Đại sứ Trung Quốc cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ chống lại dịch bệnh do nCoV

15:06 - Thứ Năm, 06/02/2020 Lượt xem: 9457 In bài viết

Ngày 5-2, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba đã có bài viết “Trung Quốc có niềm tin sẽ đánh thắng trận chiến” khẳng định những nỗ lực của nước này nhằm chống lại dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV).

Trung Quốc đang nỗ lực đối phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona.

Trong bài viết, Đại sứ Hùng Ba cho biết, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đích thân chỉ huy, phân công nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh, thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống dịch bệnh, để thống nhất lãnh đạo, thống nhất chỉ huy, phân loại chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh trên từng địa phương. Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp phòng chống toàn diện nhất, nghiêm ngặt nhất trên phạm vi toàn cầu, huy động đầy đủ lực lượng của chính phủ và toàn xã hội, thực hiện công cuộc toàn dân phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn con đường lây lan của dịch bệnh trên tất cả các kênh, nhiều biện pháp đã vượt trên tiêu chuẩn của "Điều lệ y tế quốc tế". 

Trung Quốc đã kịp thời áp dụng cách ly tập trung đối với Vũ Hán và một số vùng có tình hình dịch bệnh tương đối nghiêm trọng. Sau động thái này, tốc độ tăng thêm ca mắc mới ở các khu vực khác đã thấp hơn nhiều so với tỉnh Hồ Bắc. Căn cứ vào tình hình thực tế, 31 tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã khởi động mức hưởng ứng cấp 1 đối với sự kiện y tế công cộng khẩn cấp và trọng đại theo pháp luật, đồng thời, nhanh chóng quán triệt, triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, nhằm phát hiện sớm, chẩn đoán sớm và cách ly ca nhiễm bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh.

Trung Quốc đã thành lập tổ chuyên gia nghiên cứu khoa học về nCoV, nhanh chóng khởi động hạng mục nghiên cứu khoa học công nghệ khẩn cấp, trong đó chú trọng đến 10 phương diện bao gồm: Truy xuất nguồn gốc vi rút, tìm con đường lây lan, xây dựng mô hình động vật bệnh lý, tìm nguyên lý truyền nhiễm và gây bệnh, phương pháp test miễn dịch nhanh, biến đổi và tiến hóa bộ gen, phương án điều trị tối ưu đối với bệnh nhân có triệu chứng nghiêm trọng, phát triển kháng thể bảo vệ khẩn cấp, nhanh chóng nghiên cứu và phát triển vắc xin, phòng và chữa bệnh bằng thuốc đông y.

Trung Quốc có thể áp dụng các biện pháp phòng chống dịch quy mô lớn và cường độ cao đến thế trong một khoảng thời gian ngắn đã thể hiện đầy đủ hiệu suất và trách nhiệm của Trung Quốc. Đối diện với dịch bệnh hoành hành và diễn biến nhanh chóng, vài chục nghìn y, bác sĩ và nhân viên y tế quên mình để bảo vệ sức khỏe và tính mạng nhân dân, cán bộ đảng viên các cấp xung phong đi đầu, quần chúng nhân dân phối hợp chi viện, điều đó thể hiện sự đoàn kết một lòng của nhân dân Trung Quốc trước dịch bệnh. Đại sứ Hùng Ba tin tưởng "tình hình dịch bệnh hiện nay là phòng chống được, kiểm soát được và chữa khỏi được".

Trong bài viết, Đại sứ Hùng Ba cũng đã gửi lời cảm ơn sự chia sẻ, hỗ trợ của Việt Nam, nhấn mạnh: “Trung Quốc và Việt Nam là hai nước láng giềng hữu nghị núi liền núi, sông liền sông. Trung Quốc có câu "Hoạn nạn mới biết chân tình". Từ khi dịch bệnh xảy ra, lãnh đạo của Việt Nam đã gửi điện thăm hỏi lãnh đạo Trung Quốc, đánh giá cao những nỗ lực to lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc trong công tác chống dịch bệnh và thể hiện tinh thần hợp tác quốc tế, cho rằng đây là những đóng góp của Trung Quốc nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân trong khu vực và trên thế giới.

Chính phủ Việt Nam quyết định viện trợ hàng hóa, vật dụng y tế trị giá 500.000 USD cho Trung Quốc, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã vận động viện trợ hàng hóa giá trị 100.000 USD, các tỉnh biên giới phía Bắc của Việt Nam cũng có các hình thức phù hợp hỗ trợ giúp đỡ cho nhân dân các tỉnh ven biên giới Trung Quốc chống lại dịch bệnh. Điều này thể hiện rõ tinh thần chủ nghĩa quốc tế giúp đỡ và tương trợ nhau lúc hoạn nạn, đóng góp tích cực nhằm giúp hai nước nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh.

Trung Quốc rất cảm ơn vì điều này. Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục cùng với các nước, trong đó có Việt Nam duy trì liên lạc chặt chẽ, tăng cường hợp tác quốc tế, giúp đỡ lẫn nhau, cùng vượt qua khó khăn, cùng bảo đảm an ninh y tế công cộng trong khu vực và toàn cầu”. 

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top