Ông Lý Xá Hồ, Bí thư Ðảng ủy xã kiêm Bí thư CBQS xã Sa Lông (huyện Mường Chà)

Hoạt động chồng chéo, bất cập

09:01 - Thứ Năm, 28/11/2019 Lượt xem: 9198 In bài viết

ĐBP - Việc vận hành tổ chức Ðảng ở chi bộ quân sự (CBQS) xã như thế nào để phát huy hiệu quả là điều chúng tôi rất trăn trở, bởi sau 7 năm hoạt động mô hình CBQS xã gặp phải nhiều khó khăn vướng mắc.

Ðầu tiên, đó là việc Bí thư Ðảng ủy đồng thời là Bí thư CBQS nên nhiều hoạt động chồng chéo. Ðơn cử như: Công tác quân sự nói chung đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ðảng ủy, các công việc thường xuyên do UBND xã điều hành nên vai trò lãnh đạo của CBQS không rõ. Thực tế, CBQS xã vẫn tổ chức sinh hoạt thường xuyên, nhưng nghị quyết hàng tháng của chi bộ cũng không có nhiều nội dung, chưa thể hiện rõ vai trò, chức năng bởi công tác huấn luyện, tuyển quân chỉ diễn ra trong một thời điểm nhất định nên nội dung sinh hoạt chi bộ những tháng còn lại thường giống nhau, đơn điệu. Ðiều này cũng là một trong những hạn chế đối với việc nhận xét, phê bình, tự phê bình cũng như kiểm tra, giám sát đảng viên của chi bộ, việc bình xét xếp loại đảng viên hàng năm nhiều khi chưa chính xác và toàn diện vì đảng viên chỉ được đánh giá về thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự trong khi đảng viên lại thực hiện chính nhiệm vụ tại đại bàn.

Một trong những bất cập nữa là việc Chủ tịch UBND xã với vai trò là Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự, người đứng đầu chịu trách nhiệm về kết quả công tác quân sự - quốc phòng ở cơ sở nhưng theo hướng dẫn lại không tham gia sinh hoạt CBQS xã. Từ đó khó nắm bắt, tham mưu, đề xuất và thực hiện các nhiệm vụ liên quan.

Do đó, cần dựa vào tình hình, đặc điểm cụ thể của từng địa phương để xác định mô hình nào phù hợp. Cá nhân tôi cho rằng mô hình CBQS chỉ phù hợp với lực lượng dân quân thường trực, lực lượng cơ động chuyên trách.

Thu Hằng (ghi)
Bình luận
Back To Top