Nét bút tri ân

10:21 - Thứ Sáu, 18/11/2022 Lượt xem: 10356 In bài viết

ĐBP - Chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2022) - ngày tôn vinh những “người lái đò” thầm lặng, Trường Trung học phổ thông (THPT) huyện Điện Biên tổ chức cuộc thi làm báo tường chủ đề “Nét bút tri ân”. Hội thi dành cho các em học sinh bày tỏ lòng biết ơn thầy, người cô đã tận tâm dạy dỗ các em nên người.

Học sinh thỏa sức sáng tạo trên tờ báo tường của lớp tham gia Cuộc thi làm báo tường “Nét bút tri ân”.

Thực ra, truyền thống làm báo tường đã được Trường THPT huyện Điện Biên duy trì hàng năm, thu hút 100% các lớp tham gia hưởng ứng. Cứ đến dịp tri ân thầy cô, học sinh trong trường lại thể hiện sự sáng tạo của bản thân qua bài viết, nét vẽ, trang trí báo tường. Đây là một hoạt động bổ ích, thiết thực nhằm phát huy tinh thần sáng tạo, xây dựng tinh thần đoàn kết bạn – bè, tình thầy - trò sâu sắc.

Trải nghiệm với hoạt động làm báo tường giúp học sinh phát triển được các năng lực về:  ngôn ngữ, giao tiếp, nghệ thuật… trách nhiệm và chăm chỉ, rèn nhiều kỹ năng sống. Các hoạt động này giúp học sinh đọc sách, tìm hiểu tài liệu nhiều hơn để nghiên cứu, tham khảo nhằm hoàn thành trọn vẹn công việc, góp phần giúp học sinh tích lũy thêm kiến thức. Việc tổ chức thực hiện theo sự phát động của nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp gợi ý, ủng hộ những sáng kiến của học sinh. Nguyên vật liệu để làm báo tường như: Giấy, bút màu, băng keo, khung báo, in ảnh… được trích từ Quỹ lớp mua. Giá treo báo tường làm từ cây tre, thanh gỗ… do tự học sinh chuẩn bị và thiết kế.

Năm nay cuộc thi được phát động sâu rộng, thu hút 100% chi đoàn tham gia. Mỗi bài dự thi mang một sắc màu, phong cách riêng biệt nhưng tựu chung là đều ể bày tỏ những tâm tư, tình cảm, lòng biết ơn, sự quý trọng dành cho các thầy cô.

Em Quỳnh Thương, học sinh lớp 11B9, Trường THPT huyện Điện Biên chia sẻ: Để hoàn thành báo tường, chúng em cùng nhau lên ý tưởng, sau đó chia thành nhiều nhóm nhỏ phụ trách các việc khác nhau như: Nhóm sưu tầm các bài văn, thơ, truyện ngắn; nhóm vẽ giấy A0; nhóm vẽ giấy A4… Chúng em cần thời gian 2 tuần để hoàn thiện báo tường, vì còn phải duy trì việc học nên chỉ tham gia làm báo tường vào thời gian ngoài giờ học.

Thảo luận nhóm về tờ báo của lớp.

Tham gia cuộc thi báo tường kỷ niệm 40 Ngày nhà giáo Việt Nam, các chi đoàn đã hoàn thành nhiều tờ báo tường đẹp, chủ đề phong phú, truyền tải các thông điệp “Tôn sư trọng đạo”, “Cánh buồm tri thức”, “Lá thư gửi thầy”, “Nhớ ơn thầy cô”, “Thầy cô người nâng cánh ước mơ”... Mỗi bài thơ, ca dao, câu tục ngữ, truyện, luận văn, hình ảnh… trên báo tường đều chứa đựng tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc của các em học sinh với thầy cô đã tận tình truyền đạt kiến thức, chắp cánh dìu dắt mình hướng tới tương lai. Đó sẽ là những kỉ niệm không thể quên của tuổi học trò.

Em Xuân Đại, học sinh lớp 11B1, Trường THPT huyện Điện Biên cho biết: Tham gia cuộc thi, lớp em chọn chủ đề “Cánh buồm tri thức”, với ý nghĩa con thuyền ra khơi khi cánh buồm căng gió, con thuyền đưa các thủy thủ đến bến bờ mong muốn. Và trên con thuyền ấy, thầy cô chính là thuyền trưởng, chúng em là thủy thủ và hành trang kiến thức chính là cánh buồm.

Thầy Hoàng Hữu Văn, Phó Bí thư đoàn Trường THPT huyện Điện Biên cho biết: Cuộc thi chính thức khởi động từ cuối tháng 10 và sau nhiều ngày triển khai thực hiện, những tờ báo tường của các lớp đã gây ấn tượng về cách trang trí và nội dung ý nghĩa. Ban giám khảo đã phải cân nhắc rất nhiều trong việc chọn ra những tờ báo tường xuất sắc nhất. Hình thức trình bày của cuộc thi không theo khuôn mẫu nên đã phát huy tính sáng tạo của học sinh, nhiều tờ báo tường thật độc đáo và mang ý nghĩa giáo dục rất lớn. Một trong số đó là tờ báo tường của Chi đoàn 10A5 với thông điệp “Tôn sư trọng đạo”. Tờ báo có cách trang trí ấn tượng và độc đáo; nội dung các bài viết hay, ý nghĩa, cảm xúc, đặc biệt là một vài bài thơ, văn xuôi, vè, truyện cười… trên báo tường do học sinh trong lớp tự sáng tác.

Cùng với thành công của các hoạt động phong trào khác, cuộc thi báo tường là một mảnh ghép lung linh góp phần làm nên một mùa Hiến chương các nhà giáo Việt Nam đầy ý nghĩa của thầy và trò Trường THPT huyện Điện Biên.

Bài, ảnh: Nhật Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top