Đất nước - Con người

Bến En - Điểm nhấn xứ Thanh

09:17 - Thứ Năm, 17/11/2016 Lượt xem: 3166 In bài viết
ĐBP - Đến với Bến En hẳn bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp huyền bí nên thơ lẩn khuất trong không khí trong lành, gió mơn man bên khung cảnh non nước hữu tình nơi đây. Một bức tranh thiên nhiên sơn thủy hữu tình tô vẽ với những khu rừng bao phủ trên các hòn đảo nhỏ, nằm rải rác trên mặt hồ trong xanh hút ánh nhìn.

Cách thành phố Thanh Hoá 36km về phía Tây Nam là một quần thể nhiều núi non, sông suối, vùng hồ trên núi với nhiều tên gọi và huyền tích về các địa danh.

Vườn quốc gia Bến En trải rộng trên 2 huyện Như Xuân và Như Thanh, chia làm 3 khu vực chính, trong đó khu bảo tồn nguồn gen là nơi “cấm địa”, chỉ có nhà khoa học mới được phép tìm hiểu. Nơi đây thu hút nhiều nhà nghiên cứu, nhà khoa học về động, thực vật trong nước và quốc tế đến tham quan, nghiên cứu. Vườn quốc gia Bến En trở thành nơi cư trú của nhiều loại động, thực vật quý hiếm. Bạn sẽ bắt gặp ở đây nhiều loài có trong Sách đỏ Việt Nam như: sói đỏ, vượn đen, phượng hoàng đất, bò tót, gấu ngựa, báo lửa, khỉ mặt đỏ, vượn bạc má...

Bến En vẫn lưu truyền truyền thuyết từ xa xưa, thuở trời đất còn hỗn mang, có con mực khổng lồ là con của Long Vương, mải chơi thưởng ngoạn cảnh đẹp mà quên cả lối về. Đến khi nước rút, mực bị mắc cạn cố vùng vẫy, vết tích còn lưu đến bây giờ. Nơi mực chết tạo thành hồ Bến En, tua mực là các con suối. Vì vậy hồ có tên là sông Mực có làn nước trong veo.

Thích thú nhất là du ngoạn trên hồ vào buổi bình minh, khi những hòn đảo còn mờ ảo trong sương trắng. Trong hơi sương hư ảo, sông Mực như tấm gương khổng lồ soi bóng các hòn đảo, tạo nên bức tranh sơn thủy hữu tình. Thấp thoáng giữa sông nước mênh mang là các hòn đảo với những tên gọi trữ tình: Tình yêu, Hạnh phúc, Núi đôi, Hy vọng... Ngoài khu vực hồ, đảo và rừng, Bến En còn có những dãy núi đá vôi với nhiều hang động còn giữ được vẻ tự nhiên như hang Ngọc, hang Dơi, hang Xuân Thái... Tại quần thể thắng cảnh hang Ngọc, có cây lim hàng trăm năm tuổi. Bên trong hang có suối nước trong vắt, tương truyền rằng nếu ai được tắm tại suối này sẽ gột rửa được bụi trần. Giữa hang có khối thạch nhũ lớn, lấp lánh như ngọc nên gọi là Hòn Ngọc. Vì thế mà hang Ngọc là địa điểm thu hút nhiều khách du lịch ở Bến En. Cạnh hang Ngọc là hang Cận, du khách trèo lên đỉnh nhìn qua lỗ trống, có thể quan sát toàn khu vực Bến En.

Ở một số đảo, du khách có thể dựng lều bạt nghỉ qua đêm và giải trí bằng cách thả cần buông câu, làm bếp tại chỗ. Hiện nay, các tour du lịch đưa khách đến Bến En thường tổ chức theo hình thức homestay tại bản người Mường, người Thái để trải nghiệm các sinh hoạt văn hóa bản địa và thưởng thức ẩm thực độc đáo của địa phương. Khách sẽ ngồi quây quần bên bình rượu cần, nghe người già kể lại những tích chuyện cổ xưa, nghe các cô gái chàng trai hát những khúc hát trao duyên, trong cái se se lạnh của đêm núi rừng.

Mang vẻ tiềm tàng lôi cuốn, Bến En làm lưu luyến bước chân ai từng một lần đến và trải lòng với thiên nhiên xứ Thanh.

A.B (tổng hợp)
Bình luận
Back To Top