Nhớ mùa thu Cách mạng Tháng Tám

07:15 - Thứ Sáu, 19/08/2022 Lượt xem: 4144 In bài viết

ĐBP - Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, là kết quả của quá trình đấu tranh lâu dài, kiên cường, bất khuất của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đã 77 năm trôi qua (19/8/1945 - 19/8/2022) nhưng mùa thu Cách mạng Tháng Tám năm 1945 mãi là niềm tự hào của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Từ vùng đất bị tàn phá nặng nề do chiến tranh, Điện Biên đang vươn mình khởi sắc. Trong ảnh: Một góc TP. Điện Biên Phủ.

Trở về với thời điểm lịch sử ngàn cân treo sợi tóc của dân tộc, ngày 9/3/1945, Nhật đảo chính Pháp, độc chiếm Đông Dương. Ngày 12/3/1945, Ban Thường vụ Trung ương Đảng tổ chức hội nghị mở rộng ở Đình Bảng (Bắc Ninh) kịp thời ra chỉ thị: Nhật - Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta. Nhận thấy thời cơ đã đến, ngày 13/8/1945, Hội nghị toàn quốc của Đảng Cộng sản Đông Dương chính thức khai mạc tại Tân Trào (Tuyên Quang), đã quyết định Tổng khởi nghĩa. Ngày 16/8/1945, Quốc dân đại hội họp, tán thành chủ trương tổng khởi nghĩa của Đảng: Nổi dậy giành chính quyền từ tay Nhật và bọn bù nhìn tay sai trước khi quân đồng minh vào Đông Dương. Đại hội cũng quy định Quốc kì, Quốc ca, thông qua 10 chính sách lớn của Mặt trận Việt Minh và cử ra Ủy ban dân tộc giải phóng Việt Nam tức Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do đồng chí Hồ Chí Minh làm Chủ tịch. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, hơn 20 triệu đồng bào ta đồng loạt đứng lên tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa. Chỉ trong vòng 15 ngày, từ 14 đến 28/8/1945, tổng khởi nghĩa đã thành công trong cả nước. Từ Lạng Sơn, địa đầu phía Bắc, đến Cà Mau, tỉnh cuối phía Nam, từ vùng nông thôn miền núi, đồng bằng đến các thành phố Hà Nội, Huế, Sài Gòn... toàn bộ chính quyền đã về tay nhân dân. Ngày 2/9/1945, khi Nhật Bản ký giấy đầu hàng đồng minh, tại Quảng trường Ba Đình - Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam). Cách mạng Tháng Tám là một trong những trang sử vẻ vang nhất, chói lọi nhất của lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

77 năm đã trôi qua kể từ khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, dân tộc Việt Nam đã đoàn kết một lòng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hi sinh; tiến hành 2 cuộc kháng chiến trường kỳ chống Pháp và chống Mỹ xâm lược, thống nhất đất nước; xây dựng chủ nghĩa xã hội, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới đất nước với nhiều thành tựu vô cùng to lớn, đưa đất nước Việt Nam “sánh vai cùng các cường quốc năm châu”. Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên luôn sát cánh cùng nhân dân cả nước chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, xây dựng chủ nghĩa xã hội; đóng góp công lao của mình vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc Việt Nam. Điện Biên chính là nơi diễn ra Chiến dịch Điện Biên Phủ, một trong những trận đánh ác liệt mang về thắng lợi vẻ vang cho dân tộc Việt Nam. Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã góp phần đưa đến việc ký Hiệp định Giơnevơ về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương, kết thúc 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Trong cuộc kháng chống Mỹ cứu nước và cuộc chiến tranh biên giới năm 1979, quân và dân Điện Biên đã kiên cường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, đóng góp sức người, sức của chi viện cho chiến trường.

Thực hiện công cuộc đổi mới, tập trung xây dựng và phát triển quê hương, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã đoàn kết một lòng vượt qua mọi khó khăn, phát huy sức mạnh tổng hợp, đưa kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Hệ thống cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, nhiều chương trình, dự án trọng điểm đã và đang được triển khai xây dựng, hoàn thành góp phần thay đổi bộ mặt của địa phương, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đời sống nhân dân đã được cải thiện, nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm còn 34,9%; nhiều khu trung tâm, đô thị đã hình thành và phát triển; ngày càng xuất hiện nhiều khu vui chơi, mua sắm, dịch vụ phục vụ đời sống nhân dân. Đặc biệt, khu vực nông thôn đã có sự đổi thay tích cực, đến nay toàn tỉnh có 44 xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới, góp phần từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn… Từ một vùng đất nghèo nàn, lạc hậu, bị tàn phá nặng nề của chiến tranh, Điện Biên đang ngày càng khởi sắc, vươn mình trong công cuộc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Đất nước đang vào thu. Một mùa thu mới rực rỡ nắng vàng, tràn đầy niềm tin và hi vọng sau những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà nhân dân ta đã giành được trong suốt quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong ký ức hào hùng đó, chúng ta sẽ còn nhớ mãi về một mùa thu lịch sử, mùa thu Cách mạng Tháng Tám năm 1945 với niềm kiêu hãnh, tự hào. Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám cùng với nhân dân cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội trở thành tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top