Lễ hội Hoa Ban Điện Biên 2017

Nhiều điểm mới thú vị và hấp dẫn

17:17 - Thứ Sáu, 17/02/2017 Lượt xem: 3073 In bài viết
ĐBP - Với mong muốn từng bước đưa Lễ hội Hoa Ban trở thành thương hiệu của du lịch Điện Biên và thông qua hoạt động văn hóa, thể thao du lịch góp phần tôn vinh, bảo tồn, phát huy các loại hình di sản văn hóa dân tộc của tỉnh nên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch – đơn vị chủ trì trong tham mưu và tổ chức thực hiện đã nỗ lực xây dựng và đề xuất nhiều nội dung mới làm phong phú, đa dạng các hoạt động, sự kiện diễn ra trong lễ hội...

Lễ hội Hoa Ban năm 2017 và Ngày hội Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ V diễn ra từ ngày 12/3. Thông tin về Lễ hội, ông Phạm Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Lễ hội, cho biết: Lễ hội Hoa Ban năm 2017 và Ngày hội Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh lần thứ V có các nội dung chính, gồm: Đêm khai mạc với Chương trình nghệ thuật đặc sắc “Rực rỡ mùa Hoa Ban”; triển lãm văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên; trưng bày và triển lãm ảnh, sách, sản phẩm, quà tặng du lịch; giao lưu các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian; liên hoan dân ca, dân vũ, âm nhạc truyền thống các dân tộc...

 

Khách du lịch trải nghiệm dịch vụ xe đạp thồ tại Đồi A1.

Khác với Lễ hội Hoa Ban các năm trước, năm nay, Lễ hội có thêm một số hoạt động lần đầu được tổ chức, như: Cuộc thi “Người đẹp Hoa Ban khu vực Tây Bắc mở rộng” với sự tham gia của các thí sinh đến từ 8 tỉnh trong khu vực và trải nghiệm xe đạp thồ Điện Biên Phủ.

Nói về ý tưởng của hai nội dung mới trong Lễ hội Hoa Ban năm nay, ông Phạm Việt Dũng, cho biết: Khu vực Tây Bắc gồm nhiều dân tộc sinh sống, mỗi dân tộc mang đặc trưng văn hóa riêng với nhiều phong tục tập quán, trong sinh hoạt, lao động sản xuất, trong hoạt động giao lưu cộng đồng, từ đó kết tinh thành những giá trị di sản văn hóa quý báu. Để làm nên những giá trị văn hóa vô giá ấy, người phụ nữ đóng vai trò quan trọng, đã được thời gian và cộng đồng xã hội ghi nhận, tôn vinh. Ngày nay, đất nước ta đang đổi mới và phát triển mọi mặt, phụ nữ các dân tộc Tây Bắc ngày càng có nhiều đóng góp trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Nhiều chị em là những người giỏi việc nước, đảm việc nhà, tài năng và xinh đẹp. Bởi vậy, chị em cần được tôn vinh, cổ vũ động viên trong hoạt động xã hội nhằm phát huy hơn nữa vai trò, khả năng, giúp họ tạo dựng nhiều thành quả lao động tốt đẹp. Xuất phát từ ý nghĩa trên, Sở Văn hóa - TT&DL đã đề xuất Ban chỉ đạo tỉnh đưa Cuộc thi “Người đẹp Hoa Ban khu vực Tây Bắc mở rộng” vào nội dung Lễ hội năm nay.

Còn với nội dung trải nghiệm xe đạp thồ Điện Biên Phủ thì ý tưởng lại xuất phát từ ý nghĩa lừng lẫy của Chiến thắng Điện Biên Phủ. Như chúng ta đã biết Chiến thắng Điện Biên Phủ có sự góp sức to lớn của những người làm công tác hậu cần, dân công hỏa tuyến. Đây là lực lượng bảo đảm về lương thực, thực phẩm, súng đạn, thuốc men... Tái hiện hình ảnh xe đạp thồ trong Lễ hội Hoa Ban 2017 Ban tổ chức mong muốn du khách, nhân dân luôn khắc ghi đóng góp của nhân dân, của một lực lượng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Theo kế hoạch, các thí sinh đội tham gia sẽ chia làm từng nhóm (mỗi nhóm khoảng 3 người) với trang phục dân công hỏa tuyến, hay trang phục đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Mỗi nhóm sẽ tham gia đẩy xe đạp thồ chở khoảng 150kg leo ngược dốc trên quãng đường đua từ Đường Võ Nguyên Giáp lên chân Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đặc biệt, du khách không chỉ chứng kiến cuộc thi mà còn được khuyến khích tham gia dự thi môn xe đạp thồ để cùng trải nghiệm và hòa mình vào không khí của lễ hội.

Những hoạt động lần đầu được tổ chức tại Lễ hội Hoa Ban năm 2017 và Ngày hội Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ V hứa hẹn nhiều điều mới lạ, hấp dẫn không chỉ đối với người dân địa phương mà còn cả du khách trong và ngoài nước khi đến Điện Biên đúng mùa lễ hội. Điểm nhấn này còn làm phong phú thêm chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, góp phần thiết thực tạo nên thành công chung của lễ hội.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top