Đại biểu Mùa A Vảng tham gia ý kiến việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy

17:52 - Thứ Tư, 13/11/2019 Lượt xem: 11034 In bài viết

ĐBP - Ngày 13/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, Quốc hội tiến hành giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) giai đoạn 2014 - 2018.

Đại biểu Mùa A Vảng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu ý kiến tại hội trường.

Phát biểu tham gia tại phiên họp, đại biểu Mùa A Vảng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh bày tỏ đồng tình với những đánh giá trong Báo cáo kết quả giám sát của Đoàn giám sát về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014 - 2018. Đại biểu phân tích thêm những nguyên nhân xảy ra cháy rừng trong thời gia vừa qua ở các khu vực Tây nguyên, Tây Bắc. Theo đại biểu, nguyên nhân chính là là do tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết nắng nóng kéo dài là điều kiện phát sinh cháy rừng, cùng với tập quán canh tác nương rẫy của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng nguồn lửa, nhiệt còn tiếp diễn, khó kiểm soát. Trong khi đó thực hiện phương châm 4 tại chỗ có nơi còn chưa hiệu quả, còn gặp khó khăn do thiếu phương tiện, trang thiết bị cần thiết; thực tế khi xảy ra cháy rừng thì chủ yếu là lực lượng dân quân địa phương tham gia chữa cháy rừng, nhưng lực lượng này hầu như không được trang bị bảo hộ, công cụ hỗ trợ phòng cháy, chữa cháy.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế đó, đại biểu Mùa A Vảng đề xuất với Quốc hội, Chính phủ một số giải pháp, đó là: Đề nghị có chính sách hỗ trợ cho người dân   những địa bàn không được hưởng tiền dịch vụ môi trường rừng, đặc biệt là khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên thay cho chi phí trồng rừng để người dân có trách nhiệm tham gia bảo vệ, phát triển rừng, phòng chống cháy rừng. Trong điều kiện đang thực hiện chủ trương tinh giản biên chế không thể tuyển đủ biên chế kiểm lâm theo quy định, thì việc rà soát và thành lập, phát huy vai trò đội dân phòng và đội phòng cháy, chữa cháy tại thôn, bản theo quy định tại Điều 44 của Luật Phòng cháy chữa cháy là rất cần thiết; đồng thời có cơ chế, chính sách khuyến khích phù hợp nâng cao hiệu quả hoạt động các đội dân phòng, phòng cháy thôn, bản. Đội ngũ này cũng là lực lượng làm công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của người dân vphòng chống cháy rừng, đặc biệt là đối với những người sống gần rừng, khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành Trung ương sớm rà soát sửa đổi những quy định còn bất cập, chưa thống nhất trong hệ thống pháp luật về phòng cháy; đồng thời đề nghị quy định cụ thể hơn về trách nhiệm của cộng đồng, cấp ủy chính quyền cấp huyện, xã trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng để nâng cao hiệu quả của công tác này trong thời gian tới.

Phát biểu kết thúc nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội tiếp thu tất cả các ý kiến của đại biểu Quốc hội để đưa vào nghị quyết. Theo chương trình kỳ họp, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014 - 2018, tại phiên bế mạc vào chiều ngày 27/11.

Tin, ảnh: Hồ Nam
Bình luận
Back To Top