Sẵn sàng cho ngày hội lớn

09:59 - Thứ Sáu, 03/05/2019 Lượt xem: 11684 In bài viết
ĐBP - Những ngày đầu tháng 5, trên khắp các phố phường của TP. Ðiện Biên Phủ, chúng tôi đã cảm nhận được không khí tưng bừng, phấn khởi chuẩn bị hướng tới ngày lễ lớn của nhân dân các dân tộc tỉnh Ðiện Biên: Kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh, 70 năm thành lập Ðảng bộ tỉnh, 65 năm chiến thắng Ðiện Biên Phủ. Dọc tuyến đường Võ Nguyên Giáp, cờ, hoa, biểu ngữ và panô chào mừng căng lên rực rỡ, xen lẫn với màu tím của hoa bằng lăng, màu đỏ của hoa phượng, như hân hoan chào đón người dân và du khách thập phương đến với Ðiện Biên.

Ông Phạm Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Dịp kỷ niệm năm nay chính là ngày hội lớn của tỉnh. Chính vì thế, ngay từ tháng đầu năm, Sở đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng, trang trí đường phố và tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như: Trưng bày, triển lãm ảnh, sách; tuyên truyền cổ động mặt đường; căng, treo khẩu hiệu; đăng, phát phóng sự, tư liệu về Ðiện Biên, chiến thắng Ðiện Biên Phủ trên màn hình Led, trang thông tin điện tử, ấn phẩm văn hóa và chiếu bóng… Tất cả đều sẵn sàng cho ngày lễ lớn của tỉnh.

 

Ðường Trường Chinh, TP. Ðiện Biên Phủ rợp cờ chào đón ngày lễ lớn.

Ðiểm nhấn trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh, 70 năm thành lập Ðảng bộ tỉnh và 65 năm chiến thắng Ðiện Biên Phủ sẽ được tổ chức trong tháng 5 lịch sử, gồm: Chương trình nghệ thuật và bắn pháo hoa (diễn ra tối 5/5) tại Quảng trường 7/5; Lễ mít tinh (diễn ra sáng 6/5) tại Sân vận động tỉnh, bao gồm các màn diễu hành, diễu binh và đồng diễn của các đơn vị, lực lượng trong toàn tỉnh. Các hoạt động này được truyền hình trực tiếp trên sóng của Ðài Truyền hình Việt Nam, Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và được tiếp sóng trên Ðài Phát thanh - Truyền hình các tỉnh, thành phố trong cả nước. Ngoài ra, các hoạt động: Giải đua xe đạp “Về Ðiện Biên Phủ năm 2019”; Giải bóng đá với 3 tỉnh Bắc Lào; Ngày hội Xúc tiến đầu tư vào Khu du lịch quốc gia Ðiện Biên Phủ - Pá Khoang... sẽ là các hoạt động nổi bật, thu hút sự quan tâm của các đơn vị, tỉnh, thành và du khách thập phương về với Ðiện Biên chung vui ngày hội.

Tại Sân vận động tỉnh và Quảng trường 7/5 những ngày này, chúng tôi nhận thấy không khí luyện tập hăng say của các nghệ sĩ, diễn viên, học sinh, sinh viên và các đơn vị phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật, diễu hành, đồng diễn chào mừng kỷ niệm ngày lễ lớn. Chương trình nghệ thuật có tên “Ðiện Biên Phủ khúc hùng ca bất tử” có sự tham gia của hơn 1.000 nghệ sĩ, diễn viên chuyên và không chuyên, với thời lượng 50 phút; gồm 5 trường đoạn tái hiện vùng đất Ðiện Biên từ thời lập đất đến thành lập tỉnh Lai Châu (cũ), trải qua các cuộc đấu tranh chống kẻ thù xâm lược, áp bức cường quyền cho tới khi Ðảng lãnh đạo và tổ chức quần chúng nhân dân đấu tranh chống kẻ thù xâm lược, làm nên chiến thắng Ðiện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Trong đó, khắc họa rõ nét hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ðại tướng Võ Nguyên Giáp cùng những chiến sĩ Ðiện Biên anh dũng chiến đấu quên mình, hi sinh vì độc lập tự do của dân tộc. Kết thúc là hình ảnh Ðiện Biên ngày mới đang trên đà phát triển và hội nhập với những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch, dang tay chào đón bạn bè muôn phương.

Theo ông Phạm Việt Dũng, vào mỗi dịp 7/5 hàng năm, lượng du khách thập phương đến với Ðiện Biên, tham quan các điểm di tích tương đối đông, cao điểm có thể lên tới 10.000 người. Do đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ bổ sung lực lượng thuyết minh viên, hướng dẫn viên phục vụ tại các điểm di tích trong quần thể di tích Chiến trường Ðiện Biên Phủ. Ngoài thuyết minh về lịch sử, các thuyết minh, hướng dẫn viên sẽ phát tờ rơi quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người Ðiện Biên và giới thiệu địa điểm ăn uống, mua sắm cho khách du lịch. Hiện nay, việc chuẩn bị nhân lực, trang trí, trưng bày và tuyên truyền đã hoàn tất, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc Ðoàn Nghệ thuật tỉnh chuẩn bị tốt nhất cho chương trình nghệ thuật chào mừng và Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao TP. Ðiện Biên Phủ chuẩn bị tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao.

Những ngày này, đi dọc các tuyến phố chính trong thành phố, đâu cũng thấy cờ đỏ sao vàng được treo trang nghiêm; phố phường sạch sẽ, tinh tươm, cây cảnh và hoa được chăm sóc tươi tốt, rực rỡ. Ông Bùi Xuân Khiêm, Tổ trưởng tổ dân phố 6, phường Mường Thanh chia sẻ: “Bao năm nay mới có một dịp lễ lớn như vậy. Chính vì thế tổ dân phố chúng tôi bảo nhau dọn dẹp, vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh đường phố và tổ chức nhiều hoạt động xã hội để chào đón ngày trọng đại. Bà con ai cũng phấn khởi, vui tươi và háo hức lắm!”.

Với sự chuẩn bị tích cực, chủ động và sẵn sàng của tỉnh cũng như nhân dân trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ, ngày kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh, 70 năm thành lập Ðảng bộ tỉnh và chào mừng 65 năm chiến thắng Ðiện Biên Phủ sẽ được diễn ra trong không khí vui tươi, trang trọng, đúng tầm vóc lịch sử; đồng thời sẽ để lại những ấn tượng đẹp trong lòng mỗi người dân và du khách mọi miền khi đến với Ðiện Biên.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top