Giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh từ cơ sở

11:58 - Thứ Hai, 13/09/2021 Lượt xem: 3956 In bài viết

ĐBP - Nhờ sâu sát địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý các vấn đề phát sinh từ cơ sở, cấp ủy chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mường Ảng đã hạn chế được những vụ việc phức tạp, khiếu nại vượt cấp, đảm bảo ổn định đời sống nhân dân, an ninh chính trị địa bàn.

Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện Mường Ảng trực tiếp tuyên truyền, giải thích những vấn đề phát sinh liên quan đến rừng thông bản Bua 1, Bua 2, xã Ẳng Tở.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Búng Lao cho biết: Thời gian qua công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn xã Búng Lao luôn được quan tâm, chú trọng thực hiện. Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành Quy chế tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; xây dựng lịch, phân công đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy tổ chức tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, kiến nghị và  khiếu nại, tố cáo (nếu có) theo quy định. Thường trực HĐND xã, Chủ tịch UBND xã trực tiếp tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo Luật Tiếp công dân; tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của công dân, làm cơ sở cho việc chỉ đạo, xử lý, giải quyết những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Khi phát sinh mâu thuẫn, bức xúc trong nhân dân, cấp ủy, chính quyền xã chủ động nắm bắt, giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành điểm nóng. Điển hình như năm 2018, 17 hộ dân của bản Xuân Tre 1 bức xúc vì chưa được thanh toán chính sách trồng rừng sản xuất tập trung nên viết đơn kiến nghị lên huyện. Nắm bắt được sự việc, xã đã tổ chức làm việc, đối thoại với người dân, giải thích cho người dân hiểu việc chậm thanh toán tiền công trồng, chăm sóc rừng là do chính sách của Nhà nước có sự thay đổi, đây là tình trạng chung chứ không chỉ riêng ở địa phương nào. Việc trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng cũng nhằm hưởng lợi ích từ rừng. Nhờ đó người dân hiểu và chia sẻ với các cấp chính quyền trong thời điểm chưa bố trí được kinh phí chi trả theo quy định và không khiếu kiện nữa. Mới đây vấn đề được quan tâm tại xã là một số chính sách hỗ trợ nhân dân thay đổi từ ngày 1/7/2021, đặc biệt là người dân không còn được hưởng bảo hiểm y tế miễn phí. Xã đã tăng cường phổ biến, tuyên truyền cho người dân hiểu; phối hợp với đơn vị bảo hiểm tổ chức tuyên truyền mua thẻ bảo hiểm y tế; nâng cao nhận thức nhân dân trong xóa đói giảm nghèo, không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Từ đó đã có nhiều hộ dân chủ động mua bảo hiểm y tế.

Tại xã Mường Lạn, từ đầu năm đến nay UBND xã không tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, không xảy ra tình trạng khiếu kiện. Ông Trần Quốc Quân, Chủ tịch UBND xã Mường Lạn cho biết: Xã phân công mỗi cán bộ, công chức phụ trách 1 bản để nắm bắt tình hình cơ sở, tâm tư nguyện vọng người dân. Qua đó kịp thời báo cáo xã xử lý, giải quyết các vấn đề phát sinh, không để sự việc diễn biến phức tạp; các vướng mắc tại cơ sở ít xảy ra, tình hình địa bàn ổn định. Xã Mường Lạn luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị; trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Bí thư Huyện ủy Mường Ảng cho biết: Phát huy vai trò của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, Huyện ủy phân công các đồng chí huyện ủy viên, lãnh đạo phòng, ban chuyên môn về dự sinh hoạt cùng chi bộ khu dân cư để nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, từ đó có biện pháp giải quyết kịp thời. Trường hợp phát sinh những vấn đề lớn, vượt khả năng giải quyết của cấp xã thì Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo UBND, các bộ phận chuyên môn liên quan cùng vào cuộc, trực tiếp kiểm tra, đánh giá thực trạng. Tổ chức họp dân để lắng nghe nguyện vọng, đề xuất của nhân dân; phân tích cho người dân hiểu, đồng thuận.

Bài, ảnh: Mai Khôi
Bình luận
Back To Top