Tuần Giáo vào mùa gặt

10:20 - Thứ Hai, 28/05/2018 Lượt xem: 9572 In bài viết
ĐBP - Là địa phương tổ chức gieo cấy vụ đông xuân sớm nhất tỉnh, đến nay trên những cánh đồng ở huyện Tuần Giáo, lúa đã đến thời điểm thu hoạch. Tranh thủ thời tiết nắng ráo, người dân bắt đầu xuống đồng gặt lúa.

Dù thời tiết khá oi bức với nền nhiệt độ ngoài trời cao, song trên khuôn mặt của nông dân xã Quài Tở ai nấy đều phấn khởi. Vì năm nay, năng suất lúa cao hơn năm trước. Tranh thủ lúc bà con giải lao, chúng tôi trò chuyện với chị Cà Thị Tâm ở bản Biếng. Chị Tâm chia sẻ: Năm nay, gia đình mình gieo 1.500m2 lúa IR67. Cũng như các hộ khác, lúa nhà mình vụ này nhiều hạt lắm, bông trĩu nặng; năng suất chắc chắn sẽ cao hơn năm trước. Bên cạnh bản Biếng, phía bên kia người dân bản Băng cũng đang hồ hởi thu hoạch lúa. Tiếng cắt lúa xen lẫn tiếng cười nói của những người nông dân trên cánh đồng như đã xóa dịu đi cái nắng chói chang của mùa gặt.

 

Nông dân bản Biếng, xã Quài Tở thu hoạch lúa đông xuân.

Ông Cà Văn Lả, Chủ tịch UBND xã Quài Tở, cho biết: Là xã có diện tích gieo trồng lúa nhiều nhất huyện với trên 160ha, trên tinh thần chỉ đạo chung của huyện, nhằm giúp người dân thu hoạch đúng thời vụ, đạt năng suất cao, xã đã thông báo đến tất cả các bản tập trung thu hoạch lúa. Ngoài ra, thời điểm này cũng đã bước vào mùa mưa bão, do đó UBND xã đã xây dựng phương án phòng, chống thiên tai, lũ lụt, vận động bà con tranh thủ thời tiết nắng ráo, chủ động phơi thóc, đóng bao, cất ở những nơi khô thoáng, an toàn.

Cùng với xã Quài Tở, hiện nay tất cả các xã khác trên địa bàn huyện Tuần Giáo đang tập trung xuống đồng thu hoạch lúa vụ đông xuân. Bà Phạm Thị Tuyên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuần Giáo, cho biết: Vụ đông xuân năm nay, toàn huyện gieo cấy 995ha lúa với cơ cấu các giống: IR67, BT số 7, lúa lai và một số giống khác. Mặc dù thời điểm đầu khi gieo cấy, nhiệt độ xuống thấp, không khí lạnh kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây. Song với tinh thần chủ động, Phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan phối hợp các xã, thị trấn hướng dẫn người dân tận dụng nguồn phân hữu cơ tại chỗ đã ủ hoai mục rắc đều trên mặt ruộng giữ ấm và tăng cường chất dinh dưỡng cho cây lúa. Ðồng thời, áp dụng các biện pháp phòng trừ dịch hại theo chương trình quản lý dịch hại tổng hợp. Bên cạnh đó, khuyến cáo bà con khi dùng thuốc bảo vệ thực vật phải tuân thủ nguyên tắc “4 đúng” (đúng lúc, đúng thuốc, đúng cách, đúng nồng độ và liều lượng) theo hướng dẫn của của cơ quan chức năng. Với cách làm đó, diện tích lúa trên địa bàn huyện luôn phát triển ổn định và đến thời điểm này đã cho thu hoạch.

Mặc dù chưa có số liệu thống kê cụ thể, song theo tính toán của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vụ đông xuân năm 2017 - 2018 năng suất lúa sẽ cao hơn cùng kỳ năm trước (dự ước đạt trên 60tạ/ha), vượt kế hoạch chung của tỉnh cũng như UBND huyện giao (58,9 tạ/ha).

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top