Tết ấm áp ở Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ

18:54 - Thứ Năm, 11/02/2021 Lượt xem: 6316 In bài viết

ĐBP - Tết là thời khắc đứa trẻ nào cũng mong muốn được xúng xính quần áo mới theo bố mẹ đi chúc tết, nhận lì xì, cùng gia đình quây quần bên mâm cơm. Còn với những đứa trẻ ở Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ, dù không may mắn như bao đứa trẻ khác song trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 này, niềm vui lại đến với các em qua sự động viên, sẻ chia và quan tâm của lãnh đạo trung tâm, của các mẹ, dì trong Làng trẻ.

Các con trong Làng trẻ SOS gói bánh chưng đón Tết Tân Sửu.

Chúng tôi đến Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ khi các em cùng với các mẹ, các dì tất bật gói bánh chưng đón tết Tân Sửu. Làng trẻ có 14 căn nhà là tổ ấm của 130 trẻ có hoàn cảnh khó khăn, sinh ra trong thiếu thốn tình yêu thương. Ở đây các em được nuôi dưỡng tận tình, chăm sóc bởi các mẹ, dì. Bên nhà mẹ Quàng Thị Hươi đang chuẩn bị gói bánh chưng. Cậu bé Sùng A Sua (sinh năm 2006) phụ trách công đoạn cắt lá dong và chẻ dây lạt cho mẹ và các em trong nhà cùng gói bánh. Khuôn mặt em vẫn phảng phất nỗi buồn. Nhà Sua ở một bản nghèo của huyện Tủa Chùa. Sua mất bố từ hồi còn nhỏ, đến giờ em cũng không thể nào hình dung ra khuôn mặt của bố mình nữa, mẹ thì ốm đau không có khả năng nuôi dưỡng em. Sua ở đây đã được 11 năm. Từ hồi vào đây Sua chưa một lần được đón Tết cùng mẹ. “Vào đây được các mẹ, các dì chăm sóc, được các cô, các chú Ban giám đốc quan tâm, con được đi học, được ăn no, có quần áo mới… con vui lắm! Mặc dù không được đón về quê ăn Tết nhưng có mẹ, có các em cùng sẻ chia niềm vui đón năm mới làm em vơi đi nỗi nhớ nhà”.

Cũng như Sua, những ngày cận tết, em Lò Thị Út rất tích cực phụ giúp mẹ và các anh em trong nhà cắt lá dong để gói bánh chưng. Năm nay Út đã 15 tuổi nhưng em đã có 11 năm ở Làng. Nhà em ở huyện Mường Nhé xa xôi, gia đình chỉ còn có mẹ ốm đau bệnh tật ở nhà. Mỗi năm em chỉ tranh thủ thời gian nghỉ hè để về thăm mẹ được lâu hơn, còn Tết thì ở lại ngôi nhà thứ hai của mình ăn Tết. Khi được hỏi ở đây ăn Tết em có buồn không, Út nói: “Nơi đây chính là nhà của em, có các mẹ, các em ở đây, nên em không thấy buồn. Mỗi khi Tết đến xuân về em thấy háo hức lắm, chỉ mong tới ngày được nghỉ học cùng mẹ dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị những cành đào cắm vào trong lọ, chuẩn bị gói bánh chưng và trông nồi bánh chưng cả đêm. Với em thế là Tết vui vẻ rồi”.

Gắn bó từ ngày Làng trẻ được thành lập, đã hơn 12 năm mẹ Lò Thị Thành ăn Tết ở nơi đây. Nhà ở huyện Tuần Giáo, chỉ còn lại bố mẹ già ở quê, không chồng, không con ruột nhưng mẹ Thành chia sẻ, mẹ có nhiều con lắm. Người phụ nữ chưa từng mang nặng đẻ đau nhưng lại chăm sóc rất nhiều con. Có những người con đã lớn, đi làm ăn xa nhưng vẫn về đón Tết cùng mẹ. Mẹ Thành tâm sự: “Các con ở đây ngoan lắm, chưa bao giờ đòi hỏi cái này, cái nọ đâu. Nhưng các con đã thiệt thòi nhiều trong cuộc sống, cần được quan tâm, động viên và chăm sóc nhiều hơn. Hàng năm, cứ mỗi dịp Tết đến, Trung tâm chia gạo, thịt để các nhà gói bánh chưng, tổ chức tết cho các con rất chu đáo, không để các con cảm thấy thiệt thòi, thiếu thốn”.

Ông Nguyễn Xuân Phong, Giám đốc Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ cho biết: “Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đón Tết cơ bản đã hoàn tất. Làng cũng nhận được sự hỗ trợ, quan tâm từ các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh trong việc tổ chức vui xuân, đón Tết cho các con. Còn về công tác chuẩn bị đón Tết tại làng, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ sao cho vừa đảm bảo phòng dịch Covid-19, tiết kiệm nhưng vẫn mang lại cảm giác ấm cúng cho các con. Việc chuẩn bị đón Tết được các mẹ, các dì tổ chức rất chu đáo, đầy đủ. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, để đảm bảo sức khỏe cho các con nên năm nay, tất cả các mẹ, các con đều ăn Tết ở tại Làng chứ không về địa phương. Lãnh đạo làng cũng phân công lịch trực Tết, chuẩn bị đầy đủ để các con có một Tết an vui, ấm cúng”.

Ngoài tổ chức gói bánh chưng, các cán bộ nhân viên trong Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ còn chuẩn bị các trang thiết bị, tổ chức các trò chơi dân gian như bắt vịt, ném còn, kéo co… trong những ngày Tết nguyên đán để các em cảm nhận được không khí Tết đầy đủ như bao đứa trẻ khác. Có lẽ, dù sau này có lớn lên, các em có những mái nhà cho riêng mình nhưng các em cũng không thể quên những lần đón Tết ở Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ - một ngôi nhà ấm áp, tràn đầy tình thương.

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận
Back To Top