MTTQ huyện Nậm Pồ

Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội

09:10 - Thứ Sáu, 30/08/2019 Lượt xem: 12555 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, MTTQ các cấp huyện Nậm Pồ luôn chú trọng phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân. Thông qua việc đổi mới phương thức, nội dung giám sát, phản biện đã giải quyết nhiều vấn đề thiết thực trong đời sống nhân dân, góp phần tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Xác định hoạt động giám sát, phản biện xã hội là nhiệm vụ quan trọng của MTTQ, hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện xây dựng kế hoạch, hướng dẫn thực hiện công tác giám sát của mặt trận; hướng dẫn cơ sở những nội dung cụ thể về mặt trận tham gia xây dựng chính quyền. Trong quá trình thực hiện hoạt động giám sát, Ủy ban MTTQ huyện phát huy tốt vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội tham gia đoàn giám sát đánh giá đúng mức những ưu điểm, kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, từ đó kiến nghị để các cơ quan, đơn vị kịp thời giải quyết. Cụ thể, thời gian qua MTTQ từ huyện đến cơ sở phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân phát huy quyền làm chủ, thực hiện tốt pháp lệnh dân chủ ở các xã và chức năng phản biện xã hội; tổ chức giám sát các hoạt động của các cơ quan Nhà nước, các đại biểu dân cử, cán bộ, đảng viên ở địa bàn dân cư. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện chủ trì và phối hợp với Thường trực HÐND, UBND huyện, xã và Ủy ban MTTQ 15 xã tổ chức cho các đại biểu HÐND huyện tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp của HÐND huyện. Riêng năm 2018, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện tổ chức đoàn giám sát thực hiện chính sách tín dụng của Nhà nước cho hộ nghèo và việc thu, quản lý, sử dụng các loại quỹ ủng hộ, đóng góp của người dân tại 2 xã Si Pa Phìn và Chà Cang; phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tổ chức giám sát công tác kiểm tra các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất tại 15 xã trên địa bàn. Phối hợp với HÐND huyện tổ chức giám sát công tác trồng rừng theo Nghị quyết 30a của Chính phủ tại 4 xã (Si Pa Phìn, Phìn Hồ, Chà Nưa, Vàng Ðán); phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân huyện trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại nhà tạm giữ công an huyện... Bằng nhiều hình thức giám sát (qua văn bản, qua hội nghị họp dân và các kênh thông tin khác...) đã tạo cơ chế dân chủ cởi mở; công khai, minh bạch các chính sách liên quan đến người dân. Thông qua giám sát đã giải quyết, tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc tại cơ sở nhân dân quan tâm, kiến nghị. Qua đó, phát huy được vai trò, quyền làm chủ của nhân dân; tạo điều kiện để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra.

Ðồng chí Thào Nhè Cáng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nậm Pồ cho biết: Chương trình, kế hoạch giám sát được Ủy ban MTTQ huyện chủ động xây dựng ngay từ đầu năm để tham mưu cho Huyện ủy và triển khai đến các cấp MTTQ cơ sở; đồng thời tăng cường phối hợp với các ban, ngành, cấp uỷ, chính quyền các cấp ký kết chương trình giám sát có nội dung bám sát với tình hình thực tế, nhiệm vụ chính trị - xã hội tại địa phương. Trong đó, MTTQ lựa chọn những nội dung giám sát theo các lĩnh vực nhân dân và xã hội quan tâm, phù hợp với thực tiễn của địa phương. Các ý kiến tham gia phản biện xã hội của MTTQ các cấp đã trở thành một “kênh” thông tin quan trọng, giúp các cấp ủy, chính quyền trong việc nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý, điều hành... Thời gian tới, MTTQ huyện sẽ tiếp tục tham mưu cho cấp uỷ Ðảng, chính quyền các cấp, trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp và tạo điều kiện để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội. Ðặc biệt là phát huy tốt vai trò của đội ngũ cán bộ làm công tác mặt trận; tạo điều kiện cho đội ngũ này tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về công tác giám sát, phản biện nhằm nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới...

Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top