Chờ ngày khai hội

09:01 - Thứ Năm, 08/03/2018 Lượt xem: 5228 In bài viết
ĐBP - Còn 1 tuần nữa, chương trình nghệ thuật đặc sắc mang tên Hoa ban - Tình ca Ðiện Biên sẽ chính thức mở màn cho những hoạt động đầy hấp dẫn của mùa Lễ hội Hoa ban năm 2018. Thời điểm này, cùng với những cánh hoa ban trắng muốt bung nở khắp các tuyến phố của TP. Ðiện Biên Phủ, đông đảo người dân, du khách gần xa đều đang háo hức chờ đợi ngày khai hội…

 

Du khách mọi miền tìm về Ðiện Biên để chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoa ban. Ảnh: Văn Thành Chương

Có lẽ đến thời điểm hiện tại, ít người không biết Lễ hội Hoa ban là hoạt động thường niên của tỉnh nhà, được tổ chức tại TP. Ðiện Biên Phủ vào thời điểm trung tuần tháng 3 dương lịch hàng năm gắn với sự kiện mở màn Chiến dịch Ðiện Biên Phủ lịch sử (ngày 13/3/1954, quân ta đánh vào cứ điểm Him Lam). Sau 56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt đã làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Năm nay cũng không ngoại lệ, khi Lễ hội được tổ chức với các hoạt động chính bắt đầu từ 17 - 19/3 kéo dài đến hết tháng 5/2018. Có thể thấy rằng, những năm gần đây, công tác tuyên truyền cho Lễ hội đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Ðiều đó không chỉ thể hiện bằng vô số cờ, hoa, pano, băng rôn… nội dung hướng về Lễ hội trên những tuyến phố chính của TP. Ðiện Biên Phủ mà còn ở sự háo hức chờ đợi của mỗi người dân xứ hoa ban. Theo ghi nhận của chúng tôi, Lễ hội Hoa ban xuất hiện trong hầu hết các câu chuyện đầu năm, trong lúc “trà dư tửu hậu” hay trong giờ thể dục dưỡng sinh của các bậc lão niên. Nhiều người mong chờ đến hội để tham gia các hoạt động sôi nổi, hấp dẫn; nhiều người khác lại muốn san sẻ niềm vui này với những người thân, bạn bè phương xa với lời mời gọi lên Ðiện Biên dự hội. Anh Ðỗ Hoàng Thành, phường Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ), cho biết: Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Tây Bắc, quen thuộc với hoa ban cũng như những nét độc đáo của văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh nhưng mỗi khi tháng 3 về, anh đều háo hức đón chờ Lễ hội. Ðiều thu hút anh không chỉ là chương trình nghệ thuật đặc sắc mà còn là những hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao sôi nổi, được làm mới theo từng năm, ngày càng hấp dẫn du khách trong và ngoài tỉnh.

Không khí hướng về Lễ hội Hoa ban còn lan tỏa khắp trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt trên mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook. Những ngày qua, trên trang Facebook xuất hiện nhiều hình ảnh chia sẻ về hoa ban trên khắp cung đường Tây Bắc, đâu đó còn xuất hiện những rặng ban trắng muốt ở các tuyến phố chính của TP. Ðiện Biên Phủ. Người dân địa phương và du khách háo hức rủ nhau đi ngắm, chụp ảnh hoa ban để đăng tải lên trang cá nhân của mình và chia sẻ với bạn bè gần xa. Hơn thế nữa, cứ mỗi thông tin về Lễ hội Hoa ban năm 2018 được đăng tải trên đây đều nhận được sự quan tâm, hưởng ứng và chia sẻ rộng rãi, nhất là những người con của mảnh đất Ðiện Biên đang sinh sống, học tập, làm việc xa quê. Hầu hết những bình luận, chia sẻ đều tỏ ý nuối tiếc vì không được có mặt tại quê nhà vào những ngày Ðiện Biên rộn ràng trong không khí lễ hội và mong muốn được trở về hòa mình vào sắc thắm hoa Ban.

Dạo quanh một vòng địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ, chúng tôi còn cảm nhận được không khí đón chờ Lễ hội đến từ những người dân đang làm dịch vụ du lịch tại những điểm di tích. Có lẽ sau ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), họ là những người mong chờ tới Lễ hội nhất bởi lý do rất… thực tế: Ðây là mùa “làm ăn” chính trong năm. Anh Nguyễn Văn Lãm, thợ chụp ảnh tại Tượng đài Chiến thắng, chia sẻ: Như những năm trước, Lễ hội Hoa ban là hoạt động mở màn cho mùa du lịch. Ðây là một trong những thời điểm du khách đến Ðiện Biên nhiều nhất trong năm đồng nghĩa với cơ hội để chúng tôi tăng thêm thu nhập. Nhưng nói như vậy không phải đây là cơ hội để tăng giá, chặt chém du khách mà chúng tôi đã và đang từng bước thay đổi cách nghĩ, cách làm, hướng tới phục vụ tốt nhất, cố gắng tạo được ấn tượng đẹp, niềm tin trong lòng du khách. Không ai bảo ai nhưng chúng tôi tự xác định rằng phải làm như vậy mới có thể duy trì và thu hút thêm du khách đến với Ðiện Biên trong những mùa Lễ hội tiếp theo.

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến ngành VHTT&DL, bởi họ chính là đơn vị dày công xây dựng lên toàn bộ chương trình, mong muốn lớn nhất là sự thành công của Lễ hội. Ông Ðoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL, cho biết: Ðể đáp ứng mong mỏi của người dân và du khách trong ngoài tỉnh, ngành VHTT&DL tỉnh đang nỗ lực chuẩn bị hướng tới Lễ hội Hoa ban năm 2018. Ngoài các hoạt động chính như mọi năm, năm nay hoạt động thi đấu, giao lưu các môn thể thao và trò chơi dân tộc có thêm môn thi đấu bóng đá mini (dự kiến sẽ diễn ra từ 9 - 19/3), sẽ là môn thể thao hấp dẫn và thu hút nhiều khán giả đến cổ vũ. Ngoài ra, phần thi trải nghiệm đẩy xe đạp thồ tăng thêm tính tương tác khi cho du khách tham gia thực tế phần thi này. Ðến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho Lễ hội cơ bản theo đúng tiến độ. Cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên ngành VHTT&DL tỉnh đã và đang tập trung cao độ hướng về Lễ hội Hoa ban với mục tiêu cao nhất là tổ chức thành công sự kiện này, góp phần vào sự phát triển của du lịch tỉnh nhà.

Có thể thấy rằng, không khí háo hức chờ đón Lễ hội Hoa ban năm 2018 đã lan tỏa khắp mảnh đất Ðiện Biên, hòa quyện cùng niềm vui trong những ngày đầu xuân mới. Dù cho mỗi người chờ đón sự kiện này với một tâm thế khác nhau nhưng mong muốn chung nhất đều là sự thành công của Lễ hội, qua đó, tạo điều kiện, tiền đề để xây dựng thương hiệu du lịch đậm nét văn hóa vùng Tây Bắc mang tên Lễ hội Hoa ban.

Hải Phong
Bình luận
Back To Top