói chung hay Nậm Pồ nói riêng, mục tiêu chính của các tổ chức phản động là người dân tộc thiểu số vùng cao, vùng sâu, biên giới. Chúng tiếp tục lợi dụng vấn đề “dân chủ, nhân quyền, tự do, tôn giáo” để gây sức ép, làm nhiễu loạn thông tin, lái tư tưởng của người dân theo hướng chống đối, không chấp hành chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền. Thực tế đã cho thấy, khi chính quyền có những giải pháp làm ổn định địa bàn, thực hiện các quy định của pháp luật về vấn đề tôn giáo, thì gần như ngay lập tức, các tổ chức phản động đã huy động tối đa hệ thống truyền thông trái chiều để xuyên tạc tình hình, “lu loa” vu cáo ta “thiếu dân chủ, vi phạm nhân quyền, không có tự do tôn giáo, đối xử không công bằng với người dân”. Ðể làm được điều này, không loại trừ khả năng các thế lực thù địch đã cài cắm được người của chúng ở rất gần với người dân. Trong đó, các hoạt động tuyên truyền tà đạo là một trong những nguy cơ. Ðiển hình như huyện Nậm Pồ hiện nay có 15/15 xã, 91/132 bản, với 4.085 hộ, 24.378 nhân khẩu có sinh hoạt tôn giáo; trong đó có 4 điểm nhóm, 62 hộ, 350 khẩu sinh hoạt tà đạo Giê Sùa. Theo thông tin chúng tôi nắm được, có những điểm nhóm tuyên truyền trái pháp luật, mặc dù cơ bản là người dân nghèo, dân trí thấp nhưng có những trưởng nhóm lại là người có trình độ rất cao (từng du học nước ngoài hoặc có trình độ thạc sĩ, đại học, từng làm việc ở các trung tâm kinh tế lớn trong nước). Do cùng sinh sống trong một cộng đồng dân cư, thấu hiểu tâm lý cũng như phong tục, vì vậy, những người này có tiếng nói rất lớn trong cộng đồng, “nói gì dân cũng nghe”. Ðây là một yếu tố rất nguy hiểm khi những người này có tư tưởng chống đối chính quyền hay xa hơn là “tay trong” đắc lực của các thế lực phản động.

Trước những diễn biến phức tạp trên, thời gian qua, các lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện Nậm Pồ không ngừng tăng cường bám, nắm địa bàn, gắn bó, gần gũi nhân dân. Cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm tới công tác đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền, vận động. Nội dung tuyên truyền được xây dựng trên cơ sở: ngắn gọn, dễ hiểu, đi vào những vấn đề cụ thể, thiết thực. Chú trọng vận động, khuyến khích, đãi ngộ các già làng, người có uy tín trong cộng đồng dân cư để họ trực tiếp tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân ngay từng thôn, bản. Và một vấn đề trọng yếu trong việc tăng khả năng “miễn dịch” với các hoạt động “diễn biến hòa bình” ở vùng cao là đẩy mạnh phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo gắn với đảm bảo chính sách, công bằng xã hội.

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top