Lý Văn Dỉa xứng đáng danh hiệu đảng viên trẻ

15:44 - Thứ Hai, 13/01/2020 Lượt xem: 8671 In bài viết

ĐBP - Theo giới thiệu “đây là đoàn viên, đảng viên trẻ rất nhiệt huyết, rất trách nhiệm và luôn có mặt trong mọi hoạt động đoàn vì cộng đồng” của Bí thư Ðoàn xã Tà Lèng (TP. Ðiện Biên Phủ) Nguyễn Thị Kim Nhung, chúng tôi tìm gặp thanh niên Lý Văn Dỉa là Bí thư Ðoàn cụm dân cư bản Kê Nênh 1. Dỉa sinh năm 1994, học hết lớp 9, đi nghĩa vụ quân sự rồi về lập gia đình, tham gia tích cực các hoạt động của bản. Vì vậy, năm 2015, Dỉa được đoàn viên thanh niên trong cụm tin tưởng bầu là Bí thư Ðoàn.

Lý Văn Dỉa (ngoài cùng bên trái) tham gia mở đường lên nương giúp các hộ dân trong bản.

“Công tác đoàn giúp em trưởng thành, mạnh dạn hơn và cũng hiểu biết nhiều hơn. Em luôn cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình và phấn đấu trở thành đảng viên để tự mình nâng cao tinh thần, trách nhiệm, hoàn thiện bản thân hơn nữa” là chia sẻ của Dỉa. Với mục tiêu ấy và trên cương vị Bí thư Ðoàn, Dỉa đã phát động, duy trì nhiều phong trào thanh niên ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả tại bản, như: Tình nguyện vì cộng đồng, bảo vệ môi trường; đổi công giúp nhau phát triển kinh tế; gây quỹ từ ngày công lao động; giúp gia đình chính sách, hộ có con em đi nhập ngũ làm ruộng, nương… Với uy tín và sức lan tỏa, sự hăng hái của mình, mỗi hoạt động đoàn mà Dỉa phát động đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên thanh niên. Mặc dù cả nhóm bản Kê Nênh 1 chỉ có 27 hộ, 15 đoàn viên, thanh niên, trong đó nhiều người thường xuyên đi làm ăn, không có mặt tại nhà, nhưng mỗi hoạt động đoàn, hoạt động tình nguyện đều huy động được tối đa lực lượng. Dỉa giải thích: Mỗi đoàn viên, thanh niên trong bản cùng gia đình họ đều rất trách nhiệm vì tập thể, vì cộng đồng. Khi có các chương trình như vệ sinh môi trường; phát nương, gặt lúa, trồng cây cho gia đình chính sách; đi làm lấy công gây quỹ… mà chồng (là đoàn viên) vắng nhà thì vợ tình nguyện đi làm thay và ngược lại.

Với những đóng góp và nỗ lực phấn đầu của mình, ngày 22/12/2018, Dỉa được vinh dự kết nạp Ðảng. Trong 1 năm dự bị, Dỉa đã lãnh đạo tổ chức đoàn Kê Nênh 1 đạt nhiều kết quả tích cực. Cụ thể là đã tổ chức giúp 1 gia đình chính sách làm đường vào nhà, làm cổng, đào ranh giới rừng; 1 gia đình có người nhập ngũ thu hoạch lúa (mỗi nhà được giúp 15 công lao động); 3 lần ra quân bảo vệ môi trường, tổng vệ sinh bản làng, khơi thông cống rãnh với 100% đoàn viên, thanh niên tham gia. Ðặc biệt Ðoàn Kê Nênh 1 có hình thức gây quỹ thiết thực là khi các hộ trong bản thiếu lao động làm việc theo buổi, Ðoàn đứng ra nhận vừa giúp đỡ vừa tính công với chi phí chỉ bằng một nửa so với thuê ngoài. Bằng hoạt động đó, năm qua, Ðoàn đã giúp được 5 gia đình ngày công lao động, sản xuất, gây quỹ được 4 triệu đồng. Số tiền này dùng để tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu niên, nhi đồng trong bản; động viên thanh niên lên đường nhập ngũ; thăm hỏi đoàn viên, thanh niên lúc ốm đau… Ngoài tham gia công tác đoàn, Dỉa luôn tích cực học hỏi phát triển kinh tế gia đình với 4.000m2 ruộng, 4.000m2 nương cùng nhiều trâu, gà, lợn. Với sự gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm, ngày 22/12 vừa qua Lý Văn Dỉa đã trở thành đảng viên chính thức. Ðây là thành quả cho những nỗ lực phấn đấu của chàng thanh niên có lý tưởng hoài bão và trách nhiệm cao với cộng đồng.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top