Phát huy vai trò “hạt nhân” của cấp ủy, đảng viên

09:19 - Thứ Tư, 24/02/2021 Lượt xem: 4758 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, Ðảng bộ xã Pú Nhung (huyện Tuần Giáo) luôn phát huy vai trò “hạt nhân” lãnh đạo của người đứng đầu cấp ủy, chi bộ, đặc biệt là nỗ lực xây dựng đội ngũ đảng viên vừa hồng vừa chuyên, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, nhất là xóa đói giảm nghèo để người dân học tập và noi theo. Từ xã đặc biệt khó khăn, đến nay Pú Nhung đã vươn mình phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân ngày càng no ấm, đủ đầy.

Trở lại Pú Nhung vào những ngày đầu xuân Tân Sửu, chúng tôi như được hòa mình vào cuộc sống mới của người dân nơi đây. Những ngôi nhà nằm san sát còn vương mùi ngói mới, nhất là cơ sở hạ tầng (điện - đường - trường - trạm), các công trình phúc lợi đã và đang được xây dựng kiên cố, đáp ứng nhu cầu và sự phát triển toàn diện của nhân dân... Những thành tựu đó có được là nhờ sự chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Pú Nhung, nhất là phát huy vai trò “hạt nhân” của người đứng đầu cấp ủy, chi bộ, đảng viên đã luôn “gần dân, sát dân”, đồng hành cùng nhân dân trong công cuộc xóa đói giảm nghèo. Bí thư Ðảng ủy xã Pú Nhung Vừ Sáy Sùng chia sẻ: Trước đây, đời sống của người dân Pú Nhung gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu là tự cung tự cấp, sản xuất manh mún, lạc hậu, kém hiệu quả, các công trình phúc lợi chưa đáp ứng được nhu cầu nhân dân. Nhất là người dân còn tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Ðảng, Nhà nước dẫn tới tỷ lệ nghèo đói cao (năm 2015 trên 52% hộ nghèo theo chuẩn đa chiều).

Với quyết tâm xây dựng quê hương Pú Nhung ngày càng giàu mạnh, phát triển, nhất là vực dậy nền kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững, trên cương vị người đứng đầu, ông Vừ Sáy Sùng đã cùng với Ban Chấp hành Ðảng bộ xã, UBND xã, MTTQ và các đoàn thể sâu sát cơ sở, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, đặc biệt là vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác, sản xuất nhằm giải phóng sức lao động và nâng cao giá trị sản xuất, hiệu quả kinh tế. Bí thư Vừ Sáy Sùng tiếp lời, với phương châm “Ðảng viên đi trước, làng nước theo sau”, để dân tin tưởng và làm theo trước nhất mình và đội ngũ đảng viên phải là người đi đầu, chuyển đổi diện tích đất trồng nông nghiệp bạc màu, kém hiệu quả, đưa giống mới năng suất cao vào canh tác, trồng trọt. Nói là làm, nếu như trước năm 2015 đời sống người dân Pú Nhung chủ yếu phụ thuộc vào cây trồng truyền thống, năng suất thấp (lúa nương, đậu tương, ngô...), Bí thư Vừ Sáy Sùng và đội ngũ cán bộ, đảng viên đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động người dân các bản chuyển đổi thành công từ cây trồng truyền thống sang cây trồng mới, như trồng 45ha cây dứa; 50ha cây mía, 250ha cây sắn; 10ha cây ăn quả (xoài, bưởi); cà phê 16,36ha... Ðồng thời, chuyển diện tích nương bạc màu sang trồng rừng sản xuất, phủ xanh đất trống đồi núi trọc, đem lại nguồn thu nhập từ rừng (nâng tỷ lệ che phủ rừng lên 40,9%). Ðơn cử như trước đây, người dân chủ yếu trồng giống ngô cũ cho năng suất 27 tạ/ha, sau khi chuyển sang giống ngô mới (VNL10; ÐK888...) đã cho năng suất từ 35 - 40 tạ/ha. Từ đó, góp phần đem lại hiệu quả kinh tế, nâng tổng sản lượng lương thực có hạt lên 4.015,2 tấn; thu nhập bình quân đầu người đạt 420kg thóc/năm; 8/8 bản đã có đường bê tông đến tận bản; 6/8 bản có điện lưới quốc gia; tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 37%.

Với phương châm “Học hỏi cách làm hay, vận dụng sáng tạo, hợp lý, phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tiễn địa phương”, triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), trên cương vị là người đứng đầu, Bí thư Vừ Sáy Sùng đã chỉ đạo UBND xã tập trung lãnh, chỉ đạo, tổ chức tham khảo, trao đổi kinh nghiệm, cách làm hiệu quả của một số địa phương trong và ngoài huyện. Ðồng thời, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh việc tuyên truyền, huy động sức mạnh tổng thể của nhân dân, khắc phục khó khăn xây dựng NTM. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” trên cơ sở các nguồn vốn đầu tư (134CP; 135/CP; vốn NTM) xã ưu tiên đầu tư các hạng mục công trình thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân: Ðường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, thủy lợi... Ðồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân đã tích cực tham gia hiến kế, hiến công, hiến đất chung sức hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Ðến nay sau nhiều năm nỗ lực, với sự phấn đấu bền bỉ, nhất là sự đóng góp của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân xã Pú Nhung đã cán đích 13/19 tiêu chí NTM; phấn đấu trong giai đoạn 2020 - 2025 cơ bản xã đạt chuẩn NTM.

Chi bộ bản Ðề Chia A được công nhận 5 năm liên tục đạt trong sạch, vững mạnh; nhất là với sự lãnh đạo toàn diện của chi bộ trên tất cả các lĩnh vực, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo. Bí thư Chi bộ Vừ Chồng Phía phấn khởi nói: Bản thân là Bí thư chi bộ, người đứng đầu bản, tôi đã cùng với đội ngũ đảng viên “đi từng nhà, gõ từng cửa” vận động nhân dân tích cực lao động sản xuất... Với tiềm năng về đất đai, khí hậu tôi đã vận động người dân chuyển đổi đất đồi bạc màu sang trồng rừng; đất sản xuất sang trồng dứa (gần 7ha), mía (8ha); góp phần đem lại nguồn thu nhập cao, đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm còn hơn 20%. Từ đó, góp phần phát huy tinh thần tiên phong của đảng viên trên mọi lĩnh vực; củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Ðảng, góp phần tạo tiền đề đưa kinh tế Pú Nhung phát triển bền vững, đời sống nhân dân ngày càng ổn định, ấm no.

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top