Kinh tếĐầu tư

Vấn đề tuần này

“Mở cửa” để thu hút đầu tư

00:00 - Thứ Hai, 04/01/2016 Lượt xem: 1689 In bài viết
ĐBP - Điện Biên là tỉnh nghèo, xa trung tâm các thành phố lớn, giao thông đi lại khó khăn... nên việc thu hút, mời gọi các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế đầu tư vào địa bàn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách để thu hút, mời gọi đầu tư, tạo cơ chế thoáng để “những chú chim mồi” kêu gọi thêm bạn bè đến xung quanh mình tham gia làm ăn, phát triển kinh tế. Nhà máy Xi măng Điện Biên, Dự án thủy điện Nậm Mức, thủy điện Thác Trắng, khu Khách sạn sinh thái Him Lam, Trung tâm Thương mại Him Lam PLAZZA... đầu tư tại tỉnh đang mang lại giá trị kinh tế lớn, không chỉ giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương, mà còn đóng góp hàng chục tỷ đồng tiền thuế mỗi năm.

Nhận thấy lợi ích của việc thu hút, mời gọi đầu tư, thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015 - 2016, UBND tỉnh đã xây dựng Kế hoạch hành động Nghị quyết, phê duyệt Đề án Nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), xây dựng Chương trình Xúc tiến đầu tư tỉnh Điện Biên năm 2015. Nhờ đó, hoạt động thu hút đầu tư trên địa bàn được tăng cường, các tiềm năng sản xuất, kinh doanh tiếp tục được quảng bá, giới thiệu và được các nhà đầu tư quan tâm, tìm hiểu và xúc tiến cơ hội đầu tư. Tỉnh cũng đã tích cực tham gia các hội nghị xúc tiến đầu tư và an sinh xã hội tại khu vực Tây Bắc và cả nước; chủ động, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai các dự án đã được cấp phép. Trong 10 tháng đầu năm 2015, là thời điểm giao thời giữa Luật Đầu tư cũ và Luật Đầu tư mới, mặc dù còn có những khó khăn vướng mắc, song đã có 4 dự án được UBND tỉnh phê duyệt quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án và điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án với tổng số vốn đăng ký đầu tư 815 tỷ đồng. Số dự án hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng trong năm là 7 dự án với tổng vốn đầu tư 1.536,9 tỷ đồng.

Bên cạnh kết quả đạt được, theo đánh giá thì lĩnh vực thu hút, mời gọi đầu tư của tỉnh thời gian qua vẫn còn những tồn tại cần tập trung tháo gỡ. Đó là đã có rất nhiều doanh nghiệp được cấp phép đầu tư, nhưng chỉ đầu tư “giữ chỗ”. Cực chẳng đã và cũng là thể hiện quan điểm làm đúng các quy định của pháp luật, trong năm, UBND tỉnh đã thu hồi nhiều giấy phép của các công ty, doanh nghiệp vi phạm Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, nhiều nhất là trong lĩnh vực trồng rừng, khai thác khoáng sản, thủy điện...

“Mở cửa” để thu hút đầu tư vẫn là chủ trương được tỉnh quan tâm hàng đầu trong thời gian tới. Do vậy, trước mắt cũng như lâu dài, cần tập trung thực hiện có hiệu quả Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh; tăng cường gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp nhằm hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, để tiếp tục thu hút đầu tư trong các ngành, lĩnh vực truyền thống như thủy điện, nông - lâm nghiệp, công nghiệp, thương mại và dịch vụ... Mở rộng thu hút, tìm kiếm các nhà đầu tư vào các lĩnh vực môi trường, biến đổi khí hậu, điện gió. Đặc biệt chú trọng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Một mặt, tiếp tục khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển trên cơ sở thực hiện nghiêm túc Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Hợp tác xã và các văn bản hướng dẫn có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tạo hành lang pháp lý thông thoáng và thực hiện tốt các cơ chế chính sách hỗ trợ đối với các nhà đầu tư. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện phương án sắp xếp, đổi mới Doanh nghiệp Nhà nước và lộ trình thoái vốn Nhà nước đối với những doanh nghiệp Nhà nước không cần nắm giữ cổ phần. Cùng với đó là phải tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các doanh nghiệp, kiên quyết xóa bỏ các trường hợp “doanh nghiệp người nhà”, tình trạng “thư tay” trong đầu tư, kinh doanh trên địa bàn.

Chỉ khi thực hiện thật tốt, nghiêm chỉnh những quy định trên thì chủ trương thu hút, mời gọi các doanh nghiệp, doanh nhân đầu tư vào địa bàn tỉnh mới phát huy hiệu quả, nền kinh tế mới phát triển năng động.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top