Sự kiện Hoa anh đào tại Điện Biên

Bản tình ca Việt - Nhật

09:04 - Thứ Ba, 05/12/2017 Lượt xem: 4661 In bài viết
ĐBP - Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, quảng bá hình ảnh, vùng đất con người Điện Biên và nét văn hóa đặc trưng của đất nước Nhật Bản; sự kiện Hoa anh đào năm 2018 sẽ được chính thức khai mạc vào ngày 6/1 tại “đảo hoa”, xã Pá Khoang (huyện Điện Biên).

Ngoài giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa, con người Điện Biên, thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, điểm nhấn của sự kiện Hoa anh đào tại Điện Biên năm 2018 còn mang ý nghĩa hợp tác xúc tiến đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào tỉnh Điện Biên. Đặc biệt, đây còn là cơ hội thúc đẩy phát triển khu du lịch Pá Khoang - Mường Phăng, đưa “đảo hoa” trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn, góp phần phong phú thêm nguồn tài nguyên và các sản phẩm du lịch của địa phương; là “đòn bẩy” thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế - văn hóa - xã hội địa phương.

 

Một góc trên “đảo hoa”, xã Pá Khoang, huyện Điện Biên.

Với chủ đề “Du ngoạn Pá Khoang ngắm Hoa anh đào”, sự kiện Hoa anh đào hứa hẹn nhiều trải nghiệm hấp dẫn và thú vị qua các hoạt động lần đầu tiên được tổ chức tại Điện Biên, như: Du ngoạn hồ Pá Khoang, chiêm ngưỡng Hoa anh đào, khám phá những vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho miền sơn cước; thưởng thức rượu Sake, uống trà đạo, tham quan khu trưng bày ảnh và các trò chơi dân gian; tham quan bản văn hóa Che Căn, Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ (xã Mường Phăng, huyện Điện Biên); tổ chức giới thiệu món ăn truyền thống của Điện Biên và Nhật Bản…

Được xác định là một trong những yếu tố quyết định thành công của sự kiện. Ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, cho biết: Ngay sau khi có kế hoạch của UBND tỉnh về tổ chức Sự kiện Hoa anh đào - Pá Khoang - Điện Biên năm 2018, Sở đã xây dựng kế hoạch cụ thể, giao nhiệm vụ đến từng bộ phận, đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện. Đến nay, kịch bản và các phương án cho chuỗi hoạt động của sự kiện (từ 5/1 - 7/1/2018) đã hoàn thiện: Lên maket sân khấu cho đêm giao lưu nghệ thuật tại Sân hành lễ Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ (ngày 5/1) và sân khấu buổi khai mạc sự kiện trên “đảo hoa” (ngày 6/1); phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và UBND huyện Điện Biên trưng tập xuồng máy, áo phao và nhân lực vận hành để phục vụ đưa đón đại biểu từ địa điểm tập kết ra “đảo hoa” và ngược lại; đảm bảo tuyệt đối về an toàn giao thông, an ninh trật tự trong quá trình diễn ra sự kiện…

Về phía Công ty Cổ phần Hoa anh đào Trần Lệ - đơn vị có trách nhiệm chuẩn bị cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, trồng và chăm sóc Hoa anh đào trên “đảo hoa”, hiện đã sửa chữa, san gạt 3.200m mặt đường (từ bản Kéo, xã Pá Khoang đến trung tâm đảo hoa) để đảm bảo cho các phương tiện giao thông đi lại; lắp đặt nhà vệ sinh di động và chuẩn bị mặt bằng khu vực làm sân khấu cho lễ khai mạc. Theo tính toán của ông Trần Lệ, Giám đốc Công ty Cổ phần Hoa anh đào Trần Lệ: Thời điểm diễn ra sự kiện sẽ có hàng trăm cây Hoa anh đào nở hoa.

 

Trên hồ Pá Khoang.

Để các hoạt động diễn ra trong chuỗi sự kiện văn hóa, lịch sử, con người Nhật Bản và văn hóa truyền thống của các dân tộc tỉnh Điện Biên thu hút đông đảo người dân và khách du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Ngoài việc tổ chức họp báo, thông cáo báo chí về chương trình, kế hoạch hoạt động tới các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh; việc tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông cũng được tiến hành triển khai đồng bộ.

Dù còn hơn một tháng nữa Sự kiện Hoa anh đào - Pá Khoang - Điện Biên năm 2018 mới chính thức bắt đầu, nhưng trên khắp các bản làng, ngõ phố, từ người già đến trẻ nhỏ đều háo hức mong chờ sự kiện hữu nghị này. Nếu như Hoa ban được coi là biểu tượng đặc trưng của dân tộc Thái Điện Biên thì Hoa anh đào là biểu trưng cho cuộc sống, cốt cách và tâm hồn của người dân đất nước Nhật Bản. Cả hai loài hoa này chỉ thực sự đẹp và tỏa sáng khi được trồng ở vùng đất thuộc về cội nguồn của nó. Thế nhưng, trong những năm gần đây Hoa anh đào Nhật Bản được lai ghép, trồng thành công tại Điện Biên và được đánh giá là không thua kém so với Hoa anh đào trồng tại xứ sở đất nước mặt trời mọc. Và sự kiện Hoa anh đào - Pá Khoang - Điện Biên năm 2018 sẽ như một bản tình ca Việt -  Nhật chứa đựng những giá trị nhân văn hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam -  Nhật bản (21/9/1973 - 21/9/2018). Với những ý nghĩa sâu sắc đó, tin rằng sự kiện sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là đối với đại biểu và người dân Nhật Bản khi ngắm Hoa anh đào trên đất Điện Biên.

Bài, ảnh: Tú Trinh
Bình luận
Back To Top