Nhiều chính sách hỗ trợ người có công

12:10 - Thứ Năm, 23/07/2020 Lượt xem: 6782 In bài viết

Năm 2020, tình hình thế giới và trong nước có nhiều biến động, với những vấn đề phức tạp về thiên tai, dịch bệnh... Thể hiện sự ưu việt của chế độ và truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, nhiều chính sách hỗ trợ người có công, gia đình thương binh, liệt sĩ đã và đang được triển khai.

Trong đại dịch Covid-19, đối tượng người có công với cách mạng được hỗ trợ theo Quyết định số 15/2020/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là các đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và có tên trong danh sách chi trả trợ cấp tháng 4/2020 (danh sách lập trước ngày 30/4/2020). Cụ thể: Người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động hàng tháng. Ngoài ra, thân nhân người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng bao gồm: Thân nhân liệt sĩ (cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con  đẻ, con nuôi; người có công nuôi dưỡng liệt sĩ); thân nhân của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 đã từ trần; thân nhân của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến trước ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 đã từ trần; thân nhân của thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên từ trần; con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên. Thời gian hỗ trợ là 3 tháng (từ tháng 4 - 6/2020) và chi trả một lần, với mức hỗ trợ là 500.000 đồng/người/tháng.

Cùng với đó, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình Chủ tịch nước xem xét tặng quà cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020). Dự kiến, tổng kinh phí để tặng quà cho đối tượng người có công với cách mạng là hơn 330 tỷ đồng. Khoản kinh phí này đã được bố trí trong kế hoạch ngân sách Nhà nước năm 2020.

Theo phương án trình Chủ tịch nước, mức quà tặng được chia thành 2 loại: 400.000 đồng và 200.000 đồng. Cụ thể, theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, mức quà 200.000 đồng để tặng cho thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 80% trở xuống đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 80% trở xuống đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; đại diện thân nhân liệt sĩ; người thờ cúng liệt sĩ (trường hợp liệt sĩ không còn thân nhân).

Trong khi đó, mức quà 400.000 đồng để tặng quà cho các đối tượng sau: Bà mẹ Việt Nam anh hùng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng và những cá nhân đã có quyết định phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng trước ngày 28/7/2020 nhưng chưa hoàn tất thủ tục hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng và thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất nuôi dưỡng hàng tháng; thân nhân của hai liệt sĩ trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.

Thời gian qua, quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách của Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã tham mưu đề xuất, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, Tổng cục Chính trị hướng dẫn thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng, bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, thiết thực, hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị trong toàn quân luôn quán triệt, triển khai nghiêm túc, tổ chức xác nhận khối lượng lớn hồ sơ liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Ðẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở trong và ngoài nước; thực hiện chu đáo, đầy đủ, kịp thời chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong Quân đội và tổ chức tốt các hoạt động “Ðền ơn đáp nghĩa”. Ðồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương đề xuất với Ðảng, Nhà nước sửa đổi, bổ sung, ban hành mới chủ trương, chính sách và thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời khắc phục sai sót, tiêu cực, góp phần ổn định tình hình chính trị - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội ở từng địa phương và trong phạm vi cả nước, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Ðảng, Nhà nước và quân đội. Từ năm 2012 đến nay, quân đội và ngành chuyên môn đã xác lập, xét duyệt, thẩm định cho gần 10.000 hồ sơ liệt sĩ, thương binh, bệnh binh; tổ chức chi trả trợ cấp ưu đãi đối với người có công trong quân đội, bảo đảm chu đáo, kịp thời, đầy đủ, đúng quy định. Toàn quốc đã tìm kiếm, quy tập 15.367 hài cốt liệt sĩ (trong nước 7.215, ở Lào 2.445, Campuchia 5.707).

Công tác chăm sóc gia đình người có công và hoạt động “Ðền ơn đáp nghĩa” được cấp ủy, người chỉ huy các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện hiệu quả. Từ năm 2012 đến nay, đã xây dựng Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa” với số tiền trên 473 tỷ đồng; xây tặng 8.757 “Nhà Tình nghĩa”; tặng 6.669 sổ tiết kiệm; tặng trang thiết bị cho các Trung tâm điều dưỡng người có công với số tiền trên 84 tỷ đồng; phụng dưỡng 2.867 Mẹ Việt Nam anh hùng; giải quyết việc làm cho 338 trường hợp là vợ, con liệt sĩ và con thương, bệnh binh nặng; hỗ trợ Hội Nạn nhân chất độc Da cam/dioxin Việt Nam với số tiền trên 24 tỷ đồng. Bên cạnh đó, toàn quân đã tích cực triển khai thực hiện chính sách đối với người tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, từ năm 2012 đến nay, toàn quốc đã giải quyết chế độ trợ cấp một lần đối với 2.361.995 trường hợp, với số tiền 7.789 tỷ đồng và giải quyết chế độ trợ cấp hàng tháng đối với 11.578 trường hợp.

Phạm Dương (tổng hợp)
Bình luận
Back To Top