Đất nước – Con người

Đảo Phú Quốc – Kiên Giang

09:45 - Thứ Năm, 29/09/2016 Lượt xem: 2577 In bài viết
ĐBP - Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất nước ta được thiên nhiên ban tặng cho cảnh quan đẹp và tài nguyên trù phú nên nơi này còn được gọi là đảo Ngọc. Một kỳ quan thiên nhiên góp phần tạo nên tên tuổi hòn đảo này là Bãi Dài, bãi biển được bầu chọn là 1 trong 13 bãi biển hoang sơ và đẹp nhất thế giới.

Đảo Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang nằm sâu trong vịnh Thái Lan có diện tích 573km2, dài 50km, nơi rộng nhất đến 25km, nơi này có khí hậu nhiệt đới gió mùa điển hình, quanh năm ấm áp. Đảo có nhiều bãi biển đẹp trải dài từ phía Bắc đến Nam, có 99 ngọn núi đồi và rừng nguyên sinh với hệ động thực vật phong phú, đa dạng. Khu vực phía Nam đảo có 12 hòn đảo to, nhỏ khác nhau, phía Bắc có hòn Thầy Bói, hòn Bàng, hòn Đồi Mồi… là nơi lý tưởng cho du khách đi du thuyền, câu cá, lặn ngắm san hô và khám phá hòn đảo còn nguyên nét hoang sơ, không khí tươi mát, trong lành.

 Khách du lịch có thể đến thăm Phú Quốc bất cứ mùa nào trong năm, nhưng thời gian đẹp nhất có lẽ là từ tháng 10 đến tháng 5 năm sau. Muốn đến Phú Quốc có thể di chuyển bằng máy bay (từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội) hoặc bằng ô tô và tàu cao tốc (chặng TP. Hồ Chí Minh – Hà Tiên – Phú Quốc; chặng TP. Hồ Chí Minh – Rạch Giá – Phú Quốc).

Phú Quốc với khung cảnh thiên nhiên đẹp, vườn quốc gia với dãy rừng nguyên sinh trùng điệp hệ sinh thái tự nhiên đa dạng, nhiều di tích lịch sử, làng chài nằm ven biển có sản vật nước mắm, thăm xưởng chế tác ngọc trai, san hô, rượu sim hay những vườn hồ tiêu xanh ngát… nên du khách đến phải có lịch trình phù hợp mới tham quan hết đảo. Đến đây bạn không thể bỏ qua Bãi Sao, Bãi Dài, mũi Gành Dầu, Bãi Kem. Bãi Sao hoang sơ với chiều dài hơn 7 cây số dáng cong cong nằm thoai thoải theo hình trăng khuyết, thả mình dưới hàng dương rợp bóng mọc thẳng tắp, tạo cho du khách cảm giác như lạc vào nơi trần thế. Bãi Dài là bãi biển có cát vàng tự nhiên, khác hẳn Bãi Sao nằm cùng đảo nhưng cát trắng. Bãi Dài như thuộc về thế giới khác tách biệt với bờ cát vàng mịn và làn nước biển trong xanh màu ngọc bích. Trên đảo có rất nhiều suối chảy ngang dọc. Suối Tranh tạo ngọn thác 3 tầng tung bọt trắng xóa. Suối Đá Bàn với những phiến đá phẳng lì tạo tầng, lớp quanh co uốn lượn giữa rừng. Cao nhất là suối Đá Ngọn với 7 tầng thác hùng vĩ. Suối Tiên với khung cảnh tuyệt đẹp, cuốn hút và hấp dẫn. Dòng nước mát lạnh chảy từ trên núi xuống tung bọt trắng xóa dưới lòng suối là những tảng đá to, nhỏ xen kẽ. Trong chuỗi hành trình khám phá thiên đường đảo Ngọc, bạn còn được lặn biển ngắm vẻ đẹp của những rặng san hô, khám phá đại dương bí ẩn kết hợp với câu cá và mực đêm.

Phú Quốc không chỉ hấp dẫn bởi khung cảnh thiên nhiên kỳ thú mà còn vì sự huyền bí linh thiêng của những truyền thuyết xa xưa như đền cổ Dinh Cậu linh thiêng. Miếu cổ đơn sơ mái ngói rêu phong còn có tên gọi khác là Ngôi miếu Long Vương. Tương truyền rằng vào thế kỉ thứ 17, ngư dân nơi đây đi biển đánh bắt hải sản, nhưng trong chuyến đi đã gặp sóng dữ nên nhiều người mãi mãi không về, sau đó có một mỏm đá nổi dần lên nơi cửa biển và người dân trên đảo đã lập miếu thờ mong thần linh che chở trước tai ương của biển cả. Từ đó mỗi chuyến ra khơi, đều sóng êm biển lặng, về sau dần hình thành nên tục thờ cúng tại ngôi miếu trên mỏm đá này, gọi là miếu Dinh Cậu.

Được tạp chí Top Inspired đánh giá nằm trong top đảo du lịch đẹp nhất Châu Á, năm 2016, Phú Quốc được chọn là nơi đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia đây là cơ hội để hiện thực hóa hành trình trở thành thiên đường du lịch ở Đông Nam Á.

An Biên (tổng hợp)
Bình luận
Back To Top