Sẵn sàng cho ngày khai hội

09:16 - Thứ Sáu, 10/03/2017 Lượt xem: 7299 In bài viết
ĐBP - Những ngày này, các tuyến phố, con đường trên TP. Điện Biên Phủ đều rợp cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu tạo nên khung cảnh vui tươi, rộn ràng. Đâu đó, trên loa truyền thanh của phố phường vang lên bài hát “Mùa xuân mới về Điện Biên” của tác giả Huy Giáng với những ca từ tha thiết: “Mời anh về thăm Điện Biên/khi mùa hoa ban nở trắng/Sông Nậm Rốm nước dạt dào/Bếp nhà sàn tỏa khói bay bay...”. 

Không khí, hình ảnh, âm thanh ấy như lời mời gọi hấp dẫn tới bạn bè, du khách bốn phương nhanh chóng gác lại những bộn bề công việc để về miền hoa ban, về mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng. Đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cho Lễ hội Hoa ban năm 2017 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ V đang gấp rút hoàn tất.

 
Tại Quảng trường 7/5, đơn vị chuẩn bị cho đêm khai mạc Lễ hội Hoa ban năm 2017 đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục, người chuẩn bị đạo, người lắp ghép sàn diễn… cho sân khấu công phu và hoành tráng. Phải hẹn nhiều lần, tôi mới có dịp trao đổi với những người trực tiếp xây dựng ma két và lắp ghép sân khấu. Lý giải những tạo hình trong sân khấu trên ma két, anh Phùng Nam Thắng (Công ty Cổ phần Truyền thông và Du lịch Thăng Long, Hà Nội), phụ trách thiết kế sáng tạo, cho biết: Hình tượng xuyên suốt là hoa ban gắn liền với giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc, qua đó thể hiện mối quan hệ hài hòa giữa con người với thiên nhiên, môi trường văn hóa. Do vậy, ma két sân khấu phải đảm bảo các hoạt động diễn ra phản ánh đa sắc màu về núi rừng, văn hóa, con người Điện Biên - Tây Bắc từ truyền thống đến hiện đại. Để làm được điều này, trước đó nhiều tháng, ê kíp xây dựng ma két đã tìm hiểu kỹ về thiên nhiên và con người Điện Biên. Khác với sân khấu của những mùa lễ hội trước, năm nay, sân khấu được dựng 3 cấp, cấp cao nhất là 3m, giúp khán giả ở khoảng cách xa vẫn có thể theo dõi được các tiết mục diễn ra. Điều đặc biệt hơn, sân khấu được trang bị 9 màn hình led khiến toàn cảnh không bị “bó cứng” mà chuyển đổi hình ảnh linh hoạt theo các chương, hồi. Ngoài ra, ê kíp còn thiết kế những bông hoa ban cách điệu có kích thước lớn trang trí xung quanh các màn hình led làm điểm nhấn.

 

Ma két sân khấu cuộc thi “Người đẹp Hoa ban” được thiết kế với những bông hoa ban cách điệu có kích thước lớn trang trí xung quanh màn hình led làm điểm nhấn.

Một nội dung được ê kíp của anh Phùng Nam Thắng đặc biệt chú trọng là thiết kế sân khấu Cuộc thi “Người đẹp Hoa ban”. Với nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế sân khấu, tổ chức các cuộc thi người đẹp (như Cuộc thi “Người đẹp kinh Bắc” năm 2017 tại tỉnh Bắc Ninh vừa qua), ê kíp của anh Thắng đã xây dựng ý tưởng sân khấu cuộc thi “Người đẹp Hoa ban” vừa mang tính hiện đại nhưng vẫn giữ nét truyền thống với thiết kế hình chiếc vương miện và lấy hình tượng hoa ban làm trọng tâm. Theo kế hoạch, đến ngày 10/3, hai sân khấu chính của lễ hội sẽ hoàn thiện, sẵn sàng cho buổi tổng duyệt và đêm khai mạc chính thức. Ngoài ê kíp xây dựng sân khấu, chuẩn bị cho Lễ hội Hoa ban năm 2017 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh lần thứ V còn nhiều nhóm khác phụ trách chuyên biệt về: Đạo cụ; hệ thống âm thanh, ánh sáng; đạo diễn chương trình...

 

Ê kíp hoàn thiện quá trình lắp ghép sân khấu tại Quảng trường 7/5.

Đến nay Ban Tổ chức đã ban hành 500 giấy mời đại biểu tham dự chương trình nghệ thuật đêm khai mạc với chủ đề “Rực rỡ mùa hoa ban”. Là chương trình mở màn, hứa hẹn thu hút đông đảo người dân, du khách đến xem, chương trình huy động hơn 250 diễn viên chuyên nghiệp của các đoàn nghệ thuật Trung ương và diễn viên quần chúng của tỉnh. Để đêm diễn thành công, nhiều tuần qua, các diễn viên đã tích cực luyện tập.

Các hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội Hoa ban năm 2017 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh lần thứ V cũng đã bước vào giai đoạn hoàn tất. Kế hoạch triển lãm, sơ đồ, gian trưng bày, lịch thi đấu... đều được các đơn vị chuyên môn của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoàn thiện. Mùa lễ hội năm nay, nội dung xe đạp thồ lần đầu tiên được tổ chức thu hút 11 đội tham gia. Các môn thể thao truyền thống được tổ chức thi đấu tại nhiều điểm, như: Sân vận động tỉnh, Quảng trường 7/5, sân hành lễ Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ. Từ ngày 6/1/2017, Ban Tổ chức đã ban hành điều lệ thi đấu, thành lập đoàn trọng tài cho từng môn thi.

Dự kiến, lễ hội năm nay sẽ thu hút đông đảo du khách và nhân dân trên địa bàn tỉnh tham quan, trải nghiệm các hoạt động. Do đó cũng mang theo áp lực về nhu cầu ăn, nghỉ, bảo vệ môi trường, đảm bảo giao thông, trật tự an toàn xã hội. Nhằm đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau lễ hội, UBND TP. Điện Biên Phủ đã triển khai kế hoạch cụ thể từ đầu năm. Lực lượng cảnh sát giao thông đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông; phối hợp với UBND các phường trên địa bàn tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm; thành lập các tổ, đội chốt tại những điểm phức tạp về an toàn giao thông và các điểm du lịch.

Thời điểm khai mạc Lễ hội Hoa năm 2017, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh lần thứ V đã cận kề. Với nỗ lực, tâm huyết của Ban Tổ chức và các ê kíp xây dựng, sản xuất chương trình, kỳ vọng sẽ mang đến một mùa lễ hội đặc sắc, ý nghĩa.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top