Kiên quyết đưa ra khỏi Ðảng những đảng viên không đủ tư cách

08:19 - Thứ Sáu, 20/09/2019 Lượt xem: 15004 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên nhằm bổ sung lực lượng cho Ðảng, Ðảng bộ huyện Mường Ảng thường xuyên quan tâm đến việc rà soát, sàng lọc đảng viên. Ðặc biệt, từ khi Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 28-CT/TW về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Ðảng” thì việc nâng cao chất lượng đảng viên tiếp tục được Ðảng bộ huyện Mường Ảng chú trọng.

Ðảng ủy xã Ẳng Tở họp bàn về công tác phát triển Ðảng trên địa bàn xã. Ảnh: Quang Long

Rà soát, sàng lọc, nâng cao chất lượng đảng viên

Ðồng chí Nguyễn Tiến Ðạt, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HÐND huyện Mường Ảng cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Ảng luôn xác định việc rà soát, sàng lọc và kịp thời đưa những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Ðảng là việc làm cần thiết, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, giúp việc thực hiện Ðiều lệ Ðảng và các quy định của Ðảng nghiêm túc, tính tự giác của đảng viên cao hơn. Từ năm 2018 đến tháng 5/2019, toàn Ðảng bộ đã có 24 đảng viên bị thi hành kỷ luật, trong đó, khiển trách 17, cảnh cáo 2 và 5 trường hợp bị khai trừ khỏi Ðảng. Trong số những người bị khai trừ khỏi Ðảng điển hình như ông Hoàng Ðình Ðức, trong thời gian giữ chức vụ Trạm trưởng Trạm Thú y huyện đã tham ô tài sản; đối với 4 trường hợp còn lại cũng bị khai trừ khỏi Ðảng do vi phạm về mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Việc quyết liệt thực hiện nghiêm các quy định của Ðảng còn được thể hiện khi vừa qua, cấp có thẩm quyền đã ra quyết định thi hành kỷ luật với hình thức khiển trách đối với ông Ðoàn Thế Quỳnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy do vi phạm chính sách dân số.

Cùng với việc rà soát, sàng lọc đảng viên, nhằm nâng cao chất lượng đảng viên, Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện đặc biệt quan tâm đến công tác kết nạp đảng viên. Theo đồng chí Nguyễn Tiến Ðạt, việc kết nạp đảng viên và công nhận đảng viên chính thức phải hết sức thận trọng. Theo đó, việc kết nạp phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục theo quy định. Ðảng viên mới kết nạp phải là quần chúng thực sự ưu tú, có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức trong sáng, được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, có động cơ vào Ðảng đúng đắn. Ðặc biệt, các cấp ủy có thẩm quyền có thể quy định tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp đảng viên cao hơn quy định chung nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Với những nỗ lực và hành động quyết liệt, công tác xây dựng tổ chức đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội ở các đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Mường Ảng có nhiều chuyển biến tích cực, số lượng, chất lượng đảng viên mới kết nạp được nâng lên. Trung bình mỗi năm toàn Ðảng bộ kết nạp được 142 đảng viên; trong đó đảng viên trẻ đạt 72%, đảng viên nữ 35%, đảng viên dân tộc thiểu số 56,8%, nông dân trực tiếp sản xuất 45,5%, giáo viên 32,4%. Qua đánh giá, bình quân hàng năm toàn Ðảng bộ có trên 80% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, 99,1% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở lên; đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ chỉ chiếm 0,89%.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Ðảng

Ðể nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, đảng viên, công tác kiểm tra, giám sát cũng là một trong những nội dung quan trọng được Ðảng bộ huyện quan tâm. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện đã xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và từng năm, nhất là kiểm tra, giám sát việc thực hiện các Chỉ thị 03, 05 của Bộ Chính trị (khóa XI, XII) về học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Ðảng. Ðồng thời, ban hành các văn bản nhằm đảm bảo việc lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả hoạt động kiểm tra, giám sát theo hướng đồng bộ các cuộc kiểm tra, giám sát của Ðảng với thanh tra, kiểm tra, giám sát của chính quyền. Bên cạnh đó, phối hợp với mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; trách nhiệm tham gia xây dựng Ðảng, giám sát tổ chức đảng và đảng viên…

Theo thống kê của Huyện ủy Mường Ảng, từ năm 2015 đến nay, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã tiến hành 124 cuộc, trong đó, cấp huyện 32 cuộc (kiểm tra 17 cuộc, giám sát 15 cuộc); Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tổ chức 36 cuộc (kiểm tra 35 cuộc, giám sát 1 cuộc); đảng ủy cơ sở tổ chức 27 cuộc (kiểm tra 21 cuộc, giám sát 6 cuộc); ủy ban kiểm tra cơ sở tổ chức 29 cuộc (kiểm tra 25 cuộc, giám sát 4 cuộc). Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, cấp có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật nghiêm minh đối với các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên vi phạm. Theo đó, từ năm 2015 đến nay, đã có 50 đảng viên bị thi hành kỷ luật, trong đó khiển trách 31 đảng viên, cảnh cáo 6 đảng viên, khai trừ khỏi Ðảng 13 cá nhân.

Có thể nói, thời gian qua, Ðảng bộ huyện Mường Ảng đã triển khai nhiều chương trình, hành động quyết liệt trong việc kiểm tra, giám sát tổ chức cơ sở đảng, đảng viên. Ðây sẽ là tiền đề quan trọng nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Ðảng” từ nay đến cuối năm và những năm tiếp theo. 

Quang Long
Bình luận
Back To Top