Huy động sức dân xây dựng nông thôn mới ở Mường Pồn

09:44 - Chủ Nhật, 18/10/2020 Lượt xem: 5926 In bài viết

ĐBP - Nhà văn hóa bản khang trang, có sân bê tông, tường bao, mái che chắc chắn; những cổng bản to đẹp; đường nội bản chạy đến từng ngõ ngách, từng cổng nhà… Ðó là các công trình đang làm đổi thay diện mạo mảnh đất Mường Pồn (huyện Ðiện Biên), được hoàn thiện nhờ nguồn lực từ nhân dân. Riêng năm 2020 này, các bản trên địa bàn xã đã chi gần 700 triệu đồng và gần 900 công lao động để xây dựng các công trình trên. Việc làm này đang trở thành phong trào được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình, sôi nổi.

Ðường nội bản Mường Pồn 1 được mở rộng từ sự đầu tư, góp công sức của bà con trong bản.

Những ngày cuối tuần vừa rồi, người dân các bản trung tâm xã Mường Pồn, dọc quốc lộ 12 tất bật làm cột cắm cờ 2 bên đường chào mừng Ðại hội đại biểu Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Bí thư, trưởng bản và một số lao động của bản Mường Pồn 2 đang trộn xi măng trước cổng nhà văn hóa để làm các chân cột cờ chắc chắn. Những lá cờ tung bay phấp phới dọc quốc lộ cửa ngõ vào TP. Ðiện Biên Phủ làm cho không khí chào mừng Ðại hội thêm tưng bừng. Trên tuyến bản Mường Pồn 2 quản lý dựng 140 cột cờ (cột cách nhau 5m), tổng chi phí gần 10 triệu đồng: Kinh phí do bản họp dân đồng thuận, tự nguyện chi trả, trích từ quỹ bản. Ngoài làm cột cờ, bản cũng vừa hoàn thành các hạng mục phụ trợ của nhà văn hóa. Từ năm 2019 đến nay, bà con trong bản đã đóng góp hơn 125 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa (Nhà nước hỗ trợ 200 triệu đồng); trên 90 triệu đồng làm sân, tường bao, mái che và 25 triệu đồng làm cổng bản, cùng hơn 600 công lao động. Ðây là số tiền lớn, được trích từ tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng của cộng đồng bản. Anh Quàng Văn Trưởng, Trưởng bản Mường Pồn 2 cho biết: “Khi triển khai mỗi công trình, bản đều tổ chức họp, thông qua chủ trương, lấy ý kiến của bà con. Ban đầu chi phí hết nhiều nên cũng còn một số hộ băn khoăn, nhưng sau một vài lần vận động, dân bản đồng thuận cùng triển khai. Sau khi hoàn thiện, thấy bản mình không còn phải đi họp nhờ, có nơi tổ chức các hoạt động tập thể, vui chơi cho thiếu nhi, kể cả liên hoan ăn uống rộng rãi, khang trang, không lo mưa nắng thì ai nấy đều vui mừng, phấn khởi”.

Năm 2020, bản Mường Pồn 1 cũng đã chi 180 triệu đồng để “khoác chiếc áo mới” cho bản mình. Số tiền đó vừa hoàn thành các hạng mục phụ trợ cho nhà văn hóa, vừa mở rộng đường nội bản và làm đường nhánh đến từng nhà. Ðược biết từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, Mường Pồn 1 được hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn với bề rộng 2m. Nhưng bản muốn mở rộng đường để tiện cho xe cộ lưu thông. Vì vậy đã trích quỹ bản đầu tư thêm vật liệu làm đường rộng 2,5m. Ðồng thời tất cả ngõ nhỏ cũng được bê tông hóa theo hình thức bản cấp xi măng, đá; các hộ dân tự bỏ công sức làm đường vào đến cổng nhà mình. Gia đình ông Lò Văn Pâng ở sâu trong bản, lối lên nhà nhỏ và dốc, không ít lần thành viên trong nhà bị ngã do đường trơn trượt. Ông Pâng chia sẻ: “Trước đây cứ trời mưa là ngại ra khỏi nhà vì đường xấu, nguy hiểm. Ðầu tháng 9 vừa rồi, được cấp nguyên vật liệu, gia đình tôi và các hộ cùng ngõ góp sức làm, nay đã có con đường bê tông chắc chắn để đi lại. Tiện làm con ngõ, nhà tôi chi thêm 2 triệu đồng để làm đường từ cổng vào đến cầu thang chân sàn. Bây giờ nhà cửa sạch sẽ, không còn lo trời mưa xuống lầy lội, bùn đất”.

Qua các công trình của cộng đồng dân cư trên có thể thấy nguồn lực từ nhân dân là rất lớn. Có thể kể thêm một số bản mạnh tay đầu tư các công trình phục vụ đời sống như: Bản Lĩnh chi 122,8 triệu đồng và góp 186 công lao động, bản Cò Chạy 2 góp 54 triệu đồng và 210 công, bản Huổi Chan 1 góp 181 triệu đồng và 120 ngày công… Ông Quàng Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Mường Pồn cho biết: “Năm 2020, xã phấn đấu về đích nông thôn mới, vì vậy việc vận động nhân dân góp sức hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt được quan tâm triển khai. Dựa trên nguồn lực của mình, các bản tham gia vào hầu hết các tiêu chí, nhưng tích cực hơn cả là các tiêu chí về thiết chế văn hóa, giao thông thủy lợi. Ðược sự hưởng ứng của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân, các hoạt động ấy lan tỏa rộng rãi, các bản đồng loạt thực hiện trở thành phong trào diễn ra sôi nổi, làm thay đổi bộ mặt bản làng và đời sống nhân dân”. Sở dĩ Mường Pồn làm được điều đó là do đã huy động được khối đại đoàn kết, đồng thuận của nhân dân. Và quan trọng là vận động, khai thác, phát huy được nguồn quỹ bản.

10/11 bản của xã Mường Pồn được chi trả dịch vụ môi trường rừng. Ðây là nguồn quỹ quan trọng cho các bản sử dụng vào các hoạt động phục vụ lợi ích chung. Ðược biết các bản đều lập ban quản lý quỹ, có kế toán riêng. Ngay từ đầu năm đã xây dựng kế hoạch sử dụng quỹ, chủ yếu chi cho các hoạt động của bản, công trình phúc lợi xã hội và phục vụ công tác tuần tra, bảo vệ rừng. Mỗi nội dung chi đều được bản đưa ra bàn bạc, thảo luận dân chủ. Vì vậy những năm qua, nguồn quỹ này được sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, phát huy ý nghĩa, tác động lớn đến đời sống nhân dân. Năm nay, được xã vận động, ngay từ đầu năm các bản cũng xác định thay vì liên hoan cuối năm hàng chục triệu đồng như thường niên thì dành kinh phí xây dựng các công trình nông thôn mới. Sự tham gia tích cực đó của người dân các bản đã tạo nên “làn gió mới” mang nhiều thay đổi tích cực cho Mường Pồn, góp phần quan trọng đưa xã về đích nông thôn mới trong năm 2020.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top