Nhân dân và đại biểu cơ bản ủng hộ Luật Cư trú (sửa đổi)

10:51 - Thứ Tư, 17/06/2020 Lượt xem: 6547 In bài viết

Đây là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tại phiên thảo luận của Quốc hội về Luật Cư trú (sửa đổi), chiều 16/6.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Ảnh: VGP/ Lê Sơn

Thay mặt cơ quan chủ trì soạn thảo, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cảm ơn các ý kiến tham gia của các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) vào dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi).

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, cơ quan soạn thảo nhận thấy, cơ bản dư luận nhân dân và ĐBQH ủng hộ dự thảo luật này. Nhưng cũng có một số ý kiến cho rằng cần bổ sung, hoàn chỉnh hoặc còn băn khoăn thì Bộ Công an xin tiếp thu một số nội dung cụ thể mà đại biểu quan tâm trên một số nhóm vấn đề lớn như: Việc thay thế phương thức quản lý dân cư thông qua sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng phương pháp quản lý theo số định danh cá nhân, cập nhật thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú; điều kiện để được đăng ký thường trú vào thành phố trực thuộc Trung ương; việc xóa đăng ký thường trú; quy định chuyển tiếp khi luật có hiệu lực thi hành; một số khái niệm nội hàm của một số nội dung được quy định trong luật.

Hiện nay, Bộ Công an đã hoàn thành cơ bản, cấp được khoảng 18 triệu số định danh và căn cước công dân trên tổng số 90 triệu dân. Nghĩa là còn khoảng gần 80 triệu công dân chưa được cấp căn cước công dân, trong đó người dưới 14 tuổi khoảng 30 triệu. Như vậy, ít nhất còn khoảng 50 triệu người cần được cấp căn cước công dân. Về thời gian, dự kiến còn 1 năm nữa để thực hiện luật này, nếu Chính phủ và Quốc hội ủng hộ thì hoàn toàn có cơ sở để có thể cấp được, lực lượng Công an có 1 năm để hoàn thành.

Về băn khoăn của đại biểu việc cấp số định danh cá nhân, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết đã thu thập, thông tin dữ liệu của khoảng 80 triệu công dân so với trước đây trong 4 năm chỉ làm được 18 triệu số định danh cá nhân. Thời gian vừa qua lực lượng công an xã chính quy đã đóng góp rất quan trọng trong thực hiện việc này và đã hoàn thành 99% ở các xã, kiểm tra độ chính xác của thông tin để đưa vào cơ sở dữ liệu.

Với đề xuất luật có hiệu lực từ 1/7/2021, lực lượng công an có thể hoàn thành cơ bản việc cấp căn cước công dân cho những người từ 14 tuổi trở lên, sau đó tiếp tục hoàn thành việc cấp cho người từ 14 tuổi trở xuống

Khi đó một số văn bản thực hiện theo sổ hộ khẩu giấy mặc nhiên sẽ hết hiệu lực thi hành. Còn một số văn bản khác, cơ quan soạn thảo sẽ có đề xuất với Chính phủ và Quốc hội điều chỉnh giao dịch để thuận lợi cho người dân cho phù hợp cách thức quản lý mới.

Ngoài ra còn một số ý kiến khác, cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan thẩm tra và các cơ quan khác tiếp thu, chỉnh lý, trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

P.V (Theo baochinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top