Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác cán bộ tỉnh Điện Biên

Lượng đi đôi với chất (3)

09:51 - Thứ Tư, 21/10/2020 Lượt xem: 6392 In bài viết

Kỳ 1: Nguồn nhân sự “cứng” từ luân chuyển

Kỳ 2: Chú trọng chuẩn hóa, nâng cao chất lượng cán bộ

Kỳ 3: Kiên quyết không hạ tiêu chuẩn cấp ủy viên

ĐBP - Bài học từ những nhiệm kỳ  qua cho thấy, công tác chuẩn bị và lựa chọn  được những cán bộ vừa có phẩm chất đạo đức tốt, vừa có năng lực, trình độ để giới thiệu vào cấp ủy các cấp, nhất là cấp cơ sở vẫn luôn là vấn đề mang tính thời sự. Đặc biệt trong nhiệm kỳ này, dù còn nhiều khó khăn, nhưng các địa phương trong  tỉnh đều nghiêm túc thực hiện quy định không vì cơ cấu, số lượng mà hạ thấp tiêu chuẩn cấp ủy viên.

Nhiệm kỳ mới và những quy định mới…

Tính đến cuối tháng 6/2020, có 613/616 chi, đảng bộ cơ sở trong toàn tỉnh đã hoàn thành tổ chức đại hội (3 chi bộ cơ sở không tổ chức đại hội do đang xem xét sáp nhập). Theo đánh giá, công tác chuẩn bị nhân sự phục vụ đại hội cấp cơ sở được các địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện theo đúng tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Không chỉ vậy, nét đột phá trong đại hội cấp cơ sở nhiệm kỳ này là không vì cơ cấu, số lượng mà hạ tiêu chuẩn, sẵn sàng để khuyết các vị trí cấp ủy viên để bổ sung sau, kiên quyết không đưa những người chưa đủ tiêu chí, tiêu chuẩn vào cấp ủy. Theo Quy định số 89-QĐ/TW ngày 4/8/2017 của Bộ Chính trị về "Khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp", ngoài các tiêu chuẩn về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, năng lực và uy tín còn phải có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao và theo quy định của Đảng, Nhà nước. Căn cứ vào đó, Tỉnh ủy, Huyện ủy các địa phương đã xây dựng những quy định tiêu chuẩn phù hợp với đội ngũ cán bộ thuộc cấp mình quản lý.

 

Đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Thông tin từ Ban Tổ chức Tỉnh ủy, tại đại hội cấp cơ sở đã bầu khuyết 393 cấp ủy viên, chủ yếu tại các xã, thị trấn do chưa tìm được cán bộ đủ điều kiện, tiêu chuẩn về trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, lý luận chính trị…

Đây là những “kim chỉ nam” để các địa phương có căn cứ xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng, tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao. Không chỉ vậy, những quy định chặt chẽ về tiêu chuẩn cán bộ sẽ tạo thuận lợi cho công tác tạo nguồn, quy hoạch cán bộ cơ sở cho những nhiệm kỳ tiếp theo. Tuy nhiên, việc ban hành những quy định mới vào nửa cuối nhiệm kỳ 2015 - 2020 cũng đã tạo nên một vài khó khăn cho công tác chuẩn bị nhân sự nhiệm kỳ mới 2020 - 2025. Với đặc thù là tỉnh miền núi, còn nhiều khó khăn về mọi mặt thì tiêu chuẩn cán bộ ở cơ sở của những nhiệm kỳ trước có thể được “nới lỏng” hơn. Cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt ở xã còn thiếu tiêu chí thì vẫn có thể cho “nợ” để hoàn thiện sau. Nhưng với quy định mới rất rõ ràng, chặt chẽ, các địa phương dù có khó khăn về nhân sự cũng sẽ phải cho các cán bộ không đủ tiêu chuẩn ra khỏi cơ cấu cấp ủy. Thực tế tại cơ sở cho thấy, vì nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan, nhiều cán bộ cấp xã đến thời điểm chuẩn bị làm công tác nhân sự cho nhiệm kỳ này vẫn còn thiếu một vài tiêu chí: Bằng tốt nghiệp THPT, bằng chuyên môn… Vậy nên, dù đang giữ những cương vị chủ chốt, như: Bí thư Đảng ủy, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã… cũng buộc phải luân chuyển sang các vị trí công tác khác hoặc nghỉ chế độ trước tuổi. Đó cũng là nguyên nhân tại nhiều đại hội cấp cơ sở đã bầu khuyết vị trí cấp ủy viên để có thể lựa chọn những người thực sự xứng đáng.

