Tuần Giáo chủ động phòng chống thiên tai

08:51 - Thứ Tư, 17/05/2017 Lượt xem: 6754 In bài viết
ĐBP - Theo dự báo của các cơ quan chuyên môn, năm 2017 tình hình thời tiết có nguy cơ thay đổi bất thường, diễn biến phức tạp. Đặc biệt, đối với huyện Tuần Giáo trong mùa mưa thường xuyên xảy ra lũ gây thiệt hại về nhà cửa, hoa màu, công trình hạ tầng. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu tháng 4/2017, huyện Tuần Giáo đã triển khai kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) đến tất cả các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.

Huyện Tuần Giáo nằm trong lưu vực của 9 dòng sông, suối, nên hàng năm vào mùa mưa luôn phải gánh chịu ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt. Nhằm tăng cường công tác phòng chống thiên tai mùa mưa lũ, hiện nay huyện Tuần Giáo đã kiện toàn ban chỉ huy PCTT&TKCN các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách từng khu vực, địa bàn. Đồng thời, tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống bão lũ tại các khu vực trọng yếu, thường xuyên bị ảnh hưởng; tổ chức tuyên truyền, phổ biến trên các kênh thông tin của địa phương để nhân dân kịp thời nắm bắt tình hình về thời tiết, nâng cao nhận thức về phòng tránh thiên tai, nhất là lũ quét và sạt lở đất. Kiên quyết chỉ đạo, vận động những hộ dân ở khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi lũ quét, ngập úng, sạt lở đất di dời đến nơi an toàn; nghiêm cấm người ra sông, suối vớt củi khi có mưa, lũ. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã xây dựng kế hoạch theo phương châm “4 tại chỗ” và nguyên tắc “3 sẵn sàng” để ứng phó với mưa lũ. Đặc biệt, thành lập các tổ, đội xung kích tại cộng đồng, mỗi xã có ít nhất từ 25 người trở lên, lấy lực lượng thanh niên, dân quân tự vệ, công an viên làm nòng cốt, chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện. Tổ chức trực ban phòng, chống lũ bão 24/24 giờ theo quy định; theo dõi sát diễn biến thời tiết, các tình huống, sự cố thiên tai xảy ra trên địa bàn để kịp thời chỉ đạo, xử lý các tình huống xảy ra; đảm bảo giữ vững thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo điều hành ở các cấp trên mọi địa bàn khi có lũ quét, lũ ống xảy ra.

 

Để hạn chế thiệt hại về sản xuất trong mùa mưa lũ, ngay từ đầu năm huyện Tuần Giáo đã triển khai công tác nắn dòng chảy các con suối trên địa bàn một số xã.

Đến thời điểm này hầu hết các xã trên địa bàn huyện đã chuẩn bị tốt vật tư và lực lượng PCTT&TKCN theo kế hoạch được giao. Ông Lò Văn Thang, Chủ tịch UBND xã Pú Xi cho biết: Pú Xi là một trong những địa bàn thường xuyên bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Chuẩn bị trước mùa mưa năm nay, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN xã đã triển khai nhiệm vụ tới từng bản, xây dựng kế hoạch, lập phương án chủ động ứng phó với mưa lũ. Các đoàn thể trong xã phối hợp tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, ứng phó thiên tai đến các tầng lớp nhân dân; nâng cao nhận thức, trách nhiệm cộng đồng, đoàn kết giúp nhau trong công tác ứng cứu, khắc phục hậu quả khi có thiên tai xảy ra; hướng dẫn người dân tại các điểm xung yếu chủ động gia cố nhà cửa, chuồng trại. Khi có mưa, bà con không nên ngủ lại tại lán nương, không đi qua suối vào thời điểm lũ đang lên. Đến thời điểm này, xã đã huy động hàng nghìn bao cát, đá hộc, tre, cọc để phòng chống thiên tai; huy động hàng trăm lượt người dân phát quang, nạo vét thông thoáng dòng chảy; cắm biển báo tại những khu vực xung yếu, khu vực có nguy cơ sạt lở để cảnh báo nhân dân.

Bà Phạm Thị Tuyên, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuần Giáo, cho biết: Để tránh những thiệt hại về người khi mưa lũ xảy ra, đối với những hộ dân nằm trong diện phải di dời khẩn cấp do sinh sống gần khe, suối lớn, gần taluy dương hoặc trên sườn núi có kết cấu địa chất yếu có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, huyện đã rà soát và di chuyển dân đến nơi an toàn. Đến thời điểm này, huyện đã di chuyển 12 hộ dân thuộc các xã: Pú Nhung, Pú Xi, Mường Thín, Mùn Chung... ở những nơi nguy hiểm đến nơi ở mới an toàn, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, để đảm bảo sản xuất cho nhân dân, huyện Tuần Giáo chỉ đạo đơn vị chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu khẩn trương hoàn thiện các công trình đang xây dựng, nhất là các công trình kè chống lũ. Một trong những công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng là kè chống lũ và nắn suối tại khối Đoàn Kết, thị trấn Tuần Giáo. Đây là nơi hợp lưu của 3 dòng suối Nậm Hon, Nậm Lú và Nậm Ka với lưu lượng nước khá lớn, đặc biệt trong mùa mưa lũ. Việc đưa công trình kè chống lũ và nắn suối này vào sử dụng góp phần hạn chế những thiệt hại do mưa lũ gây ra, ổn định sản xuất cho người dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: Phong Vân
Bình luận
Back To Top