VẤN ĐỀ TUẦN NÀY

Thực hiện tốt “mục tiêu kép”

08:58 - Thứ Năm, 27/08/2020 Lượt xem: 5233 In bài viết

ĐBP - Trong không khí cả nước nô nức chào mừng kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tại tỉnh Điện Biên, phát huy tinh thần ấy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc nơi đây như cũng nhân lên niềm tin, ý chí cách mạng sục sôi. Bỏ lại khó khăn thường nhật, mỗi người dân xích lại gần nhau, chụm đầu với nhau để làm nên “cuộc cách mạng” trong phát triển kinh tế - xã hội. Bà con ý thức rằng, cách đây 75 năm, trong điều kiện hoàn cảnh vô cùng khó khăn, thiếu thốn, nhưng với đường lối, chủ trương đúng của Trung ương Đảng, của Hồ Chủ tịch, người dân cả nước đã nhất tề đứng lên làm cuộc cách mạng Tháng Tám long trời lở đất, lật đổ chế độ phong kiến, thuộc địa, lập nên Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Thì trong bối cảnh hiện nay, mọi việc thuận lợi hơn nhiều, chủ trương, đường lối minh bạch, rõ ràng, lực lượng đảng viên đông hơn, có mặt khắp mọi nơi, thì không gì có thể làm khó mỗi chúng ta trong chung tay phát triển đất nước, xây dựng Chủ nghĩa xã hội “của dân, do dân và vì dân”.

Cũng như các tỉnh, thành khác trong cả nước, dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Điện Biên. Nhưng với phương châm hành động: bình tĩnh, tự tin, không chủ quan nhưng cũng không hoang mang dao động, các chủ trương, giải pháp tỉnh đề ra để kiểm soát dịch bệnh từ đầu năm đến nay đã đạt kết quả ấn tượng. Sau lần tái phát Covid-19 tại Đà Nẵng ngày 25/7, đến nay cả nước có trên 1.000 ca dương tính, đã có 27 người chết vì Covid-19, nhưng với Điện Biên vẫn được xếp vào nhóm các tỉnh có nguy cơ thấp. Trên địa bàn chưa có người mắc Covid-19. Việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ảnh hưởng bởi Covid-19 đã và đang thực hiện có hiệu quả, đúng đối tượng.

Xác định trận chiến chống Covid-19 còn gian nan, kéo dài, do chưa có vắc xin phòng bệnh. Tỉnh chỉ đạo cả hệ thống chính trị và mỗi người dân cùng vào cuộc, chủ động nâng cao ý thức phòng chống. Phương châm phòng bệnh là cương quyết, sát sao và tỉnh táo. Bên cạnh phòng, chống dịch, cần riết róng thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; chính sách an sinh đối với người nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng... Mục tiêu là kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, nhưng cũng phải chú trọng phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân. Tại kỳ họp lần thứ 14 HĐND tỉnh khóa XIV diễn ra trung tuần tháng 7, tỉnh vẫn quyết tâm không hạ thấp chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế đề ra từ đầu năm. Điều này cho thấy quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 tại địa phương.

Nhận định của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước thì dịch bệnh Covid-19 có thể còn kéo dài và diễn biến phức tạp. Hơn lúc nào hết, mỗi người dân cả nước nói chung, Điện Biên nói riêng khơi dậy ý chí cách mạng, hiến kế, nghĩ cách để vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Là tỉnh nông nghiệp, tiềm năng, lợi thế về đất đai, đồi rừng, ao hồ nhiều. Nông nghiệp vẫn là thế mạnh trong cơ cấu phát triển kinh tế của tỉnh, do vậy cần đẩy mạnh triển khai thực hiện các nội dung cơ cấu lại ngành Nông nghiệp; chú trọng thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Mỗi người dân thi đua lao động sản xuất sẽ góp phần ổn định an ninh lương thực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Với công nhân, viên chức, lao động... hưởng ứng tốt các phong trào thi đua. Tùy vào tính chất, mức độ công việc được giao mà đề ra giải pháp, cách làm phù hợp để đạt kết quả tốt nhất. Một mặt, tích cực hưởng ứng cuộc vận động Học tập và làm theo Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với nhiệm vụ thực tế cơ quan, đơn vị mình. Khi mỗi người thực hiện “đúng vai và thạo việc” thì kết quả sẽ vượt xa mong đợi. 

Thúc đẩy kinh tế phát triển, một trong những việc rất quan trọng, đó là giải ngân kịp thời nguồn vốn đầu tư các chương trình, dự án phục vụ lợi ích nhân dân. Nếu để vốn tồn đọng, bị chuyển nguồn, đồng nghĩa dự án dở dang, hạ tầng cơ sở thấp kém; doanh nghiệp ngưng trệ, công nhân, lao động thiếu việc làm, Nhà nước thất thu thuế và nhiều hệ lụy khác, sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế. Thực hiện mục tiêu kép trong bối cảnh hiện nay, cần tăng cường thu hút đầu tư, nhất là hoạt động đầu tư khu vực kinh tế tư nhân; đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường kinh doanh an toàn, lành mạnh, công bằng...

Nhìn lại mùa thu Tháng Tám năm 1945 để thấy rằng, tuy trước mắt còn gặp một số khó khăn, nhất là dịch bệnh Covid-19, nhưng nhìn chung thì “cơ đồ” nước ta chưa bao giờ thuận lợi như hiện nay. Do vậy, mỗi người dân, cán bộ, đảng viên hãy phát huy trí tuệ, sức lực, mối quan hệ của mình, chớp lấy thời cơ, vận hội để chung tay xây dựng, kiến thiết đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, nâng tầm Việt Nam trên trường quốc tế.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top