Mường Chà nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

08:34 - Thứ Sáu, 29/11/2019 Lượt xem: 9643 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, huyện Mường Chà đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC), trong đó chú trọng nâng cao trách nhiệm trong xử lý và tập trung giải quyết tốt các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài. Qua đó bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho công dân; đồng thời giảm các vụ án, đơn thư kéo dài gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Dự án đường Na Sang - trung tâm xã Huổi Mí - Nậm Mức - thị trấn Tủa Chùa - Huổi Lóng (phân đoạn thị trấn Tủa chùa - Nậm Mức - Huổi Mí) là tuyến đường trọng yếu kết nối giao thông giữa 2 huyện Tủa Chùa - Mường Chà, phục vụ phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống nhân dân. Triển khai dự án, huyện Mường Chà có 390 hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, do một bộ phận người dân chưa hiểu rõ những quy định, chính sách pháp luật của Nhà nước, bị kích động, lôi kéo nên không đồng ý cho giải phóng mặt bằng. Ðể giải quyết dứt điểm vấn đề này, UBND huyện Mường Chà đã phối hợp chủ đầu tư dự án tổ chức nhiều buổi tuyên truyền trực tiếp, gián tiếp và đối thoại. Nhiều ý kiến, kiến nghị của người dân đã được các cơ quan chức năng lắng nghe, tiếp nhận và giải quyết. Gần đây nhất, 4 hộ dân cuối cùng thuộc diện giải phóng mặt bằng của dự án sau khi được các lực lượng đối thoại, vận động đã chấp nhận phương án bồi thường, đồng ý bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, góp phần hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Mường Chà.

Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tiếp dân và giải quyết KNTC, huyện Mường Chà đã phân công nhiệm vụ cho Ban tiếp công dân xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các xã, thị trấn. Ðịnh kỳ 2 lần/tháng, các đồng chí lãnh đạo UBND huyện trực tiếp tiếp dân và giải quyết các vấn đề công dân KNTC, kiến nghị. Sau mỗi kỳ tiếp công dân, Ban tiếp công dân huyện họp, bàn phương án, phân loại đơn, thư chuyển tới cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền; không để đơn, thư tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Trong năm 2019, UBND huyện đã tiếp 37 lượt, 63 công dân đến kiến nghị, phản ánh. Nội dung chủ yếu liên quan đến việc giải quyết tranh chấp đất đai; bồi thường giải phóng mặt bằng khi thực hiện dự án đường Na Sang - Huổi Mí - Thị trấn Tủa Chùa - Huổi Lóng; đền bù đất nương khi thi công xây dựng Thủy điện Mường Mươn...

Theo ông Nguyễn Minh Phú, Chủ tịch UBND huyện Mường Chà, quan điểm của huyện là công tác tiếp dân phải góp phần giải quyết dứt điểm các vụ việc. Quá trình thực hiện tiếp dân và giải quyết KNTC, cán bộ tiếp dân các cấp phải am hiểu luật pháp, nêu cao tinh thần trách nhiệm. Trong giải quyết các vụ việc, UBND huyện luôn yêu cầu các cơ quan, đơn vị nhất là cơ quan Thanh tra rà soát, nghiên cứu kỹ hồ sơ, coi trọng lợi ích hợp pháp của người dân; phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, địa phương bảo đảm đúng pháp luật, công khai minh bạch, bình đẳng; cân bằng lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp; đảm bảo giải quyết có lý có tình, dứt điểm từng vụ việc.

Năm 2019, sau khi tiếp nhận 68 đơn, trong đó có 54 đơn đề nghị, 10 đơn tố cáo, 4 đơn khiếu nại chủ yếu liên quan đến lĩnh vực tranh chấp đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, đền bù đất nương khi thi công xây dựng các công trình đầu tư trên địa bàn, UBND huyện Mường Chà đã chỉ đạo Ban tiếp công dân huyện phối hợp với Thanh tra huyện tiến hành xử lý, phân loại đơn chyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Trong đó UBND huyện đã thụ lý giải quyết 37 đơn thuộc thẩm quyền, đến nay đã giải quyết xong 100%.

Thời gian tới huyện Mường Chà tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về KNTC trong các lĩnh vực dễ phát sinh KNTC. Cử cán bộ, công chức và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tham gia học tập, nâng cao trách nhiệm, nghiệp vụ, kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn phát huy tốt vai trò vận động, hòa giải ở cơ sở, hạn chế phát sinh các khiếu nại, kiến nghị kéo dài.

Ðức Huy
Bình luận
Back To Top