Lựa chọn nội dung phù hợp thực hiện Chỉ thị 05

08:56 - Thứ Hai, 13/01/2020 Lượt xem: 10949 In bài viết

ĐBP - Năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, đặc biệt là đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội Ðại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng. Phát huy những kết quả đạt được suốt quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, căn cứ chủ đề xuyên suốt toàn khóa, năm 2020, toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 với chuyên đề tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Ðảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Ðể việc học và làm theo Bác thiết thực, mỗi cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ) không ngừng tu dưỡng đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hết lòng vì học sinh thân yêu. Trong ảnh: Tiết dạy và học ở Trường Tiểu học Him Lam. Ảnh: Quang Long

Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2020 về tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc là nội dung mang tính chiến lược trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ðây cũng là nội dung, giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng Ðảng nhằm phát huy sức mạnh nội lực, tạo động lực cho công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước. Ông Ðặng Hải Triều, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Một trong những mục đích trong việc thực hiện Chỉ thị số 05 chuyên đề năm 2020 là nhằm xây dựng Ðảng trong sạch vững mạnh, đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nền nếp, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Ðảng với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên. Từ đó góp phần tổ chức thành công đại hội Ðảng các cấp và Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIV tiến tới Ðại hội Ðại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng.

Xác định tầm quan trọng của chuyên đề năm 2020, đến nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch, tham mưu Tỉnh ủy triển khai Chỉ thị 05 tới các tổ chức đảng. Việc tổ chức học tập, quán triệt thực hiện chuyên đề năm 2020 được các đảng bộ trực thuộc tỉnh hoàn thành trong tháng 1/2020; cấp cơ sở và tổ chức đảng hoàn thành trong tháng 2/2020. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chuẩn bị một số tài liệu để các cấp ủy, tổ chức đảng vận dụng trong triển khai Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2020, như: Một số giải pháp tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh trong tình hình mới; học tập và làm theo Bác quét sạch những tật bệnh bắt nguồn từ chủ nghĩa cá nhân; phòng ngừa, đấu tranh chống lối sống cơ hội, thực dụng, bè phái, lợi ích nhóm; kiên quyết đấu tranh, phòng chống “bệnh” quan liêu, xa rời quần chúng của cán bộ, đảng viên; tiếp tục phát huy, nhân rộng mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác; đẩy mạnh dân chủ hóa xã hội để phát huy quyền làm chủ của nhân dân; thực hiện dân vận khéo góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Ðảng và nhân dân, thực hiện đại đoàn kết toàn dân tộc…

Ðể Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2020 đi vào cuộc sống, các cấp ủy phải làm tốt công tác chỉ đạo chính quyền, đoàn thể lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm, những nội dung đột phá liên quan tới nội dung của chuyên đề; đăng ký, xây dựng kế hoạch cụ thể để tập trung giải quyết, phân công trách nhiệm cụ thể, xác định thời gian giải quyết dứt điểm, tạo chuyển biến rõ nét, gắn với kế hoạch thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Ðảng và các phong trào thi đua của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, đảng viên tự liên hệ bản thân, xây dựng kế hoạch tu dưỡng rèn luyện, đề ra giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của mình trong công tác, trong sinh hoạt hàng ngày, trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết nội bộ, xây dựng Ðảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; chọn một số nội dung cụ thể, đăng ký thực hiện hoặc xây dựng kế hoạch theo nhóm tại mỗi chi bộ.

Cùng với việc xây dựng kế hoạch, cam kết thực hiện chuyên đề năm 2020, để tạo chuyển biến mạnh mẽ, mỗi cấp uỷ, chính quyền các địa phương, cơ quan đơn vị, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh phải tiếp tục triển khai xây dựng điển hình “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong năm 2020. Lựa chọn những điển hình có hiệu quả từ các năm trước để nhân rộng, đồng thời xây dựng điển hình mới theo nội dung chuyên đề năm 2020 phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị. Như đối với chi bộ cơ quan hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhân dân chọn nội dung về “hết việc không hết giờ”; chi bộ trong lực lượng vũ trang chọn nội dung “vì nhân dân phục vụ”; chi bộ giáo dục chọn nội dung “vì học sinh thân yêu”, chi bộ y tế “tất cả vì người bệnh”, chi bộ ở địa bàn dân cư chọn nội dung “khu dân cư đoàn kết”… Có như thế việc học Bác mới đạt hiệu quả cao.

Văn Quyết
Bình luận
Back To Top