Hạt giống tri thức nảy mầm

08:55 - Thứ Năm, 17/11/2022 Lượt xem: 6059 In bài viết

ĐBP - Những ngày này, khi đồng bào các dân tộc huyện Tuần Giáo sôi nổi, mừng vui kỷ niệm dấu mốc tự hào 70 năm Ngày Giải phóng (20/11/1952 - 20/11/2022), thì các cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện cũng tưng bừng với niềm vui nhân đôi. Vừa tự hào về sự đổi mới, vươn lên từ gian khó của huyện nhà, vừa vinh dự kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022). Cả chặng đường dài ấy, ngành GD&ĐT Tuần Giáo đã trải qua nhiều khó khăn, thiếu thốn để mang ánh sáng tri thức đến với người dân, làm đổi thay mảnh đất vùng cao này.

Tuần Giáo là một trong những huyện đầu tiên của tỉnh hoàn thành phổ cập mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Trong ảnh: Giờ học vui vẻ của cô và trò Trường Mầm non Mường Thín.

Ngày nay mạng lưới trường, lớp học về đến từng xã, từng bản xa của huyện Tuần Giáo. Học sinh đều được huy động ra lớp đúng độ tuổi. Tình trạng mù chữ chỉ còn xuất hiện ở một bộ phận người cao tuổi ở các bản xa trung tâm. Dân trí ngày càng phát triển. Nhìn lại những ngày tháng gian khó trong lịch sử, người dân Tuần Giáo càng thêm trân trọng những thành quả ấy.

Khi mới giải phóng, Tuần Giáo cũng như địa bàn toàn tỉnh, là miền núi xa xôi hẻo lánh, bị cách biệt với miền xuôi bởi giao thông đi lại rất khó khăn. Năm 1953, ngành Giáo dục Tuần Giáo chỉ có 2 giáo viên dạy học bằng tiếng địa phương. Năm 1954, toàn châu mới có 21 lớp vỡ lòng với 821 học sinh; 48 lớp bình dân học vụ, chưa có trường phổ thông. Đến năm 1959, Bộ GD&ĐT đã cử hàng trăm giáo viên miền xuôi lên dạy học ở Lai Châu. Nhiều thầy, cô giáo được phân công về Tuần Giáo để mở trường và dạy chữ cho con em đồng bào các dân tộc. Do đó, năm học 1959 - 1960 số trường, lớp và học sinh của châu Tuần Giáo đã tăng từ 5 lên 20 trường. Tiếp những năm sau đó, trường thanh niên dân tộc, trường bổ túc cán bộ, trường sư phạm của châu được thành lập, đáp ứng một phần nhu cầu giáo viên tại chỗ của địa phương.

Công tác xóa mù chữ và bổ túc văn hóa được chú trọng và tiến hành thường xuyên; năm 1964 Phòng Giáo dục Tuần Giáo được thành lập. Cùng năm ấy, Mỹ tạo cớ leo thang bắn phá miền Bắc; nhiều trường, lớp học tại Tuần Giáo phải đi sơ tán do chiến tranh tàn phá. Nhiệm vụ giáo dục, bồi dưỡng văn hóa nơi miền núi vốn đã gian khó lại càng thêm vất vả. Nhưng bằng sự nỗ lực của mình, ngành GD&ĐT địa bàn vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ, tích cực tham mưu với các cấp quản lý tu sửa cơ sở vật chất, khắc phục khó khăn, đảm bảo đem cái chữ đến cho con em các dân tộc, dù cho phòng lớp học hoàn toàn là nhà tranh, nứa lá tạm bợ.

Vượt qua mọi khó khăn, đến năm học 2011 - 2012, toàn huyện đã có trên 52% số phòng học được kiên cố hóa. Nhiều trường, lớp học khang trang, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, không còn tình trạng học 3 ca. Toàn huyện có 9 trường phổ thông dân tộc bán trú, 20 trường đạt chuẩn quốc gia; 10/14 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; 14/14 xã, thị trấn duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS.

