Đưa danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử vào phát triển du lịch

00:00 - Thứ Sáu, 15/05/2015 Lượt xem: 1912 In bài viết
ĐBP - Là huyện cửa ngõ của tỉnh, nằm cạnh quốc lộ 6, quốc lộ 279, huyện Tuần Giáo thuận tiện trong đi lại, lưu thông hàng hóa. Huyện cũng là địa phương có nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, nơi lưu giữ đậm đà bản sắc văn hóa nhiều dân tộc. Đây là tiềm năng thế mạnh để phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Bà Nguyễn Thị Thảo, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tuần Giáo, cho biết: Địa phương có nhiều di tích, danh lam thắng cảnh, là tiềm năng để phát triển du lịch. Đó là: hang Thẩm Púa (xã Chiềng Đông), di tích lịch sử văn hóa, nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp dừng chân trước lúc vào chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; đèo Pha Đin, rừng nguyên sinh xã Tênh Phông, thác nước ở Mường Thín, Mường Mùn, suối khoáng nóng bản Sáng (xã Quài Cang), quần thể hang động xã Chiềng Sinh, di tích lịch sử xã Pú Nhung. Đặc biệt, hang Thẳm Khương (xã Chiềng Đông) mới được công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia, hang động xã Mùn Chung mới được công nhận danh lam thắng cảnh cấp tỉnh. Tuy nhiên, do chưa được đầu tư kinh phí tôn tạo, xây dựng hạ tầng cơ sở, phát triển dịch vụ phục vụ du khách đến tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu khoa học nên hầu hết các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh của huyện Tuần Giáo vẫn chưa được khai thác, phát huy hiệu quả.

Hang Thẳm Khương (xã Chiềng Đông) nằm cạnh quốc lộ 279, được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia, nhưng chưa được khai thác hiệu quả để phát triển du lịch.

Ví như hang Thẳm Khương ở xã Chiềng Đông dù đã được công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia, từ tháng 3/2014 song vì không có kinh phí nên việc bảo vệ, giữ gìn khá vất vả. Chính quyền xã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân hiểu biết hang Thẳm Khương là tài sản văn hóa cần được bảo vệ. Chỉ đạo đoàn thanh niên lao động tình nguyện làm hàng rào tre quanh khu vực di tích ngăn gia súc, dọn vệ sinh hang vào những thời điểm ngày lễ, sự kiện chính trị quan trọng, phục vụ du khách đến tham quan. Tuy nhiên, không có nguồn kinh phí nên xã không bố trí được bảo vệ chuyên trách, hang Thẳm Khương vẫn có nguy cơ bị xâm hại, môi trường chưa được vệ sinh sạch sẽ như mong muốn. Theo ông Quàng Văn Sung, Chủ tịch UBND xã Chiềng Đông thì để di tích lịch sử hang Thẳm Khương phát huy giá trị, trở thành điểm sinh hoạt văn hóa tinh thần cho nhân dân địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí, cần được đầu tư tôn tạo. Các hạng mục cần được đầu tư đó là: đường bê tông lên hang, điện thắp sáng để tham quan, tường bao quanh khu di tích, kinh phí cho người trông coi, bảo vệ chuyên trách… Số tiền đầu tư không nhỏ, vì thế cần được Nhà nước đầu tư hoặc có cơ chế để thu hút đầu tư trong thời gian sớm nhất. Khi hạ tầng cơ sở được hoàn thiện, chính quyền xã sẽ bố trí mặt bằng làm bãi đỗ xe, phát triển dịch vụ ăn uống, bán đồ lưu niệm...

Hầu hết các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của huyện Tuần Giáo nằm gần đường giao thông, vẻ đẹp hoang sơ hùng vĩ của thiên nhiên cùng với sự thân thiện, mến khách của người dân bản địa, đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc là tiềm năng lớn để phát triển du lịch. Nếu được đầu tư xứng tầm để phát triển các dịch vụ phục vụ du lịch, tiềm năng sẽ được khai thác phát huy giá trị văn hóa lịch sử, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bài, ảnh: Tiến Dũng
Bình luận
Back To Top