Tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh

08:43 - Thứ Sáu, 12/03/2021 Lượt xem: 5039 In bài viết

ĐBP - 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Ðại hội VI Hội Nhà báo tỉnh Ðiện Biên, nhiệm kỳ 2016 - 2020, Hội Nhà báo tỉnh đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Hội Nhà báo Việt Nam, Tỉnh ủy - HÐND - UBND tỉnh, cùng sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, hội viên. Tổ chức Hội đã có bước phát triển tích cực, góp phần quan trọng vào sự phát triển sự nghiệp báo chí của tỉnh, cũng như xây dựng tỉnh Ðiện Biên phát triển ngày càng vững mạnh, có vị thế trong vùng kinh tế trọng điểm ở cực Tây của Tổ quốc.

Ê kíp sản xuất chương trình ca nhạc Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tác nghiệp tại hiện trường. Ảnh: LÊ DUNG

Trong quá trình hoạt động, Hội Nhà báo tỉnh luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, bồi dưỡng nghiệp vụ cho hội viên nhà báo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, giữ vững phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, đáp ứng yêu cầu làm báo hiện đại thời kỳ toàn cầu hóa thông tin. Hàng năm, Hội đứng ra tổ chức và hỗ trợ các chi hội, câu lạc bộ nhà báo tổ chức nhiều hoạt động tập huấn, bồi dưỡng, tọa đàm, hội thảo nghiệp vụ.

Tổ chức Hội ngày càng được củng cố và hoàn thiện, phương thức hoạt động từng bước được đổi mới, phong phú hơn, hiệu quả hơn, thu hút nhiều hội viên tham gia. Ðến nay, Hội đã xây dựng được hệ thống tổ Hội với 157 hội viên ở 4 chi hội Nhà báo. Hội quan tâm hướng về cơ sở, xây dựng các chi hội nhà báo trở thành nòng cốt trong các phong trào và hoạt động của Hội; quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên được đảm bảo.

Cùng với việc tổ chức thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 37-CT/TW, ngày 18/3/2004 của Ban Bí thư về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới, Hội Nhà báo tỉnh đã chủ động và tích cực tham gia vào công tác quản lý, chỉ đạo báo chí, đóng góp nhiều ý kiến vào việc xây dựng các cơ chế, chính sách đối với báo chí.

Việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho hội viên được quan tâm, chăm lo, tạo không khí phấn khởi và động lực để hội viên tích cực lao động sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia các phong trào thi đua, hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh.

Phong trào sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao được phát động và triển khai rộng khắp trong toàn thể hội viên và ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực. Thông qua việc tổ chức thực hiện hiệu quả Ðề án Hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao theo Quyết định 650/QÐ-TTg, ngày 25/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ; Giải báo chí hàng năm của Hội Nhà báo tỉnh; khen thưởng hàng năm, khen thưởng đột xuất cho các tác giả có tác phẩm hay, phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của đất nước, Hội Nhà báo tỉnh đã kịp thời động viên, khuyến khích những người làm báo sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao, mang lại hiệu quả xã hội tích cực, kịp thời phát hiện, tôn vinh, bồi dưỡng nhân tài trong hoạt động báo chí. Trong 5 năm qua đã có trên 100 tác phẩm báo chí trong khuôn khổ các giải báo chí của tỉnh Ðiện Biên được trao cho các tác giả; 95 lượt hội viên được hỗ trợ từ Ðề án Hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao theo Quyết định 650 của Thủ tướng Chính phủ.

Chất lượng hội viên nhà báo không ngừng được nâng lên. Hội viên tích cực thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của tỉnh; kịp thời cổ vũ động viên các điển hình tiên tiến, các phong trào thi đua của cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh góp phần quan trọng hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Với những thành tích đã đạt được, nhiều năm liên tục, Hội Nhà báo tỉnh được công nhận tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2016 và năm 2018 được UBND tỉnh và Hội Nhà báo Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Hội Nhà báo tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 43-CT/TW, ngày 8/4/2020 của Ban Bí thư Trung ương Ðảng “Về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới”; Nghị quyết Ðại hội Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025 mà trực tiếp là Nghị quyết Ðại hội VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Hội Nhà báo tỉnh Ðiện Biên; Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Ðiện Biên lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025… xây dựng Hội phát triển vững mạnh, xây dựng đội ngũ những người làm báo tỉnh vững vàng về chính trị, đạo đức nghề nghiệp, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm cao, góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới báo chí và hội nhập; xây dựng tỉnh Ðiện Biên phát triển toàn diện và bền vững.

Mục tiêu chung của Hội Nhà báo tỉnh trong nhiệm kỳ 2020 - 2025  là: “Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả, vai trò của tổ chức Hội Nhà báo, góp phần xây dựng Ðảng vững mạnh, phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội của tỉnh”. Ðể đạt được mục tiêu đó, Hội Nhà báo, các chi hội, các câu lạc bộ nhà báo và toàn thể hội viên tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ cụ thể sau:

Một là, tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 43 - CT/TW, ngày 8/4/2020 của Ban Bí thư Trung ương Ðảng về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới tại các chi hội, cơ quan báo chí với các nội dung thiết thực.

Hai là, phát động và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua đưa Nghị quyết Ðại hội Ðảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào cuộc sống. Tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết Ðại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ VII và nghị quyết Ðại hội toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ba là, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội, xây dựng các chi hội, các câu lạc bộ nhà báo và Hội Nhà báo tỉnh Ðiện Biên ngày càng vững mạnh. Phát huy hơn nữa vai trò của Hội, bảo vệ quyền lợi, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho hội viên nhà báo.

Bốn là, Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với các cơ quan báo chí tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên nhà báo; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện nghiêm túc 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, Luật Báo chí năm 2016, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.

Năm là, mỗi hội viên, nhà báo cần tiếp tục gắn bó, nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của mình với tổ chức Hội, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của Hội; đồng thời nỗ lực hơn nữa về mọi mặt nâng cao trình độ nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng tác nghiệp để có nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của nhà báo.

Nguyễn Vân Chương, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh
Bình luận
Back To Top