Ngành Thuế nỗ lực thu ngân sách năm 2021

09:18 - Thứ Tư, 24/02/2021 Lượt xem: 4233 In bài viết

ĐBP - Trên cơ sở dự báo tình hình kinh tế trong nước, địa phương thời gian tới có nguy cơ đối mặt với nhiều khó khăn hơn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, vì vậy năm 2021 tỉnh đề ra dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn hơn 1.320 tỷ đồng.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực thành phố Ðiện Biên Phủ - Mường Ảng giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người nộp thuế.

Ðể phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ thuế năm 2021, ngành Thuế tỉnh đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc bám sát yêu cầu, thực hiện tốt nhiệm vụ phù hợp với thực tế, có tính khả thi cao. Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025), trong khi dịch bệnh Covid-19 được dự báo chưa thể sớm kết thúc và sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách Nhà nước. Chính vì vậy, ngay trong những ngày đầu năm 2021, Cục Thuế tỉnh đã triển khai 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và 4 nhóm giải pháp công tác của năm. Trong đó, tập trung thực hiện nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước; tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, chương trình hành động của Bộ Tài chính, UBND tỉnh về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, hỗ trợ khởi nghiệp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương nội ngành, chấn chỉnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ công chức trong thực thi công vụ, thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

Các đơn vị trực thuộc ngành Thuế tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế, chống thất thu; ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, chuyển giá, trốn thuế; tăng cường đôn đốc thu và cưỡng chế nợ thuế, hạn chế nợ mới phát sinh, thu hồi kịp thời số tiền thuế, tiền phạt phát hiện qua thanh tra, kiểm tra. Quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng đúng pháp luật; thực hiện kiểm tra trước và sau hoàn thuế theo quy định của pháp luật và mức độ rủi ro; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi gian lận, lợi dụng chính sách hoàn thuế, chiếm đoạt tiền từ ngân sách nhà nước. Ngành Thuế tỉnh chủ động nắm bắt thông tin tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp để có biện pháp thu ngân sách, quản lý thuế có hiệu quả, phát hiện các khoản thu mới. Tích cực triển khai các khoản thu, tập trung vào doanh nghiệp có khoản thu lớn, quan tâm xử lý nợ đọng thuế phù hợp. Tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ; tham mưu UBND tỉnh quản lý các nguồn thu, khắc phục những bất cập về chính sách, cơ chế để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bám sát chỉ đạo của tỉnh và Cục Thuế tỉnh, hiện nay các phòng ban Cục Thuế tỉnh, các chi cục thuế tích cực triển khai các giải pháp thu. Chi cục Thuế khu vực TP. Ðiện Biên Phủ - Mường Ảng là một trong những đơn vị có số thu cao. Trong quý I/2021, Chi cục đề ra chỉ tiêu thu 73 tỷ đồng. Ðể đạt được kế hoạch đề ra, đơn vị đã tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải đáp chính sách rõ ràng, cụ thể; tăng cường rà soát, đánh giá kịp thời những yếu tố tác động đến nguồn thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn. Tiếp tục thực hiện các biện pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm phục vụ và tạo điều kiện tối đa cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế. Ðồng thời, thực hiện tốt công tác phân tích, dự báo, đánh giá đầy đủ tác động của tình hình dịch bệnh và thực hiện các chính sách mới, tăng cường công tác kiểm tra, quản lý nợ thuế.

Bài, ảnh: Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top