Nâng cao năng lực cạnh tranh tạo đà phát triển

09:49 - Thứ Sáu, 29/12/2017 Lượt xem: 6197 In bài viết
ĐBP - Với việc triển khai nhiều giải pháp, chương trình hành động cụ thể, thời gian qua tỉnh ta tiếp tục có những chuyển biến tích cực trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Qua đó tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), nhất là cắt giảm quy trình, thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết TTHC liên quan đến doanh nghiệp. Trong đó đề cao công tác phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước, hướng tới xây dựng một nền hành chính phục vụ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí.

 

Phòng đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Ðầu tư) hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký thủ tục kinh doanh. Ảnh: Minh Thuỳ

Căn cứ kế hoạch, chương trình hành động của UBND tỉnh, các sở, ngành và UBND cấp huyện chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, phối hợp triển khai thực hiện. Trước hết là tập trung thực hiện tốt cơ chế “Một cửa” “Một cửa liên thông”. Ðến nay, 19/19 sở, ban, ngành; 10 huyện, thị xã, thành phố; 127/130 xã, phường, thị trấn đã thành lập, đưa vào hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để giải quyết TTHC cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp. Các sở, ngành có thẩm quyền cấp phép kinh doanh có điều kiện tiếp tục rà soát, cắt giảm quy trình, thời gian giải quyết TTHC về cấp phép kinh doanh có điều kiện; nhất là rút ngắn thời gian và tăng cường trách nhiệm phối hợp. Trong đó chú trọng rà soát, phát hiện, kiến nghị sửa đổi, bãi bỏ TTHC hoặc quy định liên quan không cần thiết, không phù hợp. Trong 3 năm (2015-2017), toàn tỉnh đã thực hiện bãi bỏ 1.000 TTHC. Qua đó góp phần giảm thời gian, chi phí của cá nhân, tổ chức, nâng cao chất lượng cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh.

Các chương trình, kế hoạch về hỗ trợ doanh nghiệp thời gian qua đã được lãnh đạo tỉnh và các cấp chính quyền quan tâm, nghiêm túc triển khai. Tiêu biểu là ngày 22/9/2016, UBND tỉnh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã ký cam kết tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp. Theo đó, hai bên cam kết triển khai mạnh mẽ các biện pháp tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng minh bạch và thông thoáng cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp; góp phần cùng cả nước đạt chỉ số môi trường kinh doanh tối thiểu mức trung bình của nhóm nước ASEAN 4 vào năm 2016, ASEAN 3 vào năm 2020 trên một số chỉ tiêu chủ yếu. Ðịnh kỳ thường niên, hai bên tổ chức gặp gỡ, trao đổi đánh giá và đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Thực hiện cam kết, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp 2 lần/năm để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp. Theo đánh giá của các doanh nghiệp trên địa bàn, việc lãnh đạo tỉnh và một số cơ quan chức năng đối thoại với doanh nghiệp là cách nhanh nhất, hiệu quả nhất để hỗ trợ, giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Ðồng thời, các hội nghị này cũng là kênh thông tin quan trọng giúp doanh nghiệp nắm vững quy hoạch, mục tiêu phát triển của tỉnh để có định hướng, kế hoạch đầu tư.

Với sự nỗ lực của chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng, tỉnh ta từng bước được đánh giá cao trong việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh từ năm 2015 đến nay luôn duy trì trong nhóm trung bình của cả nước. Kết quả của những nỗ lực đổi mới đó là năm 2017, toàn tỉnh có 115 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới; nâng tổng số doanh nghiệp lên 1.130 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký 15.635 tỷ đồng và 180 chi nhánh, văn phòng đại diện của các doanh nghiệp ngoài tỉnh đăng ký hoạt động tại địa phương. Dự ước cả năm 2017, tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư cho 25 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký trên 3.200 tỷ đồng.

Kết quả đạt được trong cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh thời gian qua đã tạo nên niềm tin trong phát triển kinh tế. Niềm tin đó cần được chứng minh và phát huy mạnh mẽ hơn trong thời gian tới để thu hút nhà đầu tư đến với Ðiện Biên.

Hà Nguyễn
Bình luận
Back To Top