Múa rối cùng đón khách du lịch

10:33 - Thứ Tư, 23/08/2023 Lượt xem: 7755 In bài viết

Cùng với hoạt động biểu diễn hằng tuần phục vụ khán giả tại Nhà hát Sông Cấm (274 đường Lê Lợi, quận Ngô Quyền), các nghệ sĩ Đoàn Nghệ thuật múa rối Hải Phòng từ tháng 5 đến nay đã thường xuyên đưa những con rối, tiết mục múa rối phục vụ trên phố, trước nhà triển lãm, dọc dải vườn hoa trung tâm TP Hải Phòng, thu hút đông đảo người dân và du khách xem, cổ vũ.

Lấy dấu mốc từ ngày 2-5-2023, nhân kỷ niệm 55 năm thành lập Đoàn Nghệ thuật múa rối Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hải Phòng tổ chức Liên hoan múa rối Hải Phòng mở rộng 2023, thu hút sự tham gia của các nhà hát múa rối hàng đầu Việt Nam, như: Nhà hát Múa rối Việt Nam; Nhà hát Múa rối Thăng Long; Đoàn Nghệ thuật múa rối Hải Phòng, Ninh Bình, Quảng Ninh... Ngoài ra, còn có các phường rối Minh Tân, Đồng Minh (Vĩnh Bảo, Hải Phòng); phường rối nước dân gian Đào Thục (Hà Nội); phường rối nước Luy Lâu (Bắc Ninh)... Các nghệ sĩ biểu diễn nhiều thể loại như: Rối nước, rối dây, rối que, rối mặt nạ, rối đội lốt, rối chân, rối bụng.

Các nghệ sĩ Đoàn Nghệ thuật múa rối Hải Phòng biểu diễn phục vụ người dân và du khách ngoài đường phố.

Tại Nhà trưng bày triển lãm thành phố (sau Tượng đài nữ tướng Lê Chân), các nghệ sĩ Đoàn Nghệ thuật múa rối Hải Phòng biểu diễn vở “Quê Việt”, đưa khán giả về với hình ảnh làng quê Bắc Bộ cổ xưa thông qua sân khấu nước huyền ảo với thủy đình bằng phên nứa mộc mạc, hồ sen lãng mạn. “Quê Việt” đầy ắp những trò diễn truyền thống của rối nước như: Chọi trâu, cày cấy, đàn vịt, đàn cá bơi lội, múa rồng, múa phượng, đua thuyền... Nghệ thuật sắp đặt được thực hiện xung quanh sân khấu nước, dẫn dắt người xem tới những hình ảnh giản dị, chân thực và giàu cảm xúc về cảnh lao động, sinh hoạt truyền thống của người dân đất Việt. Một khung cảnh điển hình của làng quê Việt Nam hiện ra trước mắt khán giả với những đụn thóc, bãi sân phơi đầy rơm, vài chiếc chõng tre, những chiếc chum nước bên giếng khơi.

Bắt gặp không gian nghệ thuật múa rối đầy màu sắc cùng sự tò mò của nhân dân và du khách xem những con rối của các nghệ sĩ múa rối Hải Phòng, Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Vương Duy Biên, Phó chủ tịch chuyên trách Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tán thưởng sự sáng tạo, đổi mới không gian biểu diễn cho nghệ thuật múa rối. “Thực tế múa rối của cha ông chúng ta trước kia diễn ngoài trời để bà con xem, sau phát triển thành nghệ thuật chuyên nghiệp mới đưa thủy đình vào nhà hát, lên sân khấu diễn. Để thu hút khán giả đến với nghệ thuật truyền thống thì nhất thiết phải đưa nghệ thuật đến gần khán giả, thu hút khách du lịch sẽ hiệu quả và góp phần quảng bá nghệ thuật múa rối”, NSND Vương Duy Biên cho hay.

NSND Vương Duy Biên cũng đánh giá cao những nỗ lực của Đoàn Nghệ thuật múa rối Hải Phòng thời gian qua đã không ngừng sáng tạo, đổi mới chương trình biểu diễn. Bên cạnh tích trò truyền thống, các nghệ sĩ đã xây dựng những vở diễn kể câu chuyện mang đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử của Hải Phòng, như: “Một truyền tích hoa phượng”, “Cá chép hóa rồng”, “Lời thề”, “Huyền thoại Cát Bà”... Nhiều vở đã lan tỏa giá trị của nghệ thuật múa rối thông qua Chương trình “Sân khấu truyền hình” khi phát sóng trực tiếp phục vụ nhân dân. Sau các buổi diễn tại sân khấu, đoàn lại đưa múa rối đi phục vụ ở các quận, huyện của thành phố, tới các khu công nghiệp, trường học...

Nghệ sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng đoàn Nghệ thuật múa rối Hải Phòng chia sẻ, chị và các nghệ sĩ, diễn viên của đoàn luôn trăn trở để làm sao loại hình nghệ thuật múa rối truyền thống có sức hấp dẫn với công chúng. Tháng 5-2023 là dấu mốc đoàn có chặng đường 55 năm trưởng thành và phát triển, cùng với hoạt động biểu diễn nghệ thuật được lãnh đạo TP Hải Phòng quan tâm, đầu tư qua các đề án, kế hoạch, các nghệ sĩ, diễn viên của đoàn cũng rất phấn khởi ra quân. Sự kiện Sở Văn hóa và Thể thao TP Hải Phòng đăng cai tổ chức Liên hoan múa rối Hải Phòng mở rộng 2023 đã mở ra tiền lệ để nghệ thuật múa rối đến gần với nhân dân vào các ngày cuối tuần ngay tại sân khấu và bên ngoài Nhà hát Sông Cấm. Ngoài hoạt động biểu diễn, các nghệ sĩ múa rối còn giới thiệu tới người dân và du khách cách điều khiển, chế tác con rối... “Đặc biệt, học sinh rất thích thú mỗi khi được các cô chú diễn viên hướng dẫn cho cách điều khiển con rối, nhiều em cũng bày tỏ sau này sẽ theo học nghệ thuật múa rối để trở thành nghệ sĩ múa rối. Nghe các em bày tỏ ước mơ, chúng tôi rất cảm động. Qua những hoạt động, chúng tôi cũng kỳ vọng sẽ đào tạo nên những khán giả và diễn viên múa rối tương lai”, nghệ sĩ Thu Thủy bày tỏ.

Theo qdnd.vn
Bình luận

Tin khác

Back To Top