Nhân rộng cách làm hay, sáng tạo để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tín dụng chính sách xã hội

13:04 - Thứ Tư, 15/07/2020 Lượt xem: 6252 In bài viết

ĐBP - Đó là chỉ đạo Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội được Ban Kinh tế Trung ương chủ trì phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức vào ngày 15/7.

Đại biểu dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết Chỉ thị số 40-CT/TW tại điểm cầu Điện Biên.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, có thể khẳng định đây là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và ngày càng đi vào cuộc sống, góp phần đạt mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng, miền trên cả nước. Tín dụng chính sách xã hội được thực hiện thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Quy mô tăng trưởng tín dụng không ngừng được mở rộng, số người được thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi ngày một nhiều, chất lượng tín dụng được nâng cao. Tín dụng chính sách xã hội góp phần ngăn chặn nạn cho vay nặng lãi (tín dụng đen) nhất là ở vùng nông thôn, là một công cụ kinh tế thực hiện vai trò điều tiết của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đồng thời là một trong những đòn bẩy kinh tế kích thích người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống, tự vươn lên khẳng định vị thế của mình trong xã hội...

Tham luận của một số địa phương đã nêu quá trình triển khai thực hiện, cách làm hiệu quả, bài học kinh nghiệm và giải pháp thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đề nghị các đại biểu tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị cho Ban Bí thư ban hành Kết luận về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, nhất là việc bổ sung những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, khả thi, nhân rộng cách làm hay, mô hình mới sáng tạo nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của tín dụng chính sách xã hội trong thời gian tới.

Để hỗ trợ ngày càng tốt hơn cho người nghèo, người yếu thế trong xã hội, Thường trực Ban Bí thư yêu cầu phải phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, sự chung sức đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời, cần quán triệt sâu sắc, tập trung thực hiện tốt hơn nữa các chủ trương, quan điểm đã nêu trong Chỉ thị số 40; chú trọng nâng cao hơn nữa năng lực và hiệu quả hoạt động của NHCSXH; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và người lao động, tạo điều kiện thuận lợi để NHCSXH hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, sử dụng ngày càng hiệu quả nguồn vốn được giao, được ủy thác.

Tin, ảnh: Đức Linh
Bình luận
Back To Top