Chính trịTư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Ngành Giáo dục và Ðào tạo huyện Ðiện Biên Ðông

Học Bác từ những việc thiết thực

15:17 - Thứ Tư, 07/02/2018 Lượt xem: 3704 In bài viết
ĐBP - Thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, thời gian qua, ngành Giáo dục và Ðào tạo huyện Ðiện Biên Ðông đã có nhiều giải pháp cụ thể, sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc thực hiện Chỉ thị 05 đã góp phần nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng, đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong làm việc đối với mỗi nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, người học.

 

Thầy Cù Huy Hoàn, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện tặng Giấy khen cho các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong năm học 2016 - 2017.

Thầy Cù Huy Hoàn, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Ðiện Biên Ðông, cho biết: Ðể nâng cao chất lượng giáo dục, đầu mỗi năm học, phòng đã chỉ đạo các đơn vị, nhà trường đưa việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên của đội ngũ cán bộ, đảng viên, thầy, cô giáo và học sinh, đặc biệt là trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Thực hiện nghiêm các quy định, quy chế làm việc, nâng cao ý thức, trách nhiệm cá nhân; đổi mới phong cách, tác phong công tác, chống bệnh thành tích, hình thức, các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo... Gắn việc học và làm theo Bác với nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Chỉ đạo ban giám hiệu các trường triển khai, thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ nhà giáo giàu năng lực, phẩm chất, tâm huyết với nghề; huy động các nguồn lực xã hội tham gia xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, phát huy sự chung vai của nhân dân hướng đến xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Ðến nay, toàn ngành Giáo dục và Ðào tạo huyện có 27/57 trường đạt chuẩn quốc gia.

 

Chi bộ Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện tổ chức hội nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân đánh giá phân loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên năm 2017.

Ðể việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở nên thiết thực hơn, hàng năm Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện thường xuyên cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn do Sở tổ chức. Thông qua các lớp bồi dưỡng, cán bộ, giáo viên được tìm hiểu về quy định chuyên môn; hoạt động kỹ năng sống; hoạt động trải nghiệm sáng tạo; cách soạn bài, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng tăng cường năng lực phẩm chất học sinh. Ngoài ra, Phòng cũng cử cán bộ tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức văn hóa công sở, đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức... Nhờ đó, đến nay, 100% cán bộ quản lý và giáo viên trong toàn ngành có trình độ chuyên môn đạt chuẩn trở lên.

Cùng với việc thực hiện các hoạt động chuyên môn, ngành Giáo dục và Ðào tạo huyện đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện khóa V về tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở trực thuộc xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, giai đoạn 2016 - 2020. Do đó, ngành đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển đảng viên, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể tích cực bồi dưỡng quần chúng, kịp thời giới thiệu cho Ðảng xem xét, kết nạp. Tăng cường cán bộ, giáo viên là đảng viên về cơ sở để xóa bản chưa có đảng viên. Với nỗ lực đó, đến nay, toàn huyện đã xóa được 5/5 bản chưa có đảng viên. Ðây cũng là cơ sở để các trường thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu năm học, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Hiện nay, toàn ngành có 56 chi bộ và 1 chi bộ ghép; 605 đảng viên/1.820 cán bộ, giáo viên.

 

Giờ dạy và học của thầy, trò Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Trung học cơ sở Tìa Dình.

Sau hơn một năm thực hiện Chỉ thị 05, trước đó là Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, ngành Giáo dục và Ðào tạo huyện đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình, như: Trường Tiểu học thị trấn, Trường Mầm non Tìa Dình, Trường Tiểu học Nong U...

Những việc làm, hành động từ công tác chỉ đạo, điều hành đến quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đang dần đi vào cuộc sống, trở nên thiết thực, hiệu quả hơn. Theo đánh giá của Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện, đến nay, 100% cơ quan, đơn vị trong ngành tham gia học tập, quán triệt nội dung Chỉ thị, yêu cầu xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện gắn với nhiệm vụ chính trị của ngành, đơn vị; 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong ngành đăng ký thực hiện Chỉ thị với nội dung cụ thể, thiết thực, phù hợp với yêu cầu nâng cao chất lượng mọi mặt đội ngũ cán bộ, nhà giáo, phát huy vai trò gương mẫu “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo”.

Bài, ảnh: Văn Quyết
Bình luận
Back To Top