Giải quyết những khó khăn

Trước thực trạng công tác cán bộ cơ sở còn nhiều bất cập, các địa phương đã có nhiều giải pháp hiệu quả để từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Câu chuyện chuẩn bị nhân sự phục vụ đại hội cấp cơ sở ở huyện Tuần Giáo là một ví dụ điển hình. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 cũng “vướng” ở cấp cơ sở. Trong đó nổi lên vấn đề trình độ văn hóa, chuyên môn của một số cấp ủy viên đương nhiệm chưa đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Với các cán bộ này, BTV Huyện ủy Tuần Giáo đã có những giải pháp cụ thể để đại hội cấp cơ sở có thể tổ chức thành công như dự kiến.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Ban Tổ chức Huyện ủy Tuần Giáo, cho biết: Với những cấp ủy viên đương nhiệm nhưng không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn về trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn được BTV Huyện ủy làm công tác tư tưởng, vận động thôi không tham gia tái cử cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025. Để làm được điều này, BTV Huyện ủy bố trí luân chuyển, điều động các cấp uỷ viên chưa đủ tiêu chuẩn sang các vị trí công tác khác có yêu cầu về trình độ thấp hơn, như các hội quần chúng, đoàn thể hoặc động viên nghỉ hưu nếu đảm bảo về thời gian tham gia BHXH. Ví dụ chủ tịch UBND xã được điều chuyển sang làm chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, như xã Chiềng Sinh, Quài Tở, Ta Ma; sang Chủ tịch Hội Nông dân như xã Chiềng Đông… hoặc như Bí thư Đảng ủy một số xã được động viên nghỉ chế độ nếu như tuổi đã cận kề. Trong lúc chưa tìm được nhân sự thích hợp, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định, tại nhiều đại hội cấp cơ sở trên địa bàn huyện sẵn sàng bầu khuyết cấp ủy viên. Theo đó, Đảng bộ cấp cơ sở đã xây dựng cơ cấu cấp ủy là 349 đồng chí nhưng tại Đại hội bầu khuyết 32 đồng chí; trong đó: Khuyết 7 đồng chí Bí thư cấp ủy, 6 đồng chí Phó Bí thư cấp ủy. Mặc dù cấp ủy còn thiếu nhưng không hề yếu, bởi các đồng chí được bầu vào cấp ủy đều là những người, có uy tín năng lực, trình độ chuyên môn, đáp ứng tốt yêu cầu khắt khe của quy định mới. Đối với những vị trí còn thiếu, BTV Huyện ủy cũng đang xem xét, nghiên cứu để hoàn thiện trong thời gian sớm nhất.

Ban Chấp hành Đảng bộ xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo, nhiệm kỳ 2020 – 2025 ra mắt đại hội.

Cũng như huyện Tuần Giáo, BTV Huyện ủy Mường Nhé đã kịp thời tháo gỡ khó khăn trong công tác nhân sự cấp cơ sở nhiệm kỳ mới. Đó là 17 đồng chí cán bộ lãnh đạo xã không đủ điều kiện, tiêu chuẩn về trình độ văn hóa, chuyên môn, lý luận chính trị để tái cử theo quy định, trong khi một số vẫn chưa đủ tuổi để được nghỉ hưu. Trước tình hình này, BTV Huyện ủy Mường Nhé đã chủ động sắp xếp, bố trí công việc cho phù hợp đối với những cán bộ còn có nguyện vọng tham gia công tác. Đối với những đồng chí không đủ điều kiện, tiêu chuẩn mà không thể sắp xếp, bố trí được, BTV Huyện ủy đã làm công tác tư tưởng, động viên để đồng thuận nhất trí với chủ trương, quy định của các cấp có thẩm quyền. Ông Nguyễn Thái Thụy, Bí thư Đảng ủy xã Mường Nhé, cho biết: Trước đại hội nhiệm kỳ mới, khi rà soát lại hồ sơ một số lãnh đạo chủ chốt của xã mới phát hiện nhiều bất cập. Chính vì vậy, BTV Huyện ủy đã làm công tác tư tưởng, động viên các đồng chí này không tham gia cấp ủy khóa tới. Như đồng chí nguyên Chủ tịch UBND xã không đủ điều kiện về chuyên môn nghiệp vụ đã được huyện cho nghỉ việc vào 1/10 vừa qua. Còn 2 đồng chí nguyên Bí thư và Phó Bí thư Đảng ủy được BTV Huyện ủy động viên nghỉ chế độ trước tuổi. Ngoài ra, còn đồng chí Chủ tịch HĐND xã không có bằng chuyên môn nhưng phải chờ sang năm 2021 mới hết nhiệm kỳ để nghỉ chế độ. Vậy nên, Ban Chấp hành Đảng bộ xã dự kiến có 15 ủy viên nhưng mới bầu được 9 đồng chí tại đại hội, còn khuyết 6 đồng chí sẽ được hoàn thiện trong thời gian sớm nhất.

Không vì cơ cấu, số lượng mà hạ thấp tiêu chuẩn cấp ủy viên, sẵn sàng để khuyết các vị trí cấp ủy khi chưa có nhân sự đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn là định hướng chung của Trung ương, Tỉnh ủy nhằm nâng cao chất lượng mọi mặt của cấp ủy viên, từng bước nâng cao chất lượng cấp ủy cơ sở. Không chỉ vậy, việc linh hoạt giải các bài toán “lịch sử để lại” về công tác cán bộ đã tạo được sự đồng thuận cao, góp phần vào thành công chung của đại hội đảng bộ cấp cơ sở. Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cấp ủy cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhìn chung đạt chuẩn theo yêu cầu, chất lượng được nâng lên nhiều so với nhiệm kỳ trước. Trong số 3.150 cấp ủy viên được bầu từ 613 chi, đảng bộ cơ sở có 21 tiến sĩ, 430 thạc sĩ, 1.856 đồng chí có trình độ đại học, 99 đồng chí có trình độ cao đẳng và 644 đồng chí có trình độ trung cấp về chuyên môn. Về trình độ lý luận chính trị: 696 đồng chí có trình độ cao cấp, 2.058 đồng chí có trình độ trung cấp, 110 đồng chí có trình độ sơ cấp. Với đội ngũ cấp ủy như vậy, hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Kỳ 4: Phát huy tối đa quyền lựa chọn nhân sự lãnh đạo

Nhóm Phóng viên
Bình luận
Back To Top