Nơi mùa xuân đang về

09:29 - Thứ Sáu, 06/01/2017 Lượt xem: 4136 In bài viết
ĐBP - Đây là năm thứ 3 liên tiếp thị xã Mường Lay tổ chức Lễ hội Đua thuyền đuôi én. Sáng sớm ngày đầu năm, từ Bến thuyền Cơ Khí đến khắp các ngả đường, đâu đâu cũng cờ hoa rực rỡ. Tinh thần vui tươi, phấn khởi thể hiện trên gương mặt của mỗi người dân, du khách. Thị xã bình yên, thơ mộng bỗng chốc trở nên nhộn nhịp, tưng bừng bởi hàng vạn du khách từ khắp nơi về đây tham dự lễ hội.

Anh Lê Tiến Đạt - nhiếp ảnh gia đến từ Hà Nội chia sẻ: Mặc dù Lễ hội tổ chức quy mô nhỏ, chưa thể so được với những nơi có truyền thống đua thuyền như ở miền xuôi nhưng đã thu hút sự quan tâm của nhiều người, trong đó có những nhiếp ảnh như chúng tôi. Còn anh Nguyễn Quốc Hưng, thành viên của nhóm “phượt” đến từ Nam Định cho biết: Hiện nay rất nhiều khu du lịch ở các địa phương đã không còn giữ được vẻ đẹp vốn có mà nó đang bị phá vỡ bởi những công trình xây dựng cao tầng, Mường Lay thì lại lưu giữ được vẻ đẹp rất riêng. Đó là những “khu phố nhà sàn” khang trang, hiện đại nhưng lại không mất đi những giá trị kiến trúc truyền thống nằm dọc hai bên bờ sông Đà thơ mộng nên đã tạo cho Mường Lay một vẻ đẹp thơ mộng. Chính vì vậy mà sau khi lên kế hoạch cho kì nghỉ Tết Dương Lịch, nhóm chúng tôi đã quyết định chọn Mường Lay là điểm đến. Mặc dù phải vượt qua quãng đường hơn 500km, nhưng khi đến đây cả nhóm đều hào hứng hòa mình vào không khí của lễ hội.

 

Một tiết mục văn nghệ của những cô gái Thái trong đêm hội “Đón bạn”.

Dọc khu vực đầu cầu Cơ Khí - Nậm Cản, từng dãy dài những món quà đặc sản địa phương được bày bán, nổi bật là “khẩu xén”, một loại bánh được làm từ gạo với nhiều màu sắc tự nhiên. Chị Khoàng Thị Vân, phường Sông Đà vui vẻ nói: Đây là loại bánh đặc sản của địa phương, những năm trước, thường vào dịp tết nguyên đán người dân mới làm loại bánh này. Nhưng từ khi thị xã khôi phục Lễ hội Đua thuyền thì chúng tôi đã làm nhiều hơn để phục vụ khách du lịch. Chị Vân cho biết, trong 2 ngày diễn ra lễ hội chị đã bán được 30kg bánh khẩu xén, có người còn bán được nhiều hơn, trong đó có khách mua hàng chục kilôgam về làm quà cho người thân.

Qua mỗi mùa tổ chức Lễ hội Đua thuyền đuôi én, hình ảnh về mảnh đất, con người và các phong tục, lễ hội truyền thống, độc đáo của đồng bào các dân tộc thị xã Mường Lay đã đến gần hơn với bè bạn trong và ngoài nước. Chúng tôi mong muốn được tỉnh quan tâm hơn nữa để những năm tiếp theo lễ hội sẽ được tổ chức với quy mô lớn hơn, góp phần quảng bá hình ảnh của địa phương và thu hút khách du lịch. Đó là yếu tố quan trọng để phát huy tiềm năng, lợi thế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Mường Lay nói riêng và thúc đẩy sự phát triển du lịch của tỉnh Điện Biên nói chung.

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top