Không để hàng giả, hàng kém chất lượng xâm nhập thị trường

08:43 - Thứ Tư, 26/12/2018 Lượt xem: 12012 In bài viết

ĐBP - Trên địa bàn tỉnh hiện có 11.928 doanh nghiệp, hộ kinh doanh địa phương và các chi nhánh, văn phòng đại diện của các công ty ngoài tỉnh kinh doanh thương mại. Nhằm kiểm soát, đảm bảo chất lượng hàng hóa dịp cuối năm, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Ðiện Biên bám sát chỉ đạo của cấp trên, chủ động xây dựng các kế hoạch kiểm tra, đề ra nhiều giải pháp nhằm xử lý có hiệu quả các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại. Trong đó, tập trung thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn, nắm tình hình diễn biến thị trường, giá cả hàng hóa, việc tổ chức nguồn hàng dự trữ phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, không để xảy ra những diễn biến bất thường. Cục QLTT Ðiện Biên chỉ đạo các đội QLTT thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại của các tổ chức, cá nhân, kịp thời phát hiện các vi phạm để lập phương án kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Nhất là đối với các mặt hàng, lĩnh vực trọng điểm trong dịp cuối năm như: Hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng; giá hàng hóa và dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ, khách sạn...

 

Cán bộ Ðội QLTT số 3 kiểm tra hàng hóa tại một cửa hàng tạp hóa ở chợ Bản Phủ, xã Noong Hẹt.

Ðội QLTT số 3 phụ trách địa bàn huyện Ðiện Biên, quản lý 2.117 thương nhân, gồm có 1.766 hộ kinh doanh, 26 doanh nghiệp, 34 công ty, 39 hợp tác xã và 252 cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ. Lượng hàng hóa trên địa bàn chủ yếu phục vụ nhu cầu của người dân địa phương. Tình trạng buôn bán hàng lậu, hàng giả, kém chất lượng còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp nhất là đối với các mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng. Ở khu vực chợ nông thôn, chợ vùng cao, hàng giả, hàng kém chất lượng dễ trà trộn vì sự hiểu biết của người dân còn hạn chế. Từ đầu năm đến nay, Ðội QLTT số 3 đã kiểm tra hơn 330 vụ; phát hiện và xử lý 137 vụ vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh về nhãn hàng hóa, an toàn thực phẩm; xử phạt, nộp ngân sách Nhà nước hơn 85 triệu đồng.

Ông Nguyễn Ðăng Trung, Ðội trưởng Ðội QLTT số 3, cho biết: Ðội đã phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra phòng chống buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả, đo lường chất lượng hàng hóa và kiểm tra chống dịch. Chú trọng kiểm tra các mặt hàng như: bánh, kẹo, mứt, rượu, bia, nước ngọt các loại, thực phẩm đã qua chế biến, đường, sữa, hoa quả nhập khẩu. Trong đó, chú trọng kiểm tra, kiểm soát tại các cửa hàng, các chợ nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng… Ðiển hình trong năm 2018, Ðội kiểm tra 1 cửa hàng tạp hóa tại chợ Nà Tấu, xã Nà Tấu đã phát hiện 129 gói mì chính nhái nhãn hiệu Ajinomoto loại 400g. Ðội đã xử lý vi phạm với số tiền 2,5 triệu đồng và tiêu hủy toàn bộ số hàng giả trên.

Cùng với tăng cường kiểm tra, Ðội QLTT số 3 tích cực tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về hoạt động công nghiệp, thương mại đến các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ bằng nhiều hình thức. Nhờ đó, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của chủ cửa hàng và người tiêu dùng đã có những chuyển biến tốt. Ông Mai Ngọc Duyên, chủ cửa hàng tạp hóa tại chợ Bản Phủ cho biết: Là người bán hàng lâu năm, tôi luôn xác định chất lượng hàng hóa là yếu tố quan trọng quyết định thành công trong kinh doanh. Chính vì vậy, trước khi nhập bất kỳ loại hàng nào, tôi đều truy rõ nguồn gốc, xuất xứ của mặt hàng, lựa chọn nhà phân phối sản phẩm chính hãng và chỉ lấy hàng có tem chống hàng giả.

Việc kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm của lực lượng QLTT thời gian qua đã góp phần ổn định thị trường, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh chân chính; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy phát triển kinh doanh, thương mại trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top