Giúp sĩ tử vững vàng trước kỳ thi “2 trong 1”

00:00 - Thứ Sáu, 27/05/2016 Lượt xem: 2787 In bài viết
ĐBP - Chỉ còn hơn một tháng nữa, 6.665 thí sinh toàn tỉnh (gồm cả thí sinh tự do) sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Mặc dù được đánh giá là giảm áp lực so với kỳ thi trước do Bộ Giáo dục và Đào tạo có những đổi mới, điều chỉnh theo hướng thuận lợi hơn, song việc ổn định tâm lý cho các sĩ tử là nhiệm vụ quan trọng được các trường đặc biệt quan tâm…

Học sinh lớp 12C4, Trường THPT Trần Can, huyện Điện Biên Đông ôn tập chuẩn bị bước vào kỳ thi “2 trong 1”.

Đến Trường THPT Trần Can, huyện Điện Biên Đông những ngày cuối tháng 5, khi cả nước đang hân hoan chào mừng thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021, chúng tôi cảm nhận rõ không khí phấn khởi của các em học sinh lớp 12 - lần đầu tiên được cầm lá phiếu thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ công dân. Dù vậy, các em cũng không hề sao nhãng việc học tập để chuẩn bị cho kỳ thi quyết định sau 12 năm đèn sách. Việc tích cực học tập là bước quan trọng để các em có đủ kiến thức bước vào kỳ thi “2 trong 1” đạt kết quả tốt nhất. Tranh thủ giờ ra chơi, chúng tôi gặp em Nguyễn Văn Trường, học sinh lớp 12C4 trao đổi về việc chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới. Trường chia sẻ: “Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, theo em, cách tốt nhất để tránh căng thẳng là lên kế hoạch ôn tập ngay từ sớm chứ không để “nước đến chân mới nhảy”. Bên cạnh việc ôn luyện trên lớp, em cùng các bạn học nhóm củng cố kiến thức. Để tinh thần thoải mái, em thường xuyên tập thể dục buổi sáng, thư giãn nghe nhạc, xem ti vi trong lúc giải lao… Em tin với sự chuẩn bị tốt cả về kiến thức, sức khỏe và tâm lý, cũng như sự hướng dẫn tận tình của thầy, cô, chúng em sẽ vững tin bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới”.

Đây là năm thứ 2 thực hiện hình thức thi chung, tuy nhiên, không phải tất cả các thí sinh đều giải tỏa được tâm lý và tự tin về bản thân, cho dù đã nắm chắc kiến thức cơ bản. Em Võ Thị Hà Mi, học sinh lớp 12C5, bộc bạch: “3 năm học THPT em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường, nhưng vẫn có cảm giác lo lắng bởi hình thức thi này rất mới. Hơn nữa, Bộ cũng không công bố đề thi minh họa…”.

Trước áp lực của học sinh, nhằm ổn định tâm lý cho các em, thầy Đỗ Cao Thượng, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Can, cho biết: Năm học này, trường có 9 lớp 12 với gần 300 học sinh sẽ tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2016, trong đó 170 em thi lấy kết quả xét tốt nghiệp. Rút kinh nghiệm từ kỳ thi năm 2015, do tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của Trường chỉ đạt trên 70%; trong đó, học sinh đậu vào các trường đại học, cao đẳng chỉ 21%, hiện nay, trường đang tích cực, tập trung nhiều thời gian để ôn luyện. Việc ôn luyện kiến thức cơ bản và nâng cao được Trường lên kế hoạch cụ thể. Theo đó, giáo viên bộ môn sẽ khảo sát, chia nhóm học sinh có mức học như nhau để ôn tập phụ đạo, giúp các em kịp thời khắc phục, tháo gỡ những hạn chế, vướng mắc trong quá trình học tập. Tuy nhiên, Trường cũng xác định cần giải tỏa tâm lý cho học sinh để các em bớt lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến chất lượng ôn luyện và thi cử là rất quan trọng. Trước khi tổ chức ôn tập, Trường đã tổ chức họp phụ huynh nhằm tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc, hỗ trợ học sinh trong mùa thi. Chúng tôi cũng động viên các em học sinh nên bình tĩnh và sắp xếp thời gian ôn tập, nghỉ ngơi hợp lý để tự tin bước vào kỳ thi sắp tới. Mặc dù năm nay thí sinh không phải đi thi ở cụm thi ngoài tỉnh nhưng trường vẫn tổ chức đoàn đưa các em ra thành phố để động viên, trấn an tinh thần giúp các em có kết quả thi tốt nhất.

Cũng như các trường THPT và học sinh bổ túc ở vùng cao, việc định hướng ôn tập và ổn định tâm lý cho học sinh lớp 12 trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, như: Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, THPT Phan Đình Giót, THPT TP. Điện Biên Phủ cũng được quan tâm đặc biệt. Cô Lê Thị Thu Hà, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Giót, nhấn mạnh: Giúp các em tự tin bước vào kỳ thi, bên cạnh việc tìm hiểu thông tin của học sinh về nguyện vọng, năng lực, khối thi, ngành thi để tư vấn cho các em, giáo viên còn dẫn học sinh đi tham quan thực tế một số trường học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh, gặp gỡ, trò chuyện với giảng viên các trường đại học, cao đẳng trong khu vực… qua đó động viên các em tích cực ôn tập, giảm áp lực thi cử.

Nói về việc giải tỏa áp lực cho thí sinh cũng như ổn định tâm lý trước khi bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2016, ông Nguyễn Sỹ Quân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho rằng: Hồi hộp, lo lắng trước kỳ thi là điều bình thường, thí sinh cần biến điều đó thành động lực để ôn tập tốt hơn. Tuy nhiên, muốn vững vàng tâm lý trước kỳ thi “2 trong 1”, các em cần có kế hoạch học tập, ôn tập, sắp xếp thời gian hợp lý để nắm vững kiến thức; chủ động trong ôn tập, cùng thầy cô giáo và bạn bè chia sẻ, trao đổi, giải đáp các vấn đề còn vướng mắc; nghiên cứu kỹ cấu trúc đề thi của năm 2015, thực hành luyện tập với các đề thi tương tự để làm quen với việc làm bài. Bên cạnh đó, phụ huynh học sinh cũng cần theo dõi tình hình học tập của con em mình, kịp thời nhắc nhở các em trong việc học tập, nghỉ ngơi, bảo đảm sức khỏe.

Bài, ảnh: Văn Quyết
Bình luận
Back To Top