"Bơm" vốn phát triển bền vững khu vực Tây Bắc

00:00 - Thứ Năm, 02/04/2015 Lượt xem: 1245 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Các ngân hàng cam kết cung cấp 4.700 tỷ đồng vốn tín dụng cho các dự án tại khu vực Tây Bắc trong năm 2015.

Đây là thông tin được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đưa ra tại buổi họp báo ngày 1/4 về Hội nghị xúc tiến đầu tư, an sinh xã hội và biểu dương các doanh nghiệp tiêu biểu vùng Tây Bắc sẽ được tổ chức vào ngày 3-4/4 tại Mộc Châu, Sơn La.

Theo ông Đào Minh Tú, khu vực Tây Bắc những năm gần đây có mức tăng trưởng tín dụng cao. Tổng dư nợ cho vay tại vùng Tây Bắc đến hết năm 2014 đạt 149.383 tỷ đồng, tăng 16,10% so với cuối năm 2013. Đây là mức tăng cao hơn so với mức tăng chung cả nước (14,16%) và chiếm tỷ trọng khoảng 3,76% so với tổng dư nợ toàn nền kinh tế.

 

Tại hội nghị tới đây, ngành Ngân hàng tiếp tục cam kết đầu tư vốn tín dụng cho các dự án tại khu vực Tây Bắc với tổng số tiền cam kết cho vay đạt hơn 4.700 tỷ đồng. Các dự án mà ngân hàng cam kết tài trợ tín dụng tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực thế mạnh của Tây Bắc, như thủy điện, khai khoáng, vận tải, sản xuất và chế biến nông sản.

Bên cạnh các chính sách đồng bộ của Đảng và Nhà nước, chính sách tín dụng ưu đãi cũng là một giải pháp quan trọng giúp người nghèo tự lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, góp phần ổn định an ninh chính trị và xây dựng nông thôn mới vùng Tây Bắc.

Ngoài ra, hoạt động từ thiện và an sinh xã hội cũng được ngành Ngân hàng quan tâm, đẩy mạnh và được Quốc hội đánh giá là điểm sáng trong xóa đói giảm nghèo bền vững. Trong giai đoạn 1998-2013, tổng số tiền ngành Ngân hàng tài trợ cho vùng Tây Bắc đạt 1.300 tỷ đồng. Trong năm 2013 là 494 tỷ đồng và năm 2014 là 381 tỷ đồng.

Tính đến hết quý I/2015, ngành Ngân hàng đã đăng ký tham gia tài trợ cho các tỉnh vùng Tây Bắc 123 tỷ đồng. Con số này sẽ tiếp tục tăng trong các tháng còn lại của năm 2015.

Tuy nhiên, Phó Trưởng ban phụ trách Ban chỉ đạo Tây Bắc Trương Xuân Cừ cũng nhấn mạnh, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, thì chính các tỉnh Tây Bắc cần phát huy nội lực, nhằm tăng cường thu hút đầu tư vào đây.

Ông Trương Xuân Cừ cho biết cần tập trung đẩy mạnh liên kết giữa các tỉnh bởi hiện nay vấn đề liên kết vùng còn khá lỏng lẻo. Bên cạnh đó, cần phải đổi mới công tác vận động đồng bào dân tộc ít người xóa bỏ hủ tục, vươn lên thoát nghèo. Với 84% dân số làm nông nghiệp, Nhà nước cần thúc đẩy đưa khoa học, công nghệ vào lĩnh vực nông nghiệp tại đây.

Để đảm bảo công tác an sinh xã hội được bền vững, ông Cừ cũng đề xuất thay đổi phương pháp hỗ trợ sản xuất cho người dân, chứ không thể theo hướng “cho không, biếu không”.

Theo Chinhphu
Bình luận
Back To Top