Mường Đăng tập trung chăm sóc dong riềng

09:04 - Thứ Tư, 09/08/2017 Lượt xem: 7039 In bài viết

ĐBP - Năm 2017, cùng với việc tăng cường chỉ đạo nông dân đẩy mạnh phát triển cây lương thực, chính quyền xã Mường Đăng, huyện Mường Ảng còn khuyến khích người dân tập trung mở rộng, phát triển diện tích cây dong riềng, nhằm chủ động về nguồn nguyên liệu cho hoạt động sản xuất miến dong trên địa bàn. Đây là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân trong 2 năm trở lại đây, thay thế cây lúa tại các diện tích đất bỏ hoang và đất lúa 1 vụ do thiếu nước. Phát huy thắng lợi từ vụ dong riềng 2016, năm nay, xã Mường Đăng tăng diện tích trồng từ 15ha (năm 2016) lên hơn 75ha. Thời điểm này, dong riềng trên địa bàn xã bước vào giai đoạn cuối thời kỳ canh tác, bị thu hoạch, nông dân đang tập trung làm cỏ, chăm sóc củ.

 

Nông dân xã Mường Đăng chăm sóc dong riềng.

Tuy còn gần 2 tháng nữa, dong riềng mới cho thu hoạch nhưng người dân địa phương nhận định: vụ dong riềng năm nay năng suất, sản lượng sẽ cao hơn so với năm ngoái. Ngắm nhìn nương dong riềng xanh tốt, chuẩn bị cho thu hoạch, bà Lò Thị Ưu (bản Ban, xã Mường Đăng) cho biết: Hiện nay, gia đình tôi là một trong những hộ có diện tích dong riềng nhiều nhất xã. Vụ 2016, gia đình tôi trồng 5.000m2. Với sự hỗ trợ của cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc nên năm vừa qua cho thu nhập trên 20 triệu đồng. Năm 2017, gia đình bà Lò Thị Ưu tiếp tục mở rộng diện tích trồng dong riềng lên 1ha với niềm tin cây dong riềng sẽ đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình.

Thấy được hiệu quả kinh tế cao từ phát triển cây dong riềng, năm 2017 xã tiếp tục xác định đây là 1 trong những cây trồng chủ lực trong công tác xoá đói, giảm nghèo của địa phương ngoài cây lúa. Tương tự gia đình bà Lò Thị Ưu, vụ dong riềng năm nay, gia đình chị Quàng Thị Hiên, bản Đắng cũng trồng hơn 3.000m2. Chị Hiên cho biết: Vụ dong riềng năm nay năng suất sẽ cao hơn năm ngoái và với diện tích dong riềng của gia đình chị sẽ cho thu hoạch gần 7 tấn củ. Nếu giá dong riềng cao như vụ năm 2016, gia đình tôi sẽ có một khoản thu nhập kha khá để trang trải cuộc sống. Để dong riềng đạt năng suất cao, sản lượng ổn định, chị Hiên cũng mong các cơ quan chức năng giúp đỡ hướng dẫn về kỹ thuật trồng, chăm sóc để cây dong riềng trở thành một trong những cây trồng chủ lực tại địa phương.

Ông Quàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Đăng, cho biết: Hạch toán kinh tế cùng đơn vị diện tích thì trồng dong riềng vẫn cho thu nhập cao hơn so với trồng ngô, vì hiện nay chi phí đầu tư cho cây ngô như giống, phân bón ngày càng cao, nhiều sâu bệnh gây hại và mất nhiều công chăm sóc. Tuy nhiên, để tránh ảnh hưởng đến cơ cấu cây trồng, trước mắt, chính quyền xã tập trung tuyên truyền, vận động người dân duy trì diện tích trồng hiện có, đồng thời khuyến cáo không trồng dong riềng lấn sang diện tích cây lương thực quan trọng khác như: ngô, lúa...

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top