Vấn đề tuần này

Diệt “vi rút ý thức” Covid-19

06:39 - Thứ Năm, 09/09/2021 Lượt xem: 3756 In bài viết

ĐBP - Dịch bệnh Covid-19 đã để lại hậu quả nặng nề cho đất nước ta. Đặc biệt là đợt bùng phát dịch lần thứ 4 này, đã có hàng trăm nghìn người dương tính với SARS-CoV-2, hàng nghìn người tử vong do dịch bệnh. Mặc dù Trung ương Đảng, Chính phủ đã đề ra nhiều giải pháp, nhưng do biến chủng mới Covid-19 có tốc độ lây lan nhanh, nên mỗi ngày vẫn có hàng nghìn trường hợp mắc bệnh.

Tại tỉnh ta, mặc dù tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, nhưng cũng để lại hậu quả khá nặng nề. Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm cho thấy, dịch bệnh Covid-19 đã “kìm hãm” tốc độ tăng trưởng GRDP xuống thấp, chỉ đạt 3,65%. Phần lớn các ngành nghề kinh doanh đều bị ảnh hưởng, nặng nhất là khối dịch vụ, du lịch; vận tải hành khách, hàng hóa...

Giữ vững tốc độ tăng trưởng GRDP cả năm thấp nhất 7%, một trong những vấn đề tỉnh quan tâm và đặt lên hàng đầu đó là phải kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19. Vì rằng, chỉ cần trên địa bàn tỉnh có 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, là hàng nghìn người phải vào cuộc phòng chống, kiểm soát, tốn kém thời gian, tiền của. Người dân thì hoang mang, lo lắng; hoạt động sản xuất kinh doanh bị ngưng trệ...

Xác định mối nguy hại của dịch bệnh, do vậy, tỉnh tập trung cao độ cho công tác phòng, chống Covid-19. Cụ thể là phát huy tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống “giặc Covid-19”. Nghĩa là bất kể đàn ông hay đàn bà, người già hay người trẻ đều phải nâng cao ý thức, chung tay phòng chống dịch bệnh.

Trước hết là thực hiện tốt khuyến cáo “5K + vắc xin” của Bộ Y tế. Mỗi khi ra đường, tham gia hoạt động xã hội, sinh hoạt nơi công cộng... cần thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, giữ vững khoảng cách, sát khuẩn... Bên cạnh đó, chủ động phối hợp, thực hiện hiệu quả chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19. Trong xã hội thời gian qua có một số ý kiến, nguyện vọng được lựa chọn vắc xin để tiêm. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn và các nhà lãnh đạo thì vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất. Kết quả cho thấy, với những người được tiêm sớm, tiêm đủ 2 liều vắc xin thì hiệu quả phòng, chống lây nhiễm Covid-19 rất tốt. Nếu không may nhiễm bệnh thì cũng ở thể nhẹ, ít có khả năng dẫn tới tử vong hoặc để lại hậu quả, di chứng cho bản thân sau này.

Nhận thức rõ lợi ích của việc tiêm vắc xin, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo ngành Y tế thực hiện tiêm nhanh chóng, kịp thời và đảm bảo an toàn cho người dân. Sau 9 đợt tiêm vắc xin, với khoảng 20% dân số từ đủ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 mũi, đảm bảo an toàn, không xảy ra sự cố ngoài tầm kiểm soát là thành công của tỉnh ta trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Hiện tại tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, nhưng chúng ta không nên chủ quan. Vì biến chủng Delta có khả năng lây lan nhanh, tỷ lệ tử vong với người mắc bệnh cao. Hiện nay, gần như các tỉnh, thành phố trong cả nước đều có ca dương tính với SARS-CoV-2. Dịch bệnh bùng phát trên diện rộng, nhiều tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, người dân mất việc làm nên tìm cách về quê tránh dịch. Do vậy việc kiểm soát người vào ra địa bàn cần phải thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ hơn. Mặc dù tỉnh đã di chuyển chốt kiểm dịch tại chân đèo (ngã ba quốc lộ 6 cũ) lên phía đỉnh đèo Pha Đin (giáp địa phận tỉnh Sơn La), lập thêm 2 chốt phụ tại xã Tênh Phông và 1 chốt tại xã Ta Ma để kiểm soát chặt chẽ hơn các đối tượng vào - ra địa bàn; kích hoạt trở lại các chốt kiểm dịch trên đường bộ hướng Sơn La - Điện Biên, Lai Châu - Điện Biên; trên 2 tuyến biên giới Lào và Trung Quốc, nhưng do nhân lực có hạn, nhiều đường tiểu ngạch, lối mòn vào tỉnh nên có hiện tượng người dân tìm cách “lách” chốt.

Thực tế, các chốt kiểm dịch Covid-19 tại các đầu mối giao thông hay trên biên giới cũng chỉ phòng được người ngay, chứ rất khó phòng “người gian”. Việc người dân cố tình tắt theo đường bản, đường liên xã vào địa bàn huyện Tuần Giáo nhằm tránh chốt kiểm dịch những ngày gần đây cho thấy, nếu không phát huy tốt vai trò “mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19”, không loại bỏ được “vi rút ý thức” trong một bộ phận người dân, thì dịch bệnh có thể thâm nhập vào tỉnh ta bất cứ lúc nào. Như thế, rất dễ dẫn tới “bung”, “toang” thành quả đạt được trong phòng chống dịch của cả hệ thống chính trị thời gian qua.

Vấn đề phòng, chống dịch Covid-19 càng “nóng” hơn, khi năm học mới đã bắt đầu. Phụ huynh, học sinh và thầy cô giáo rất băn khoan, lo lắng về căn bệnh quái ác này. Vì nếu không may trên địa bàn tỉnh có trường hợp dương tính với SARS-Cov-2 thì kịch bản dạy học, thời gian tổ lớp học có thể phải thay đổi, điều chỉnh, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dạy và học.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top