Ðiểm nhấn trong Lễ hội Hoa ban năm 2018

09:17 - Thứ Hai, 12/02/2018 Lượt xem: 6320 In bài viết
ĐBP - Lễ hội Hoa ban là hoạt động thường niên của tỉnh, khai mạc tại TP. Ðiện Biên Phủ vào trung tuần tháng 3 hàng năm gắn với sự kiện mở màn Chiến dịch Ðiện Biên Phủ. Năm 2018, dự kiến Lễ hội sẽ được tổ chức xuyên suốt từ tháng 3 đến tháng 5 với nhiều hoạt động trọng điểm, hấp dẫn từ ngày 17 - 19/3.

 

Cán bộ Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tuyên truyền, quảng bá về Lễ hội Hoa ban năm 2018 tại TP. Hà Nội.

Theo thông lệ, Lễ hội Hoa ban hàng năm được tổ chức vào mùa hoa ban nở tạo nên điểm nhấn thu hút khách du lịch đến với vùng Tây Bắc nói chung và tỉnh Ðiện Biên nói riêng. Ðồng thời, Lễ hội đã trở thành “bữa tiệc” chung của cộng đồng các dân tộc anh em, hội tụ đầy đủ các giá trị văn hóa tiêu biểu giàu bản sắc truyền thống. Không ngoài mục tiêu đó, Lễ hội Hoa ban năm nay được tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi, nội dung phong phú, hấp dẫn. Trong đó, điểm nhấn quan trọng là đêm khai mạc Lễ hội Hoa ban năm 2018 với chương trình nghệ thuật đặc sắc “Hoa ban - Tình ca Ðiện Biên” được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV Ðài Truyền hình Việt Nam, Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và được tiếp sóng trên đài truyền hình một số tỉnh, thành phố trong cả nước. Chương trình do Ðoàn Nghệ thuật tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Truyền thông VNC tổ chức, thực hiện. Chương trình được dàn dựng với chất lượng nghệ thuật cao, là bản hòa ca về tình đất, tình người Ðiện Biên, nơi mà vẻ đẹp con người hòa quyện với dòng chảy lịch sử, sắc màu văn hóa và phong cảnh thiên nhiên. Từ chất liệu của các loại hình nghệ thuật biểu diễn, đêm khai mạc Lễ hội hứa hẹn sẽ mang đến cho các đại biểu, khán giả và du khách những ấn tượng, cảm nhận về mảnh đất Ðiện Biên Phủ tươi đẹp, giàu bản sắc văn hóa, đầy thân thiện mến khách. Cùng với đó là cuộc thi trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Ðiện Biên. Tại đây quy tụ các diễn viên, nghệ nhân không chuyên đến từ các huyện, thị xã, thành phố, sở, ban, ngành, lực lượng trên địa bàn tỉnh với mục đích giới thiệu bản sắc văn hóa đặc trưng thông qua trang phục truyền thống các dân tộc. Tiếp nối các hoạt động đó chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ hội Hoa ban năm 2018 dự kiến được tổ chức vào tối 19/3 với chất liệu khai thác chủ đạo là văn hóa dân gian truyền thống các dân tộc tỉnh Ðiện Biên. Ngoài trình diễn nghệ thuật, chương trình còn tạo không khí lễ hội thông qua các hoạt động cộng đồng như: vòng xòe đại đoàn kết, không gian trải nghiệm nhảy sạp dân tộc Khơ Mú và dân tộc Thái. Bên cạnh đó, các hoạt động như trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch, văn hóa truyền thống dân tộc thiểu số; hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao, trò chơi dân gian có thưởng… tiếp tục được duy trì, hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

Tại buổi họp báo tuyên truyền về Lễ hội Hoa ban năm 2018 được tổ chức mới đây, đồng chí Lê Văn Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội thông báo một số thông tin mới về hoạt động chuẩn bị lễ hội đến thời điểm hiện nay. Theo đó, dự kiến thời gian tổ chức các sự kiện chính bắt đầu từ 17/3 (những năm trước thường được tổ chức vào ngày 13/3), trùng vào dịp nghỉ cuối tuần để thu hút người dân, du khách đến với Lễ hội và cũng để đảm bảo đúng dịp hoa ban nở rộ. Ðồng thời, giao các đơn vị chuyên môn chăm sóc cây hoa ban trên các tuyến phố chính của TP. Ðiện Biên Phủ, cố gắng để hoa nở đúng dịp Lễ hội, tuy nhiên, cần hạn chế những tác động có hại đến cây như tỉa lá quá nhiều, làm gãy cành... ảnh hưởng đến mỹ quan chung.

Cùng với đó là nhiều nét mới trong công tác tuyên truyền, quảng bá cho Lễ hội Hoa Ban năm 2018. Ông Ðoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cơ quan thường trực của Lễ hội, cho biết: Ngoài hình thức truyền thống là tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền cổ động mặt đường; trên hệ thống xe khách; trên các trang mạng xã hội, diễn đàn trực tuyến; năm nay, Sở đẩy mạnh kết hợp tuyên truyền gắn với các sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch có quy mô cấp tỉnh, khu vực và toàn quốc. Tiêu biểu như tuyên truyền trong chương trình chào đón năm mới 2018; Sự kiện Hoa anh đào - Pá Khoang - Ðiện Biên năm 2018; Lễ hội Ðua thuyền đuôi én; chương trình giao lưu văn hóa, quảng bá du lịch tại Hà Nội… Qua đó, tạo thêm nhiều kênh thông tin để giới thiệu tới nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh. Cùng với đó, công tác xã hội hóa được đẩy mạnh thông qua việc đơn vị chủ động gặp mặt, vận động các doanh nghiệp, đơn vị tích cực ủng hộ, tài trợ cho Lễ hội; phối hợp với các đơn vị tổ chức sự kiện chuyên nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả vận động tài trợ để tổ chức thành công, hiệu quả các hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Bài, ảnh: Hải Phong
Bình luận
Back To Top