Phụ huynh với những nỗi lo đầu năm học

09:51 - Thứ Hai, 29/08/2016 Lượt xem: 5487 In bài viết
ĐBP - Một năm học mới lại bắt đầu trong niềm hân hoan sau những ngày hè vui vẻ, các em được cắp sách đến trường, gặp lại thầy cô, bạn bè. Nhưng với các bậc phụ huynh thì năm học mới có thêm nỗi lo toan mới – các khoản nộp đầu năm học, nhất là với phụ huynh là công nhân, viên chức, lao động, nông dân nghèo, phải cân đối chi tiêu...

Anh Lường Văn Trung, bản Cang 1, xã Nà Tấu, huyện Điện Biên có 3 con cùng nhập học trong năm học này, trong khi gia đình thuộc diện hộ nghèo của bản. Chưa đến ngày nhập học nhưng anh đã phải vay mượn anh em họ hàng tiền để chuẩn bị lo cho các con đầu năm học nhưng vẫn không đủ. Tiền sách vở, đồ dùng học tập, may sắm quần áo, giày dép và các khoản đóng góp cho trường vào đầu năm học đều phải nhân 3. Anh Trung chia sẻ: Chắc chắn sẽ phải khất tiền học phí; mua thêm áo cho 3 đứa, chứ quần thì để lui lại chờ đến vụ gặt…  Đóng một lần cho cả 3 con thì gia đình không đủ điều kiện.

 

Chị Giàng Thị Và, bản Pá Xá, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên mua sách cho con tại Siêu thị Sách giáo dục và Thiết bị trường học Điện Biên.

Giá đồ dùng học tập, sách giáo khoa, sách tham khảo tốn khá nhiều tiền cũng là mối lo của nhiều gia đình, đặc biệt gia đình công nhân lao động, nông dân nghèo, gia đình có nhiều con cùng đi học. Có mặt tại Siêu thị Sách giáo dục và Thiết bị trường học Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ sáng 22/8; mặc dù đã là ngày nhập trường đầu tiên, nhưng tại đây phụ huynh và học sinh đến mua sách vẫn đông. Chị Giàng Thị Và, bản Pá Xá, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên đang cầm trên tay bản danh sách những thứ phải mua cho các con trong đầu năm học do trường gửi về, chia sẻ: Nhà mình có 2 con đang đi học, một đứa học lớp 3, một đứa lớp 4; sáng nay vợ chồng đi mua sách và đồ dùng học tập cho 2 cháu hết hơn 1 triệu đồng, nhưng vẫn còn phải mua thêm vở ô ly và vở bài tập còn thiếu. Đối với những gia đình có từ 2 - 3 con cùng nhập học, nỗi lo về ngày khai giảng càng lớn hơn. Cùng tâm trạng với chị Và là anh Hờ Sếnh Phá, bản Kê Nênh, xã Tà Lèng, TP. Điện Biên Phủ, có 5 con cùng đi học trong năm này; cháu lớn nhất học lớp 8, cháu nhỏ nhất học mẫu giáo. Anh Phá cho biết: Chỉ tính riêng tiền sách, vở, quần áo cho các cháu vào năm học mới gia đình mình cũng phải chi gần 5 triệu đồng, đấy là còn chưa kể tiền bảo hiểm rồi đủ các thứ tiền khác... Trong khi đó điều kiện gia đình khó khăn, 2 vợ chồng ngoài làm ruộng còn phải đi làm thuê, làm mướn để lo cho các con ăn học.

Gánh nặng chi phí đầu năm học không chỉ là nỗi lo của phụ huynh nghèo, gia đình đông con mà cả những gia đình công chức, viên chức lao động. Nhưng dù khó khăn thiếu thốn, nhiều gia đình vẫn cố gắng lo cho con em đến trường. Với những em có điều kiện hoàn cảnh đặc biệt: Trẻ mồ côi, khuyết tật, gia đình chính sách… để các em được đến trường, rất cần sự giúp đỡ của các cá nhân, tổ chức, những tấm lòng hảo tâm.

Bài, ảnh: Tuấn Anh
Bình luận
Back To Top