Tốc độ phát triển kinh tế tập thể còn chậm, chưa bền vững

12:14 - Thứ Sáu, 17/07/2020 Lượt xem: 5532 In bài viết

ĐBP - Đó là một trong những nội dung được Ban Chấp hành Liên minh Hợp tác xã (HTX ) tỉnh đánh giá tại Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4 (mở rộng) được tổ chức ngày 17/7, nhằm đánh giá kết quả phát triển kinh tế tập thể (KTTT) từ đầu nhiệm kỳ IV đến năm 2020.

Đại biểu dự Hội nghị lần thứ 4 (mở rộng), BCH Liên minh HTX tỉnh khóa IV.

Theo kết quả đánh giá, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã đạt một số chỉ tiêu đề ra: Số lượng tổ hợp tác, HTX thành lập mới phát triển khá nhanh, hoạt động ngày càng đa dạng, việc thành lập mới các HTX được chú trọng hơn tại các xã vùng sâu, vùng xa, tại xã xây dựng nông thôn mới. Một số HTX bị ảnh hưởng của dịch covid-19 đã chủ động phục hồi sản xuất kinh doanh. Tính đến hết tháng 6/2020, toàn tỉnh có 435 tổ hợp tác với gần 4.000 tổ viên, thành lập mới 30 tổ (đạt 94% mục tiêu Đại hội IV đề ra); có 231 HTX với hơn 10.000 thành viên, trong đó 171 HTX đang hoạt động và 60 HTX tạm ngừng hoạt động. Các HTX dịch vụ nông nghiệp đã làm tốt khâu dịch vụ cơ bản phục vụ cho kinh tế hộ thành viên như: Làm đất, tưới tiêu, giống, vật tư phân bón, bảo vệ thực vật. Dù gặp nhiều khó khăn song trong lĩnh vực xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng, các HTX đã huy động vốn, đầu tư phương tiện vận tải, máy móc thiết bị, vốn lưu động để mở rộng khai thác, sản xuất và thi công công trình. Trong lĩnh vực công thương, các HTX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đã tập trung huy động vốn, đầu tư đổi mới trang thiết bị, công nghệ, nâng cao năng xuất và chất lượng sản phẩm… Tuy nhiên, tốc độ phát triển KTTT của tỉnh còn chậm; hoạt động của một số HTX, tổ hợp tác chưa bền vững, số HTX kinh doanh có hiệu quả ít, số HTX ngừng hoạt động và giải thể tương đối lớn. Công tác tham mưu, đề xuất ban hành các chủ trương, chính sách phát triển KTTT và công tác phối hợp hoạt động của Liên minh HTX tỉnh có mặt còn hạn chế; hoạt động tư vấn, hỗ trợ các thành viên chưa đáp ứng nhu cầu.

6 tháng cuối năm, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động; phát động, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua. Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh tích cực triển khai các nhiệm vụ, chuẩn bị điều kiện cần thiết để tổ chức Đại hội Liên minh HTX tỉnh nhiệm kỳ 2020 – 2025 và thực hiện các nhiệm vụ do UBND tỉnh, Liên minh HTX Việt Nam giao.

Tại hội nghị các đại biểu đã tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo trình Đại hội nhiệm kỳ 2020 – 2025; dự thảo các văn kiện của Đại hội Liên minh HTX Việt Nam. 

Tin, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top