Nà Hỳ thực hiện Nghị quyết đại hội Ðảng các cấp

09:39 - Thứ Sáu, 22/03/2019 Lượt xem: 11763 In bài viết

ĐBP - Ðồng chí Thùng Văn Vinh, Phó Bí thư Ðảng ủy xã Nà Hỳ (huyện Nậm Pồ), cho biết: Xác định 2019 là năm nước rút thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ xã lần thứ IV và Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 - 2020; hiện nay, Ðảng bộ xã Nà Hỳ đã và đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu theo tinh thần Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ các cấp, đặc biệt là các chỉ tiêu, mục tiêu chưa đạt kế hoạch đề ra.

 

Ðến nay, 100% số trường học trên địa bàn xã Nà Hỳ đều được công nhận Trường chuẩn quốc gia. Trong ảnh: Tiết giảng dạy ở Trường PTDTBT Tiểu học Nà Hỳ.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ðảng bộ xã Nà Hỳ đã triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp với sự tập trung và quyết tâm cao. Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể đã cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo kịp thời. Trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị, 100% cán bộ, đảng viên trong xã được học tập, nghiên cứu đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ðảng bộ xã đã làm tốt công tác phát triển đảng viên, riêng 3 năm qua, đã kết nạp gần 30 đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn Ðảng bộ lên trên 160 người. Ðối với công tác dân vận, Ðảng ủy xã đã phối hợp với mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội triển khai thực hiện tốt các mô hình “dân vận khéo”, như: Vận động nhân dân hiến đất, đóng góp vật chất, ngày công lao động làm đường nội đồng; đường giao thông nội bản, xây dựng nhà văn hóa thôn bản, kênh mương thủy lợi, làm vỉa hè khu vực trung tâm xã… Chỉ vài năm trở lại đây, hàng chục hộ dân trong xã đã chủ động hiến nhiều diện tích đất cùng hàng nghìn ngày công lao động xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh công tác xây dựng Ðảng, hệ thống chính trị, Ðảng bộ xã Nà Hỳ đã lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tạo chuyển biến tích cực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, nhất là trong sản xuất nông nghiệp. Với việc thay đổi tư duy cũ sản xuất theo hướng nhỏ lẻ, đến nay bà con nhân dân đã chủ động áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, đưa các giống cây trồng mới, năng suất cao vào sản xuất… do đó hàng năm tổng sản lượng lương thực đều đạt so với kế hoạch đề ra. Theo thống kê mới nhất của UBND xã Nà Hỳ, hiện nay, diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt toàn xã gần 570ha, tăng 45ha so với đầu nhiệm kỳ và đạt gần 86% so với Nghị quyết đề ra. Bình quân lương thực đầu người đạt gần 317kg.

Trong lĩnh vực chăn nuôi, đây được xác định là ngành sản xuất chủ yếu để tăng thu nhập cho người dân; phát triển chăn nuôi là hướng đột phá trong giảm nghèo nhanh, bền vững. Chính vì thế, xã đã và đang tích cực phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, khuyến khích, hỗ trợ các mô hình chăn nuôi tập trung, bà con một số bản đã bắt đầu trồng phân tán các loại cỏ, như: Cỏ voi, cỏ VA06, Guatamela để phục vụ chăn nuôi và hướng dẫn người dân mở rộng quy mô chuồng trại. Ðến nay, toàn xã có hàng chục nghìn con gia súc, gia cầm. Tốc độ phát triển đàn gia súc, gia cầm đạt từ 4 - 6%/năm.

Một trong những điểm nhấn thể hiện tinh thần đoàn kết nổi bật từ đầu nhiệm kỳ đến nay là Ðảng ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân xã Nà Hỳ đã chung sức, đồng lòng làm tốt công tác giải tỏa hành lang an toàn giao thông. Nhờ đó, xây dựng nên diện mạo xã nông thôn miền núi khang trang, sạch đẹp. Ngoài ra, trên các mặt văn hóa - xã hội ở Nà Hỳ cũng có nhiều thành tựu đáng kể. Trước tiên là lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Hiện nay, tất cả các trường học trên địa bàn xã đều được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng nông thôn đã và đang được đầu tư. Hiện nay, 9/10 bản của xã có điện với tỷ lệ số hộ gia đình được sử dụng đạt trên 95%; 9/10 bản có đường giao thông đi lại thuận tiện 4 mùa, từ đó mở ra những hướng phát triển kinh tế cho người dân, giúp người dân trên địa bàn từng bước xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống.

Chia sẻ về những khó khăn và tồn tại hiện nay, đồng chí Thùng Văn Vinh, Phó Bí thư Ðảng ủy xã Nà Hỳ, cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được, Ðảng bộ xã còn một số chỉ tiêu đạt thấp so với nghị quyết, như: Các chỉ tiêu về văn hóa, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, số hộ thoát nghèo chưa ổn định. Các chương trình vay vốn phát triển chăn nuôi, thực hiện các mô hình trồng cỏ gắn với chăn nuôi trâu, bò theo hướng hàng hoá trên tinh thần Nghị quyết số 04-NQ/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện Nậm Pồ về chính sách phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2025 chưa mang tính đột phá. Trong công tác xây dựng Ðảng, chất lượng, nội dung sinh hoạt của một số chi bộ thôn bản còn mang tính hình thức, chưa thực sự nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng…

Khó khăn là vậy, song đồng chí Thùng Văn Vinh cho rằng, với tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân trên địa bàn, tin rằng các mục tiêu, chỉ tiêu mà nghị quyết Ðại hội đề ra sẽ về đích đúng thời điểm.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top