Nâng cao năng lực, hiệu quả công tác tiếp công dân

09:24 - Thứ Tư, 19/02/2020 Lượt xem: 8427 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, Ban Tiếp công dân Văn phòng UBND tỉnh đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân; cán bộ công chức có năng lực, tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp đón, lắng nghe, hướng dẫn tận tình để người dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định.

Hiện nay Trụ sở Tiếp công dân tỉnh đã được trang bị đầy đủ phương tiện, cơ sở vật chất bảo đảm các điều kiện cần thiết để phục vụ công tác tiếp công dân. Nơi tiếp công dân có niêm yết nội quy, lịch tiếp dân định kỳ của lãnh đạo UBND tỉnh và các cơ quan phối hợp tiếp công dân. Thực hiện Luật Tiếp công dân, tỉnh đã thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh do Chánh Văn phòng UBND tỉnh kiêm nhiệm chức vụ Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh. Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh quản lý, điều hành các hoạt động tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; phân công công chức thuộc Ban thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, tiếp nhận và phân loại, xử lý đơn; điều hòa, phối hợp với đại diện của các cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; đề nghị cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan cử người có trách nhiệm phối hợp tham gia tiếp công dân khi có vụ việc phức tạp hoặc trong trường hợp cần thiết khác… Hiện nay, Ban Tiếp công dân UBND tỉnh có 6 người; trong năm 2020 sẽ bổ sung 2 người. Trong đó, 5 công chức được phân công phụ trách theo dõi các sở, ngành; còn lại phụ trách theo dõi từ 2 - 3 đơn vị cấp huyện trên địa bàn tỉnh.

Ông Hoàng Ðồng Thanh, Phó trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh cho biết: Với tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, năm 2019 Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 166 lượt với 263 người, có 1 đoàn đông người; tiếp nhận 298 đơn, trong đó 15 đơn tố cáo, 14 đơn khiếu nại, 269 đơn phản ánh. Kết quả đã hướng dẫn 119 lượt công dân liên hệ cơ quan có thẩm quyền giải quyết; Ban đã nhận trực tiếp 47 đơn tại trụ sở để báo cáo lãnh đạo xử lý theo quy định; xử lý 218 đơn đủ điều kiện, không để vụ việc tồn đọng kéo dài. Ðể nâng cao hiệu quả hoạt động công tác tiếp dân, công chức của Ban thường xuyên tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ; chủ động trao đổi, tiếp xúc với các cơ quan thông tin đại chúng để kịp thời nắm bắt thông tin, vụ việc dư luận bức xúc, từ đó tham mưu cho lãnh đạo phương hướng xử lý. Cơ bản công chức Ban Tiếp công dân tỉnh có khả năng tiếp cận nhanh các yêu cầu, có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, trách nhiệm cao trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Ðặc biệt là công tác phối hợp tiếp công dân thường xuyên của các cơ quan được thực hiện tốt, thuận lợi và đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ. Mối quan hệ phối hợp giữa Ban Tiếp công dân tỉnh với Ban Tiếp công dân Trung ương, cơ quan chuyên môn được tiến hành chặt chẽ, thường xuyên, cung cấp thông tin kịp thời, đảm bảo việc tiếp, trả lời và hướng dẫn công dân được thống nhất giữa các cơ quan và đạt hiệu quả.

Mai Phương
Bình luận
Back To Top