Theo thời gian, công tác GD&ĐT Tuần Giáo có nhiều sự đổi mới về mọi mặt. Thành tích của ngành ngày một nhiều. Hạt mầm tri thức được các thế hệ nhà giáo gieo trên mảnh đất này từ những ngày đầu giải phóng đã đơm hoa, kết trái ngọt. Đó là quy mô mạng lưới trường lớp phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân, công tác đổi mới giáo dục được thực hiện từng bước vững chắc với quyết tâm cao, các cuộc vận động và các phong trào thi đua ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng giáo dục toàn diện được chú trọng nâng cao, việc huy động các nguồn lực để phát triển sự nghiệp giáo dục được đẩy mạnh.

Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tâm huyết, cơ bản đảm bảo đủ về số lượng, nâng dần về chất lượng, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục. Tỷ lệ trình độ đào tạo chuẩn và trên chuẩn đạt trên 87%, đảng viên toàn ngành trên 44%.

Cơ sở vật chất giáo dục huyện Tuần Giáo được quan tâm đầu tư. Phòng học, phòng bộ môn, các phòng chức năng ngày càng đầy đủ, hiện đại. Trong ảnh: Học sinh khối lớp 3, Trường Tiểu học & THCS Nà Sáy học môn Tiếng Anh trong phòng bộ môn.

Công tác phổ cập giáo dục được duy trì vững chắc và đạt được những thành quả mới, Tuần Giáo là một trong những huyện đầu tiên của tỉnh hoàn thành phổ cập mầm non cho trẻ em 5 tuổi; 19/19 xã, thị trấn đạt phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3; 19/19 xã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; 17/19 xã, thị trấn đạt phổ cập giáo dục THCS mức độ 3.

Cơ sở vật chất, thiết bị trường học của huyện ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu dạy và học, tỷ lệ kiên cố hoá trường lớp trên 80%; công tác xây dụng trường học đạt chuẩn quốc gia được các cấp quan tâm chỉ đạo, ưu tiên bố trí nguồn vốn gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia. Đến nay, toàn huyện Tuần Giáo có 53/62 trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 85,48%.

Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngày càng được phát triển sâu rộng. Cùng với phong trào gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, huyện Tuần Giáo đã phát triển nhiều hình thức khuyến học, khuyến tài đa dạng, phong phú, khen thưởng thầy giáo, cô giáo, học sinh đạt thành tích cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi...

Với những thành tích xuất sắc trong 70 năm qua, ngành GD&ĐT huyện Tuần Giáo đón nhận nhiều phần thưởng cao quý. Nhiều thầy cô giáo đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, khẳng định được năng lực chuyên môn, nghiệp vụ qua các hội thi. Nhiều tập thể, cá nhân được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý, trong đó: 1 trường được tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới; 2 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu Nhà giáo ưu tú; 7 trường được tặng huân chương lao động các loại; 1 cá nhân được tặng Huân chương lao động hạng Ba và nhiều tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc, bằng khen, các phần thưởng cao quý khác. Tổng kết thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 19/5/2015 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Phòng GD&ĐT huyện Tuần Giáo là một trong những đơn vị tiêu biểu được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Nhìn lại chặng đường phát triển đầy thăng trầm của nền giáo dục, nhiều thế hệ nhà giáo đã tiếp nối phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc, đóng góp và cống hiến không tiếc máu xương trong thời chiến, nêu cao gương sáng người thầy mẫu mực trong thời bình. Nhiều cuộc vận động, nhiều phong trào thiết thực của mỗi thời kỳ luôn gắn với những tấm gương tận tâm, yêu nghề, yêu nước, hết mình vì sự nghiệp giáo dục, nhằm tạo nên những luồng gió mới, tạo ra không khí thi đua rộng khắp toàn ngành.

Những cống hiến đó đã đưa ánh sáng tri thức đến khắp các bản vùng sâu, vùng xa, hẻo lánh của mảnh đất Tuần Giáo rộng lớn, gập ghềnh; truyền niềm đam mê, hăng say học tập, khám phá, tự viết lên ước mơ của bản thân cho bao thế hệ học sinh vùng cao. Để ngày nay, với nhận thức ngày càng cao, nhờ con chữ và sự khích lệ tìm tòi, học hỏi, nhân dân các dân tộc Tuần Giáo đã và đang chủ động, mạnh dạn phát triển những mô hình kinh tế hiệu quả, tích cực tham gia các hoạt động tập thể, an sinh xã hội, làm mới mảnh đất quê hương, góp sức tích cực xây dựng Tuần Giáo ngày càng giàu đẹp.

Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top