Ðảng bộ huyện Nậm Pồ

Ðổi mới phương thức lãnh đạo, tập trung hướng về cơ sở

09:07 - Thứ Tư, 05/08/2020 Lượt xem: 6407 In bài viết

ĐBP - Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Ðảng bộ huyện Nậm Pồ đã có nhiều đổi mới trong phương thức lãnh đạo. Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy và các cấp ủy cơ sở đã lựa chọn đúng, trúng nhiều vấn đề, lĩnh vực; đề ra nhiều chủ trương, chính sách và có giải pháp sáng tạo, quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện, phù hợp với thực tế ở địa phương.

Tổng sản lượng lương thực có hạt của huyện Nậm Pồ năm 2020 ước đạt hơn 21.200 tấn; lương thực bình quân đạt 374,2kg/người/năm, tăng hơn 30kg so với đầu nhiệm kỳ.  Trong ảnh: Người dân xã Nà Hỳ thu hoạch lúa. Ảnh: C.T.V

Trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của địa phương, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn thực hiện nghiêm các quy chế làm việc và chương trình công tác đã đề ra cho từng tháng, quý, năm và cả nhiệm kỳ. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; nâng cao chất lượng sinh hoạt, ý thức tự phê bình và phê bình của từng cấp ủy viên. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ tổng kết kịp thời các chỉ thị, nghị quyết. Tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng gần dân, sát dân, tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, nâng cao kỷ luật kỷ cương hành chính. Ban Thường vụ, Ban Chấp hành và từng cấp ủy viên, đặc biệt là người đứng đầu luôn đi sâu, đi sát cơ sở, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho cơ sở, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.

Căn cứ vào các chủ trương, nghị quyết của Ðảng, của Tỉnh ủy và tình hình thực tiễn của Ðảng bộ, Huyện ủy đã kịp thời ban hành các chương trình, hành động để đưa các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên thực hiện hiệu quả trên địa bàn huyện. Ðặc biệt trong nhiệm kỳ, Huyện ủy đã xây dựng 8 nghị quyết chuyên đề, 24 chỉ thị và các văn bản khác để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện những vấn đề trọng yếu, cấp bách của địa phương, được nhân dân đồng tình ủng hộ, mang lại những kết quả rõ nét. Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; làm tốt công tác tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, qua đó tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào Ðảng, Nhà nước.

Công tác xây dựng Ðảng, củng cố hệ thống chính trị được Ðảng bộ huyện Nậm Pồ chú trọng nâng cao chất lượng trên cả 4 mặt: Chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Toàn đảng bộ đã thực hiện nghiêm Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Nghị quyết TW4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Ðảng. Từ đó đã góp phần quan trọng giáo dục, phòng ngừa vi phạm, ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong cán bộ, đảng viên.

Nhiệm kỳ qua, Ðảng bộ huyện đã sáp nhập 5 đơn vị trường học, 11 bản; tinh giản 904 người hoạt động không chuyên trách cấp xã và bản. Thực hiện đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời giữ vị trí Giám đốc Trung tâm chính trị huyện theo đúng chủ trương; công tác luân chuyển cán bộ cũng được thực hiện bài bản, đúng quy định. Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy quyết liệt trong tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng. Chú trọng nâng cao chất lượng tổ chức đảng, nhất là các chi, đảng bộ ở cơ sở qua việc đánh giá, phân tích chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hàng năm. Thực hiện nghiêm việc thi hành kỷ luật Ðảng đối với những tổ chức đảng và đảng viên vi phạm; tiếp nhận và giải quyết kịp thời đơn thư tố cáo, khiếu nại đối với những vi phạm của cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Ðảng trong sạch vững mạnh.

Trong nhiệm kỳ, Ðảng bộ huyện đã thành lập mới 13 chi bộ cơ sở, giải thể 3 chi bộ trực thuộc Huyện ủy; kết nạp mới 797 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Ðảng bộ huyện lên 2.408 đồng chí và “xóa” được 33 bản chưa có đảng viên. Ban Thường vụ Huyện ủy đã rất sâu sát trong chỉ đạo tổ chức thành công đại hội các chi, đảng bộ trực thuộc; trong đó, Ðảng bộ xã Chà Nưa đã tổ chức thành công việc bầu trực tiếp Bí thư tại Ðại hội.

Nói về mục tiêu và ý nghĩa của việc hướng về cơ sở, đồng chí Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy cho biết: Cán bộ, đảng viên phải hướng về cơ sở để gần dân, hiểu dân và thường xuyên đối thoại, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân. Giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc và yêu cầu chính đáng của nhân dân trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương và mỗi cơ quan, đơn vị. Ðồng thời, gắn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Từ đó, xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ và chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top