Bài dự thi Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Ðảng

Nâng cao năng lực lãnh đạo của Ðảng

08:37 - Thứ Tư, 21/08/2019 Lượt xem: 11329 In bài viết
ĐBP - Nhận diện rõ những hạn chế, yếu kém của một bộ máy cồng kềnh, chồng chéo, trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ; một lực lượng cán bộ, công chức, viên chức tăng tới mức “lạm phát” “ngốn” tiền ngân sách… đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương trong cả nước. Thực hiện chủ trương của Ðảng về đổi mới hệ thống chính trị, Ðiện Biên quyết liệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả (gọi tắt là Nghị quyết số 18).

Bài 1: Quyết tâm lớn, đồng thuận cao

Dưới sự quan tâm lãnh đạo của Trung ương, những năm qua Ðảng bộ tỉnh Ðiện Biên tập trung đổi mới tư duy, nâng tầm chiến lược, lãnh đạo chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị thông qua việc cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước; trong đó có việc thực hiện Nghị quyết số 18.

Thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo của Ðảng, huyện Ðiện Biên là một trong những điểm sáng trong đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Về Ðiện Biên những ngày cuối tháng 8 khi cánh đồng Mường Thanh lúa màu xanh mướt, chúng tôi cảm nhận rõ sức sống mới nơi gắn với cánh đồng lớn nhất trong 4 cánh đồng “Nhất Thanh, nhì Lò, tam Than, tứ Tấc” ở khu vực Tây Bắc này. Những con đường nông thôn mới được bê tông hóa trải dài từ xã đến các thôn, bản đã cơ bản khắc phục được tình trạng “nắng bụi, mưa lầy”; giao thông nội đồng được “cứng hóa” từ thôn bản ra đồng ruộng nhờ sự chung tay góp sức của cả cộng đồng. Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết nhiều mô hình cánh đồng lớn đang được triển khai, nhận được sự đồng thuận, tích cực tham gia của nhân dân… Có được khí thế lao động sản xuất ấy bắt đầu từ những đổi mới trong xây dựng bộ máy, hệ thống chính trị, huyện Ðiện Biên đã tạo sự đoàn kết, thống nhất, huy động nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân; người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền. Và niềm vui, tự hào đến với Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn khi mới đây Ðảng bộ huyện Ðiện Biên được Ban Thường vụ Tỉnh ủy lựa chọn là Ðảng bộ tổ chức đại hội điểm cấp huyện, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ðồng chí Phạm Ðức Toàn, Bí thư Huyện ủy Ðiện Biên cho biết: Có được luồng gió mới từ các xã vùng thấp lan tỏa tới thôn, bản vùng cao là nhờ huyện đã làm tốt khâu “then chốt” trong Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Huyện ủy xác định nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể đối với từng cơ quan, đơn vị; chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, khả thi, huy động sức mạnh của các cơ quan, đơn vị, địa phương để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 18; xây dựng đề án sáp nhập các cơ quan, đơn vị; giảm số lượng công chức xã để phù hợp với thực tế; thực hiện kiêm nhiệm đối với các chức danh hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, bản. Sáp nhập các thôn, bản, đội ở những nơi chưa đủ điều kiện theo quy định… Ðồng thuận và quyết tâm cao, Ðiện Biên là 1 trong 2 địa phương của tỉnh thực hiện Ðề án Thí điểm hợp nhất Ủy ban Kiểm tra - Thanh tra và Ban Tổ chức với Phòng Nội vụ. Với sự quyết liệt của Huyện ủy trong việc sáp nhập các thôn, bản trên địa bàn, đến nay huyện cũng là 1 trong 2 địa phương của tỉnh hoàn thành Ðề án này. Và đầu tháng 7 vừa qua HÐND tỉnh đã phê duyệt Nghị quyết về việc sáp nhập, đổi tên các thôn, bản, đội, tổ dân phố thuộc 2 huyện Ðiện Biên và Ðiện Biên Ðông. Cụ thể, huyện Ðiện Biên sáp nhập 239 thôn, bản, đội để thành lập 119 thôn, bản, đội thuộc 20 xã; đổi tên 2 bản. Huyện Ðiện Biên Ðông sáp nhập 90 bản, tổ dân phố để thành lập 45 bản, tổ dân phố; đổi tên 8 bản, tổ dân phố.

Theo đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh, việc sáp nhập các thôn, bản này đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, góp phần củng cố hệ thống chính trị, đảm bảo sự lãnh đạo của Ðảng, chỉ đạo điều hành của chính quyền đến cơ sở trên địa bàn, đáp ứng được nguồn lực để bố trí những chức danh cán bộ không chuyên trách ở thôn, bản.

Thẳng thắn đánh giá và nhìn nhận những cái được và hạn chế cũng như chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế này trong công tác xây dựng Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị để nâng cao năng lực lãnh đạo của Ðảng; Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt Nghị quyết số 18. Trong đó tăng cường kiểm tra, giám sát, nắm tình hình ở cơ sở để kịp thời định hướng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Ông Văn Hữu Bằng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết: Tỉnh ủy đã tập trung rà soát, kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của một số cơ quan theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh. Thay đổi tư duy lãnh đạo đồng bộ với tinh gọn bộ máy, tỉnh ta đã sắp xếp lại 7 ban quản lý dự án xuống còn 4 ban quản lý dự án cấp tỉnh; sáp nhập 9 trung tâm giáo dục thường xuyên và trung tâm dạy nghề cấp huyện để thành lập trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trên cơ sở hợp nhất 7 trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh thuộc Sở Y tế; hợp nhất Ủy ban Kiểm tra - Thanh tra thành cơ quan kiểm tra - thanh tra; Ban Tổ chức Huyện ủy - Phòng Nội vụ thành cơ quan Tổ chức và Nội vụ tại huyện Ðiện Biên; hợp nhất Văn phòng Thị ủy và HÐND - UBND TX. Mường Lay thành Văn phòng TX. Mường Lay… Ðến nay, toàn tỉnh đã giảm 73 đơn vị cấp phòng (trong đó, cơ quan Ðảng, đoàn thể giảm 18 phòng và tương đương; cơ quan Nhà nước giảm 55 phòng; giảm 81 lãnh đạo, quản lý); tinh giản 876 biên chế.

Kết quả bước đầu sau gần 2 năm thực hiện Nghị quyết số 18 là đã rõ, song còn rất nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, với mục tiêu cao nhất là việc gì có lợi cho dân, cho nước thì làm hết sức sẽ là “kim chỉ nam” và động lực để Ðiện Biên mạnh dạn thực hiện, vững bước tiến lên.

Bài 2: Ðổi mới phương thức lãnh đạo

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top